ได้มีการลงกฏในการเดินหมากสงครามครั้งนี้ใหม่เพื่อความยุติธรรม ไม่โกง ไม่เกรียนจนเกินไป
แล้วก็ไม่ต้องวิตกกงวลว่าอีกฝ่ายจะบุกมาตอนไหนโดยที่ไม่ตั้งตัวเพราะทุกอย่างจะถูกกำหนดจากเวลาจริงเท่านั้น
ในการเดินเกมแต่ละครั้ง พวกเราจะใช้เวลาของจริง ในการเดินหมากทัพ บุก ต่อสู้ ป้องกัน
การสร้างอาวุธ จะใช้เวลาจริงในการสร้าง นับเวลาถอยหลังได้ เมื่อคิดค้นแล้วลง
(การได้ใช้จะต้องได้รับคำอนุมัติจากหัวและรองคลับด้วย)
กฏการทำสงคราม By Silver&Ninian
รายละเอียดเริ่มต้น
ระยะเวลาของสงครามจะเริ่มต้นเมื่อเวลา 20.30 น. และจบลงในเวลา 23.00 น. ในแต่ละวัน
เริ่มต้นผู้เล่นทั่วไปจะได้รับ ยูนิตหลัก 10 ยูนิต (บก น้ำ อากาศ)
ส่วนผู้เล่นผู้นำจะได้รับ ยูนิตหลัก 15 ยูนิต (บก น้ำ อากาศ)
การประกาศโจมตีเมืองนั้นจะใช้เวลาการเดินทาง 1 ชั่วโมง (เริ่มนับเวลาทันทีที่ประกาศบุก)
และมีเวลาในการทำสงคราม 30 นาที (ผู้เล่นคนอื่นสามารถแทรกแซงการรบได้)
หลังจากจบสงครามแล้ว ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ จะต้องรอดีเลย์ 1 วัน ถึงจะประกาศโจมตีรอบใหม่ได้
เพิ่มเติมยูนิตหลัก
การฟื้นฟูยูนิตหลักนั้นทำได้อย่างเดียวด้วยผลของการฟื้นฟูกำลังพล
_________________________________________________________
โดยยูนิตนั้นจะมีอยู่ 3 ประเภทหลัก
ยูนิตบก ยูนิตน้ำ ยูนิตอากาศ
_________________________________________________________
การชนะกันของแต่ละยูนิต
ยูนิตทางบก ชนะ ยูนิตทางน้ำ
ยูนิตทางบก แพ้ ยูนิตทางอากาศ
_________________________________________________________
ยูนิตทางน้ำ ชนะ ยูนิตทางอากาศ
ยูนิตทางน้ำ แพ้ ยูนิตทางบก
_________________________________________________________
ยูนิตทางอากาศ ชนะ ยูนิตทางบก
ยูนิตทางอากาศ แพ้ ยูนิตทางน้ำ
_________________________________________________________
การคำนวนคะแนนสู้รบในฉากต่อสู้
เมื่อกองทหารของผู้เล่นไปถึงเมืองเป้าหมาย จำนวนยูนิตที่ผู้เล่นส่งไปจะถูกตีค่าเป็นคะแนนสู้รบ
ยูนิตทั่วไป = 10 แต้ม / 1 ยูนิต
ยูนิตพิเศษ = 20 แต้ม / 1 ยูนิต
ยูนิตชนิดพิเศษ = 30 แต้ม / 1 ยูนิต
ยูนิตอาวุธ(อาวุธ,กับดัก) = 40 แต้ม / 1 ยูนิต
ยูนิตฮีโร่ = 50 แต้ม / 1 ยูนิต
ยูนิตผบ.รบ = ไม่เพิ่มแต้มสู้รบแต่จะเพิ่มจำนวนยูนิตของทั่วไปชนิดใดชนิดหนึ่งขึ้นมา 5 ยูนิต(กรุณาระบุให้ชัดเจนด้วย)
ฝ่ายบุกนั้นจะได้รับแต้มพิเศษทันที 10 แต้มเมื่อเข้าสู้ฉากสู้รบ
การแพ้ทางและชนะทาง
เมื่อยูนิตที่ส่งไปชนะทางยูนิตตั้งรับ = +20 แต้ม / 1 ยูนิตตั้งรับที่แพ้ทาง
เมื่อยูนิตที่ส่งไปแพ้ทางยูนิตที่ตั้งรับ = -20 แต้ม / 1 ยูนิตฝ่ายบุกที่แพ้ทาง
การใช้ความสามารถของยูนิต(ยกเว้นผบ.รบ)
เมื่อยูนิตใช้คำสั่งความสามารถ = ผลความสามารถที่ได้ลงข้อมูลเอาไว้
(ดังนั้นกรุณาระบุให้ชัดเจนด้วยว่าความสามารถนั้นส่งผลต่ออะไรบ้าง)
เมื่อฝ่ายบุกได้รับชัยชนะในการทำสงครามจะต้องเสียยูนิตที่มีความสำคัญน้อยที่สุดไปทันที 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการบุกในแต่ละครั้ง สามารถส่งผบ.รบ หรือ ฮีโร่ ไปได้แค่คนเดียวเท่านั้นในการรบ 1 ครั้ง
_________________________________________________________
ปริมาณการส่งยูนิตไปในแต่ละครั้ง
ยูนิตที่ส่งไปได้ในแต่ละครั้งจำกัดไว้ที่ 15 ยูนิต
ยูนิตทั่วไป = ไม่จำกัดจำนวน
ยูนิตพิเศษ = ไม่จำกัดจำนวน
ยูนิตชนิดพิเศษ = จำกัดจำนวน 3 ยูนิต
ยูนิตอาวุธ (สำหรับฝ่ายบุก) = จำกัด 3 ยูนิต
ยูนิตกับดัก (สำหรับฝ่ายรับ) = จำกัด 5 ยูนิต / 1 เมือง
ยูนิตฮีโร่ = จำกัด 1 ยูนิต
ยูนิตผบ.รบ = จำกัด 1 ยูนิต
