เอาละครับผมจะมาสอนวิธีทำMod อวต้าแบบง่ายๆได้ส่วนเยอะแต่ส่วนน้อยจะบัค
ขั้นแรก
1.คลิกขวาที่ตัวเข้าเกม แล้วเลือกล่างสุด
2.มีหน้าต่างขึ้นมาก็มองดูที่ Find Target.. แล้วคลิกเข้าไป
3.จะได้โฟลเดอร์ตัวเกมขึ้นมา เข้าโฟลเดอร์ GameData
4.เข้าโฟลเดอร์Apps
5.