_________________________________________________________
ประเทศสีขาว
ประเทศสีขาวทั่วไปจะมียูนิตรบเป็น ยูนิตทั่วไปจำนวน 10 ยูนิต
ประเทศทั่วไป = ยูนิตทางบก
ประเทศเกาะ = ยูนิตเรือ
*ในส่วนนี้จะมีบางประเทศที่ถูกยกเว้นไว้
กรีนเเลนด์ = ทุกยูนิต(บก น้ำ อากาศ) จำนวน 20 ยูนิต
ออสเตรเลีย = ทุกยูนิต(บก น้ำ อากาศ) จำนวน 40 ยูนิต
รัสเซีย = ทุกยูนิต(บก น้ำ อากาศ) จำนวน 50 ยูนิต
จีน = ทุกยูนิต(บก น้ำ อากาศ) จำนวน 50 ยูนิต
ขั้วโลกเหนือและใต้ = ทุกยูนิต(บก น้ำ อากาศ) จำนวน 60 ยูนิต
ยูนิตของประเทศสีขาวเมื่อถูกทำลายไปแล้วจะไม่สามารถฟื้นฟูได้
เพิ่มเติมประเทศเกาะ
สามารถใช้ได้แต่ยูนิตอากาศหรือยูนิตเรือไปเข้าทำการโจมตีได้เท่านั้น
ยูนิตคุ้มกันเมือง
เมื่อประเทศสีขาวได้ถูกยึดไปจะมียูนิต AI คอยป้องกันเมืองต่างๆให้เป็นยูนิตทั่วไปจำนวน 15 ยูนิต (รวมทุกเหล่าทัพ) ไม่จำกัดจุดหรือประเทศพิเศษ ยกเว้นประเทศเกาะที่บังคับให้ใช้ได้เพียงยูนิตทางน้ำและทางอากาศเช่นเดิม
ส่วนทางประเทศหลวงของแต่่ละฝ่ายจะมีทหารป้องกันเป็นยูนิตทั่วไปจำนวน 20 ยูนิต (รวมทุกเหล่าทัพ)
_________________________________________________________
การฟื้นฟูกำลังพล
การฟื้นฟูกำลังพลนั้นเป็นคำสั่งพิเศษที่จะส่งผลในเวลา 23.30 น.
โดยผู้เล่นที่ไม่มีคำสั่งประกาศสงครามที่จะถึงที่หมายหลัง 23.00 น. จะได้รับการฟื้นฟูยูนิตขึ้นมา 2 ยูนิต
และผู้เล่นที่มีคำสั่งสงครามซึ่งจะถึงที่หมายหลัง 23.00 น. จะได้รับการฟื้นฟูยูนิตขึ้นมา 1 ยูนิต
(นับเอาจากยูนิตที่มีความสำคัญน้อยที่สุด ไม่นับอาวุธ กับดักและสิ่งปลูกสร้าง ยูนิตทั่วไป -->ยูนิตพิเศษ -->ยูนิตชนิดพิเศษ -->ยูนิตฮีโร่)
_________________________________________________________
ความพ่ายแพ้ในการรบ&สินสงคราม
เมื่อฝ่ายบุกแพ้ฝ่ายรับกองทัพทั้งหมดของฝ่ายบุกจะถูกทำลายรวมถึงยูนิตฮีโร่
ส่วนยูนิตผบ.รบ หากเป็นฝ่ายแพ้สงครามจะถูกจับไว้ในฐานะเชลยศึก และต้องจ่ายสินสงครามเพื่อนำตัวของผบ.รบกลับมา
สินสงครามได้แก่ =
คำสั่งห้ามประกาศตี 1 วัน
คำสั่งห้ามใช้อาวุธ 1 วัน
คำสั่งห้ามวิจัยเทคโนโลยี 1 วัน
คำสั่งห้ามสร้างยูนิต 1 วัน
(ถ้ามีคำสั่งสร้างหรือวิจัยส่งผลอยู่ คำสั่งเหล่านั้นจะถูกยกเลิกแทนคำสั่งห้าม) (ส่งผลเฉพาะผู้ที่ประกาศตีเท่านั้น)
หรือไม่ก็ต้องใช้กำลังทหารเข้าไปชิงตัวผบ.รบ กลับมา
หากชนะประเทศที่คุมตัวผบ.รบ ได้จะไม่ถือว่าเป็นการชนะประเทศและไม่สามารถเข้ายึดประเทศนั้นได้ด้วย แต่จะได้รับยูนิตผบ.รบที่ถูกคุมตัวไว้กลับมาแทน (ผู้เล่นฝ่ายศัตรูสามารถมาแย่งชิงได้เช่นเดียวกัน) หากฝ่ายของผบ.รบ ไม่สามารถมาชิงตัวผบ.รบ คืนไปได้ใน 3 วัน ผบ.รบจะถูกดึงตัวเข้าสู่กองทัพฝ่ายที่คุมตัวทันที (ฝ่ายเจ้าของจะเสียผบ.รบไป คือไม่สามารถออกคำสั่งใช้งานผบ.รบคนนั้นได้)
_________________________________________________________
เพิ่มเติม สำหรับผู้เล่นเอาตัวผู้นำ(ตัวเอง)มาเป็นฮีโร่ หรือ ผบ.รบ
มีความสามารถเหมือนฮีโร่และผบ.รบทุกประการ แต่จะใช้คำสั่งทักษะที่มีอยู่ได้ 1 ครั้ง / 1 การรบ(กรุณาระบุให้ชัดเจนถึงการส่งผลด้วย)
ฮีโร่ = หากแพ้สงครามจะถูกฆ่าตาย ดังนั้นหากผู้นำตาย = แพ้และถูกยุบรวมเข้ากับประเทศที่ชนะทันที
ผบ.รบ = หากแพ้สงครามจะไม่สามารถเรียกใช้คำสั่งสินสงครามได้ มีระยะเวลา 5 วันเพื่อชิงตัวคืน หากพ้นระยะเวลา = แพ้และถูกยุบรวมเข้ากับประเทศที่ชนะทันที
_________________________________________________________
การจัดหาทรัพยากร
ในเรื่องนี้ทุกท่านต้องไปกล่าวโทษท่าน เอ็ดเวิร์ด คนเดียวเลย รองคลับขอโยนภาระทั้งหมดให้เขาแต่เพียงผู้เดียว(รึเปล่า ?)
ทรัพยากรจะแบ่งออกเป็นสามประเภทหลัก
เงิน = 1 แต้ม / 1000 $
ทองคำ = 1 แต้ม / 5000 $
เพชร = 1 แต้ม / 10000 $
การจัดหาทรัพยากรนั้นทำได้แต่หน่วยจัดหาทรัพยากรเท่านั้น
พื้นที่การค้นหาทรัพยากรต่างๆ
เอเชีย = แร่เงิน
ยุโรป = แร่เงิน
อเมริกาเหนือ = แร่เงิน
ออสเตรเลีย = ทองคำ
แอฟริกา = ทองคำ
อเมริกาใต้ = ทองคำ
ขั้วโลกเหนือ - ใต้ = เพรช
การใช้คำสั่งค้นหาทรัพยากร
ในแต่ละวันหน่วยจัดหาทรัพยากรสามารถใช้คำสั่งค้นหาทรัพยากรตามประเทศต่างๆของทีมตัวเองได้
โดยเมื่อประกาศใช้คำสั่งให้ทอยเต๋า หน้า 6
[1-2 = ไม่ได้รับทรัพยากร 3 = 1 ทรัพยากร 4 = 2 ทรัพยากร 5 = 3 ทรัพยากร 6 = ได้รับทรัพยากรสองเท่า 6 ทรัพยากร]
(จำกัดการค้นหาในแต่ละวันไว้ที่ 2 ครั้ง)
เมื่อสะสมแร่ต่างๆมาแปลงเป็นค่าเงินสามานำเิงินนั้นไปซื้อขายสินค้ากับทางพ่อค้าได้ (ตาเอ็ดนั่นแหละ)
(สินค้าและค่าใช้จ่ายของสินค้าให้ตาเอ็ดลง ถ้าตาเอ็ดไม่ลงเดี๋ยวฉันขยันๆจะลงให้ )
(สินค้าในที่นี้จะเป็นพวกอาวุธสงครามหรือยูนิตพิเศษเฉพาะกิจที่จำกัดการใช้แค่ในสงครามครั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องสร้างแต่ใช้ปุ๊ปหมดปั๊ป)
(อาจจะมียูนิตทั่วไปให้ท่านที่แพ้สงครามย่อยยับมาจับจ่ายเอาไปใช้สอยได้สำรองกันตายไปก่อน)
(สินค้าในตลาดอาจมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน)
(สินค้าอาจจะมียูนิตแปลกๆโผล่ออกมาให้ท่านซื้อหาไปใช้ได้ แน่นอนว่าจำกัดสงครามครั้งเดียวเช่นเคย)
(ผู้เล่นสามารถนำเงินไปใช้เพื่อทำให้การประกาศสงครามหรือการใช้อาวุธไร้สภาพไปได้ 1 วัน)( 500000 $)
(สินค้าในตลาดมีจำนวนจำกัดเมื่อสั่งซื้อแล้วจะหมดลง อาจจะมีดร็อปของจำกัดจำนวนไปให้สะสมกัน(ไปใหญ่ละฉัน)
(ราคาต่ำสุดของสินค้าในตลาด คือ 5000 $ แต่จะไม่เกิน 500000 $)
(ตา เอ็ดเวิร์ต สามารถนำเงินเหล่านั้นมาใช้หยุดคำสั่งการประกาศสงครามหรืออาวุธไร้สภาพได้)( 250000 $)
ความสามารถของแต่ละฝ่าย
ผู้นำ(ตัวแทนฝ่าย) = สามารถใช้คำสั่งเจรจาได้ (เลือกประเทศที่ต้องการ รอการเจรจา 2 วัน)
(ฝ่าย AA ให้ทอยเต๋าหน้า 50 หากได้ต่ำกว่า 35 = การเจรจาล้มเหลว)
(ฝ่าย EU ให้ทอยเต๋าหน้า 50 หากได้ต่ำกว่า 25 = การเจรจาล้มเหลว)
(ฝ่าย Begnian ให้ทอยเต๋าหน้า 50 หากได้ต่ำกว่า 45 = การเจรจาล้มเหลว)
(ใช้ 1 ครั้งรอดีเลย์ 5 วัน)
สร้างยูนิตพิเศษได้ไม่เกิน 5 ยูนิต(ยูนิตชนิดพิเศษด้วย)
ยูนิตสงคราม 2 ยูนิต
ยูนิตฮีโร่ 5 ยูนิต
ผบ.รบ 3 ยูนิต
กับดัก 5 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 3 ยูนิต
_________________________________________________________
กองกำลังรบและป้องกัน = สามารถโจมตีกับป้องกันเมืองได้อย่างเดียว
ยูนิตพิเศษได้ไม่เกิน 3 ยูนิต(ยูนิตชนิดพิเศษด้วย)
ยูนิตสงคราม 2 ยูนิต
ยูนิตฮีโร่ได้ 3 ยูนิต
ผบ.รบได้ไม่เกิน 1 ยูนิต
กับดัก 5 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 1 ยูนิต (ต้องเกี่ยวข้องกับการโจมตีและการป้องกันเมืองเท่านั้น)
_________________________________________________________
ฝ่ายพยาบาล = ไม่สามารถประกาศโจมตีได้(สามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้) แต่จะได้รับความสามารถในการฟื้นฟูกำลังพลของทีม
(ประกาศชื่อกองทัพที่ต้องการฟื้นฟู แล้วทอยเต๋าหน้า 6 = ยูนิตที่ฟื้นฟูได้(ยูนิตที่มีความสำคัญน้อยที่สุด ยกเว้นยูนิตหลัก) (ดีเลย์ 1 วัน)
ยูนิตฮีโร่ 1 ยูนิต
วางกับดักได้ 10 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 2 ยูนิต (ต้องเกี่ยวกับการฟื้นฟูกำลังพลเท่านั้น)
(สิ่งปลูกสร้างฝ่ายพยาบาลไม่สามารถถูกโจมตีได้)
_________________________________________________________
ฝ่ายวิจัยเทคโนโลยี = สามารถเร่งเวลาวิจัยกับดักและสิ่งปลูกสร้างของคนในทีมได้เร็วขึ้น 50 % (ใช้คำสั่ง 1 ครั้ง รอดีเลย์ 1 วัน) ไม่สามารถประกาศโจมตีได้(สามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้) ผู้เล่นในทีมสามารถนำยูนิตสงครามของเราไปใช้ได้อิสระ(เมื่อใช้งานไปผลของยูนิตสงครามจะต้องรอดีเลย์เป็นเวลาครึ่งนึงของเวลายูนิตสงครามที่ได้ลงข้อมูลไว้)
ยูนิตสงคราม 3 ยูนิต
ยูนิตฮีโร่ 1 ยูนิต
กับดัก 10 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 4 ยูนิต (ต้องเกี่ยวข้องกับการวิจัยเทคโนโลยีเท่านั้น)
_________________________________________________________
ฝ่ายฝึกกำลังพล = สามารถเร่งการสร้างทหารของคนในทีมได้เร็วขึ้น 50 % (ใช้คำสั่ง 1 ครั้ง รอดีเลย์ 1 วัน) ไม่สามารถประกาศโจมตีได้(สามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้) ผู้เล่นในทีมสามารถนำยูนิตพิเศษและยูนิตชนิดพิเศษของเราไปใช้ได้อิสระ(เมื่อถูกทำลายไปจะไม่สูญหายเหมือนยูนิตพิเศษของผู้นำไปใช้ แต่จำกัดสงครามล่ะ 2 ยูนิต ไม่นับรวมกับยูนิตขีดจำกัดที่ส่งไปได้)
ยูนิตพิเศษได้ไม่เกิน 5 ยูนิต(รวมยูนิตชนิดพิเศษด้วย)
ยูนิตฮีโร่ 1 ยูนิต
กับดักจำนวน 5 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 1 ยูนิต (ต้องเกี่ยวข้องกับการฝึกกำลังพลเท่านั้น)
_________________________________________________________
ฝ่ายทรัพยากร : สามารถจัดหาทรัพยากรตามจุดต่างๆของประเทศในทีมของตัวเองได้ ซึ่งสามารถนำทรัพยากรเหล่านั้นมาจัดซื้อสินค้าจากพ่อค้าได้ สามารถใช้คำสั่งปล้นได้(ทอยเต๋าหน้า 6 ประกาศชื่อกองทัพทรัพยากรที่ต้องการปล้นใครได้มากกว่าเป็นฝ่ายชนะ ผู้แพ้จะเสียทรัพยากรไปครึ่งหนึ่ง) ไม่สามารถประกาศโจมตีได้(แต่สามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้)
ยูนิตฮีโร่ 1 ยูนิต
ยูนิตกับดัก 10 ยูนิต
ยูนิตสิ่งปลูกสร้าง 1 ยูนิต (ต้องเกี่ยวข้องกับการจัดหาทรัพยากรเท่านั้น)
_________________________________________________________
ฝ่ายข่าวกรอง = สามารถใช้คำสั่งแทรกแซงได้ ทำให้การประกาศการใช้อาวุธของฝ่ายตรงข้ามรวมถึงการประกาศโจมตีในครั้งนั้นเสียผลไป (ใช้ได้ 1 ครั้ง รอดีเลย์ 2 วัน) ไม่สามารถประกาศโจมตีได้(แต่สามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้) โดยฝ่ายข่าวกรองของอีกฝ่ายสามารถใช้คำสั่งแทรกแซงเพื่อให้ผลของฝ่ายข่าวกรองของเราเสียผลไปได้เช่นกัน
ยูนิตฮีโร่ 2 ยูนิต
กับดัก 15 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 1 ยูนิต (ต้องเกี่ยวกับข่าวกรองเท่านั้น)
_________________________________________________________
ฝ่ายที่ไม่มีประเทศ = สามารถใช้คำสั่งจราจลได้ ทำให้ประเทศเป้าหมายเกิดการจราจลและกลายเป็นประเทศสีขาวได้ (ทอยเต๋าหน้า 50 หากได้ต่ำกว่า 35 = การจราจลล้มเหลว) (ไม่สามารถใช้กับประเทศหลวงได้ อังกฤษ ญี่ปุ่น ของเบกเนียนนี่จำกัดเฉพาะ วอชิงตัน ดี.ซี.) (ใช้ 1 ครั้งรอดีเลย์ 5 วัน)
สร้างยูนิตพิเศษได้ไม่เกิน 3 ยูนิต (ยูนิตชนิดพิเศษด้วย)
ยูนิตสงคราม 3 ยูนิต
ยูนิตฮีโร่ 3 ยูนิต
ยูนิต ผบ.รบ 2 ยูนิต
กับดัก 10 ยูนิต
สิ่งปลูกสร้างประจำกองทัพ 2 ยูนิต
**เพิ่มเติมคำสั่งช่วยสมทบ
ในกรณีที่ประเทศของฝ่ายเราถูกประกาศโจมตีหากประเทศนั้นไม่ใช่ประเทศหลวง (อังกฤษ ญีปุ่น วอชิงตัน ดี.ซี.) ผู้เล่นในทีมสามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้ ทันทีที่คำสั่งช่วยสมทบนั้นถูกใช้งานผู้ประกาศใช้คำสั่งจะสามารถใช้ยูนิตหลัก 10 ยูนิตของตัวเองได้
(แล้วแต่ฝ่ายที่อยู่ AA = เรือ EU = อากาศ Begnian = บก)
และจะเสียเวลาเดินทางไปยังเมืองที่ถูกประกาศโจมตีนั้นเป็นเวลาครึ่งนึงของการเดินทัพตามปกติ (คือจาก 1 ชั่วโมงจะเหลือ 30 นาที) และเมื่อจบสงครามลงยูนิตช่วยทั้งหมดจะหายไป
( 1 วัน สามารถใช้คำสั่งช่วยสมทบได้ 1 ครั้ง)
(ผู้ที่ประกาศใช้คำสั่งช่วยสมทบจะไม่สามารถใช้คำสั่งยูนิตฟรีได้)
(ผู้ที่มียูนิตฟรีเหลืออยู่ในสนามรบไม่ว่าจุดใดจะไม่สามารถประกาศใช้คำสั่งช่วยสมทบได้)
(ผู้เล่นที่มียูนิตฟรีสามารถโยกย้ายยูนิตฟรีจากเมืองที่อยู่ไปเมืองเป้าหมายโจมตีได้ในเวลา 30 นาทีเช่นเดียวกัน)
(ยูนิตคำสั่งช่วยสมทบจะไม่ได้รับผลความสามารถของยูนิตพิเศษ ยูนิตฮีโร่ กับดัก อาวุธสงครามของฝ่ายตรงข้าม)
(ยูนิตฟรีเป็นเป้าหมายของทุกความสามารถเหมือนยูนิตทั่วไป)
(ยูนิตฟรีและยูนิตคำสั่งสมทบไม่สามารถเปลี่ยนฝ่ายควบคุมได้)
ยูนิตฟรี
หากท่านไม่มียูนิตตั้งรับในกรณีที่ท่านไปบุกเมืองชาวบ้านแล้วแพ้ราบคาบแถมยังโดนอีกฝ่ายจ้องจะดักตีหัวเรามียูนิตฟรีมาเสนอให้ท่าน
ข้อมูลเบื้องต้นของยูนิตฟรีที่ไม่จำเป็นต้องลงข้อมูล
(ของฟรีมีไม่เยอะจำกัดการสร้าง 10 ยูนิต หมดแล้วหมดเลย เลือกดีๆนะเอ๊อ....(: p)
ยูนิตทางบก
นักดาบ(เบสิกสุดๆ) : ระยะเวลาการสร้าง 5 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 10 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
ทหารบก : ระยะเวลาการสร้าง 10 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 20 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
ยูนิตทางน้ำ
เรือประมง : ระยะเวลาการสร้าง 5 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 10 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
เรือรบเล็ก : ระยะเวลาการสร้าง 10 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 20 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
ยูนิตทางอากาศ
เครื่องบินกระดาษ : ระยะเวลาการสร้าง 5 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 10 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
เครื่องบินใบพัด : ระยะเวลาสร้าง 10 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 20 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
ยูนิตหุ่นยนต์(จำกัดสิทธิ EU ไม่สามารถใช้ยูนิตนี้ได้)
หุ่นกระป๋องสังกะสี : ระยะเวลาการสร้าง 10 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 15 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
หุ่นกระป๋องอะลูมิเนียม : ระยะเวลาสร้าง 15 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 25 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
ยูนิตจอมเวทย์ (จำกัดสิทธิเบกเนียนไม่สามารถใช้ยูนิตนี้ได้)
จอมเวทย์ฝึกหัด : ระยะเวลาการสร้าง 10 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 15 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
จอมเวทย์ลูกเจี๊ยบ : ระยะเวลาการสร้าง 25 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 25 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
ยูนิตอสูร(จำกัดสิทธิ AA ไม่สามารใช้ยูนิตนี้ได้)
แมวยักษ์ : ระยะเวลาการสร้าง 10 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 15 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
แมวดำยักษ์ : ระยะเวลาการสร้าง 15 นาที / 1 ยูนิต (ได้ 25 แต้มต่อสู้ต่อ 1 ยูนิต)
้
*ยูนิตฟรีนี้ใช้ป้องกันเมืองได้อย่างเดียวไม่สามารถนำไปสู้รบกับยูนิตหลักทั้งหลายได้
สามารถสร้างได้พร้อมกันหลายๆยูนิตไม่จำเป็นต้องสร้างทีละยูนิต และไม่เกี่ยวข้องกันการวิจัยยูนิตพิเศษ กับดัก หรือสิ่งปลูกสร้าง
การสร้างต่างๆ
(จำกัด เบกเนียน และ AA)
Trap ระดับปกติ ใช้เวลาสร้าง 2วัน
Trap ระดับพิเศษเวลาสร้าง(ใช้ต้านเวท) 3 วัน
Trap ระดับสุดยอดการถล่ม 5 วัน
(จำกัด EU และ AA)
Trap เวทมนต์ ทั่วไป 2 วัน
Trap เวทมนต์ คุ้มกัน 3 วัน
Trap เวทมนต์ ทำลายล้าง 5 วัน
ส่วนสิ่งปลูกสร้างต่างๆจะต้องใช้เวลา 5 วันในการสร้าง
และสามารถมีการอัพเกรดความสามารถได้โดยใช้เวลาอย่างน้อย 2 วันในการอัพเกรดขั้นที่ 1
และสามารถมีการอัพเกรดความสามารถได้โดยใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันในการอัพเกรดขั้นที่ 2
และสามารถมีการอัพเกรดความสามารถได้โดยใช้เวลาอย่างน้อย 5 วันในการอัพเกรดขั้นที่ 3-6
ส่วนการสร้างยูนิตนั้น
ยูนิตพิเศษจะใช้เวลาสร้าง 1 วัน
( 1 ชื่อยูนิตสร้างได้เพียง 3 ยูนิตเท่านั้น)
ยูนิตชนิดพิเศษใช้เวลาสร้าง 3 วัน
( 1 ชื่อยูนิตสร้างได้เพียง 3 ยูนิตเท่านั้น)
ยูนิตอาวุธสงครามใช้เวลาสร้าง 4 วัน
( 1 ชื่อยูนิตสร้างได้เพียง 2 ยูนิตเท่านั้น)
ยูนิตฮีโร่ใช้เวลาสร้าง 5 วัน
( 1 ชื่อยูนิตสร้างได้เพียง 1 ยูนิตเท่านั้น)
การสร้างนั้นจะสร้างได้เพียง 1 คำสั่งต่อ 1 รอบ
หมายถึง หากสร้างไอเทม A อยู่ต้องรอให้ไอเทม A สร้างเสร็จก่อนถึงจะสร้างไอเทม B ได้
*เพิ่มเติมยูนิตพิเศษ
จะมียูนิตประเภทหนึ่งเรียกว่ายูนิตพิเศษเฉพาะกิจ
เป็นยูนิตที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำการรบเพียงครั้งเดียว
ตัวอย่าง
โดยยูนิตพิเศษเฉพาะกิจนี้จำกัดให้มีได้คนละ 1 ยูนิตเท่านั้น และเมื่อใช้ไปในสงครามครั้งใดต้องรอเวลา 2 วันจึงนำกลับมาใช้ได้อีก
ความสามารถของผู้นำทั้งสามฝ่าย
AA = +ยูนิตทางน้ำ 5 ยูนิตทันทีที่ทำการโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยยูนิตทางน้ำ (ดีเลย์ 2 วัน)
EU = +ยูนิตทางอากาศ 5 ยูนิตทันทีที่โจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยยูนิตทางอากาศ (ดีเลย์ 2 วัน
Begninan = + ยูนิตทางบก 5 ยูนิตทันทีที่ทำการโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยยูนิตทางบก (ดีเลย์ 2 วัน)
ตัวอย่างการทำสงคราม
นี่คือกรณีการบุกด้วยยูนิตทั่วไปและการใช้คำสั่ง ผบ.รบ
ซิลเวอร์(20.30) :[ประกาศโจมตีหมู่เกาะแปซิฟิก ยูนิตทางน้ำ 5 ผบ.รบ Forsythe (ความสามารถ + ยูนิตเรือ 5 ยูนิต)]
(เมื่อมีการประกาศสงครามเกิดขึ้น จะเริ่มนับถอยหลังนับตั้งแต่เวลาที่ส่งไป 1 ชั่วโมง หมายความว่าหากส่งไปตอน 20.30 น. จะถึงที่หมายในเวลา 21.30)
(21.30) :(ถึงที่หมาย หมู่เกาะแปซิฟิก = ประเทศเกาะ = ยูนิตเรือ 10 ยูนิต / 1 ยูนิต = 10 แต้ม 10 ยูนิต = 10*10 = 100 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ ยูนิตทางน้ำ 5 ยูนิต = 5*10 = 50 ผบ.รบ + ยูนิตน้ำ 5 = 5*10 / = 50+50 = 100 pt)
(ยูนิตของซิลเวอร์ 100 pt = ยูนิตเกาะ 100 pt = 100-100 = 0 ฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ)
(เมื่อฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ จะเสียยูนิตไป 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม ยูนิตน้ำ = 5-1 = 4)
กรณีส่งกองทัพแพ้ทางไป
ซิลเวอร์(20.30) :[ประกาศโจมตีหมู่เกาะแปซิฟิก ยูนิตทางอากาศ 5 ยูนิตทางน้ำ 5 ผบ.รบ Forsythe(ความสามารถ + ยูนิตเรือ 5 ยูนิต)]
(เมื่อมีการประกาศสงครามเกิดขึ้น จะเริ่มนับถอยหลังนับตั้งแต่เวลาที่ส่งไป 1 ชั่วโมง หมายความว่าหากส่งไปตอน 20.30 น. จะถึงที่หมายในเวลา 21.30)
(21.30) :(ถึงที่หมาย หมู่เกาะแปซิฟิก = ประเทศเกาะ = ยูนิตเรือ 10 ยูนิต / 1 ยูนิต = 10 แต้ม 10 ยูนิต = 10*10 = 100 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ ยูนิตทางอากาศ 5 = 5*10 = 50 ยูนิตทางน้ำ 5 ยูนิต = 5*10 = 50 ผบ.รบ + ยูนิตน้ำ 5 = 5*10 / = 50+50+50 = 150 pt)
(ฝ่ายซิลเวอร์มียูนิตอากาศ 5 ยูนิต ซึ่งแพ้ทางยูนิตน้ำ 1 ยูนิตที่แพ้ทาง = 20 / 5*20 = 100 pt)
(นำแต้มแพ้ทางที่ได้รับไปหักเอาจากแต้มคะแนนที่มี 100-150 = 50 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ 50 pt < ยูนิตเกาะ 100 pt = -50 ฝ่ายรับเป็นฝ่ายชนะ)
(ยูนิตทั้งหมดถูกทำลาย ผบ.รบ ติดสถานะเชลยสงคราม มีทาเลือกสองทางคือ จ่ายสินสงครามหรือให้คนในทีมมาทำศึกชิงตัว)
กรณีส่งกองทัพชนะทางไป
ซิลเวอร์(20.30) :[ประกาศโจมตีพม่า ยูนิตทางอากาศ 5]
(21.30) :(ถึงที่หมาย พม่า = ประเทศบก = ยูนิตบก 10 ยูนิต / 1 ยูนิต = 10 แต้ม 10 ยูนิต = 10*10 = 100 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ ยูนิตทางอากาศ 5 = 5*10 = 50 pt)
(ฝ่ายซิลเวอร์มียูนิตอากาศ 5 ยูนิต ซึ่งชนะทางยูนิตบก 1 ยูนิตที่ชนะทาง = 20 / 5*20 = 100 pt)
(นำแต้มชนะทางที่ได้รับไปบวกเพิ่มแต้มคะแนนที่มี 50+100 = 150 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ 150 > ยูนิตบก 100 pt = 50 ฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ)
(เมื่อฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ จะเสียยูนิตไป 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม ยูนิตอากาศ = 5-1 = 4)
กรณีส่งยูนิตพิเศษลงสนามรบ
ซิลเวอร์(20.30) :[ประกาศโจมตีหมู่เกาะแปซิฟิก ยูนิตพิเศษ Shogun battleship(น้ำ) 1 ยูนิต ยูนิตทางน้ำ 5 ผบ.รบ Forsythe(ความสามารถ + ยูนิตเรือ 5 ยูนิต)]
(21.30) :(ถึงที่หมาย หมู่เกาะแปซิฟิก = ประเทศเกาะ = ยูนิตเรือ 10 ยูนิต / 1 ยูนิต = 10 แต้ม 10 ยูนิต = 10*10 = 100 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ ยูนิตพิเศษ Shogun battleship = 1*20 = 20 ยูนิตทางน้ำ 5 ยูนิต = 5*10 = 50 ผบ.รบ + ยูนิตน้ำ 5 = 5*10 / = 20+50+50 = 120 pt)
(ยูนิตพิเศษ Shogun battleship(น้ำ) + 10 เมื่อต่อสู้กับยูนิตทางบกหรือทางน้ำ และลด 10 แต้มเมื่อต่อสู้ทางอากาศ)
(นำแต้มความสามารถที่ได้รับไปบวกเพิ่มหรือลบแต้มคะแนนที่มี 10+120 = 130 pt)
(ยูนิตซิลเวอร์ 150 > ยูนิตบก 100 pt = 50 ฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ)
(เมื่อฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ จะเสียยูนิตไป 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม ยูนิตน้ำ = 5-1 = 4)
กรณีสงครามซ้อน
ในกรณีที่เรากำลังตีประเทศหนึ่งอยู่แล้วมีผู้ประกาศสงครามซ้อนตรงจุดที่เรายึด
ซิลเวอร์(20.30) :[ประกาศโจมตีหมู่เกาะแปซิฟิก ยูนิตพิเศษ Shogun battleship(น้ำ) 1 ยูนิต ยูนิตทางน้ำ 8 ผบ.รบForsythe(ความสามารถ + ยูนิตเรือ 5 ยูนิต)]
(เมื่อฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ จะเสียยูนิตไป 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม ยูนิตน้ำ = 5-1 = 4)
กรณีสงครามซ้อน
ในกรณีที่เรากำลังตีประเทศหนึ่งอยู่แล้วมีผู้ประกาศสงครามซ้อนตรงจุดที่เรายึด
ซิลเวอร์(20.30) :[ประกาศโจมตีหมู่เกาะแปซิฟิก ยูนิตพิเศษ Shogun battleship(น้ำ) 1 ยูนิต ยูนิตทางน้ำ 8 ผบ.รบForsythe(ความสามารถ + ยูนิตเรือ 5 ยูนิต)]
Ninian(20.30) :[ประกาศโจมตีหมู่เกาะแปซิฟิก ยูนิตพิเศษ[GN-010][Prototype](บก-อากาศ) 1 ยูนิต ยูนิตทางน้ำ 14 ยูนิต]
(เนื่องจากการส่งจำกัดไว้ที่ 15 ยูนิตไม่นับรวมความสามารถต่างๆ)
(21.30) :(ถึงที่หมาย หมู่เกาะแปซิฟิก = ประเทศเกาะ = ยูนิตเรือ 10 ยูนิต / 1 ยูนิต = 10 แต้ม 10 ยูนิต = 10*10 = 100 pt)
(เมื่อทั้งสองฝ่ายมาถึงสมรภูมิทั้งสองฝ่ายนั้นจะอยู่ในสถานะของฝ่ายรุกทั้งคู่)
(ยูนิตซิลเวอร์ ยูนิตพิเศษ Shogun battleship = 1*20 = 20 ยูนิตทางน้ำ 8 ยูนิต = 8*10 = 80 ผบ.รบ + ยูนิตน้ำ 5 = 5*10 / = 20+80+50 = 150 )
(ยูนิตพิเศษ Shogun battleship(น้ำ) + 10 เมื่อต่อสู้กับยูนิตทางบกหรือทางน้ำ และลด 10 แต้มเมื่อต่อสู้ทางอากาศ)
(นำแต้มความสามารถที่ได้รับไปบวกเพิ่มหรือลบแต้มคะแนนที่มี 10+120 = 160 pt)
(ในกรณีที่มีสถาะมากกว่าหนึ่งค่าจะนับค่าแรกเป็นค่าหลัก)
(ยูนิตนิเนียน ยูนิตพิเศษ[GN-010][Prototype] 1 ยูนิต = 1*20 = 20 ยูนิตทางน้ำ 14 ยูนิต = 14*10 = 140 / = 20+140 = 160 pt)
(ยูนิตพิเศษ[GN-010][Prototype] จู่โจมศัตรูประเภทบกและเริ่มบุกก่อน จะได้+10เพิ่มทันทีหากถูกจู่โจมก่อนและสามารถ +10เพิ่ม [ถ้าทอยเต๋ามากกว่า3]
หากถูกเล่นงานด้วยอาวุธจากเรือและอากาศจะได้+10 ผลจากเฟสชิป [ซึ่งต้องทอยเต๋าให้ได้3ขึ้น]
หากถูกจู่โจมก่อนจากอากาศ สามารถ +10 [ได้จากการทอยเต๋าให้ได้3ขึ้น])
(=3=เยอะม๊วก) (แล้วนิเนียนก็ทอยไปเสี่ยงดวงเอา เอาในกรณีไม่ได้ล่ะกัน)
ในกรณีที่ถูก ทัพอากาศชิงลงมือจู่โจมก่อนอีกฝ่ายจะได้+10เพิ่มขึ้น
หากถูกทางเรือจู่โจมก่อนอีกฝ่ายจะได้รับ+10เพิ่มขึ้น
ในกรณีหยุดพักจะได้ต้องวิ่งเป็นทัพบกอย่างเดียว นับเวลา 1 ชม จึงจะเป็นชนิดผสมอากาศต่อ
(นำแต้มความสามารถที่ได้รับไปบวกเพิ่มหรือลบแต้มคะแนนที่มี 10-160 = 150 pt)
(โดนหักคะแนนเนื่องจากทั้งสองฝ่ายนั้นอยู่ในสถานะฝ่ายบุกทั้งคู่)
(ยูนิตซิลเวอร์ 160 > ยูนิตนิเนียน 150 = 10 ฝ่ายซิลเวอร์เป็นฝ่ายชนะ)
(เมื่อฝ่ายซิลเวอร์เป็นฝ่ายชนะ จะเสียยูนิตไป 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม ยูนิตน้ำ = 8-1 = 7)
(ฝ่ายนิเนียนเป็นฝ่ายแพ้สงคราม จะเสียยูนิตทั้งหมด 15-15 = 0)
(หลังจากที่สงครามซ้อนจบลงก็จะเข้าสู้สงครามยึดประเทศต่อ)
(ยูนิตซิลเวอร์ 150 > ยูนิตเกาะ 100 = 50 ฝ่ายบุกเป็นฝ่ายชนะ)
(เมื่อฝ่ายซิลเวอร์เป็นฝ่ายชนะ จะเสียยูนิตไป 1 ยูนิตเป็นค่าใช้จ่ายในการทำสงคราม ยูนิตน้ำ = 7-1 = 6)
เอิม....ส่วนกรณีป้องกันก็เป็นแบบเดียวกับสงครามซ้อนค่ะ ส่งเรื่องการใช้กับดักและอาวุธก็ประมาณนี้แหละแค่เปลี่ยนหน่วยวัดเฉยๆ
ป.ล.อย่ายุฉันมากฉันเป็นพวกถูกยุยงได้ง่ายเดี๋ยวเติมระบบนู่นนี่เข้าไปเรื่อยๆเดี๋ยวจะเล่นกันไม่ไหวนะเอ๊อ
ใครสงสัยและงงตรงไหน ส่งข้อความถามฉันเลยล่ะกันไม่ก็กระซิบถามฉันเอาในหน้าแชท ฉันยินดีตอบทุกคำถาม อย่าไปโพสถ์ถามในหน้าแชทหลักเพราะมันเป็นจะการรบกวนผู้เล่นคนอื่นๆนะคะ
ชื่อของฉันก็ fanasai ส่วนในแชทชื่อว่า イリヤかわいい
ใครไม่ทำตามข้อความด้านบนแล้วยังพิมพ์ถามในหน้าแชทหลักอีก
ฉันจะให้ท่าน หนึ่ง ที่สถิตย์อยู่ในคลับนี้แล้วไปตามจัดการถึงในโปรไฟล์ของท่านเลยนะคะ
ของแถมนิดหน่อย
รับเมนูไหนดีคะ XD นายท่าน
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย fanasai เมื่อ 2013-8-1 04:51
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย bluemos เมื่อ 2013-8-1 09:11
รวมกฏทุกอย่างในสงคราม Ver 3.0 [อัพแพทไปเรื่อย เหอะๆๆ]
[IMG]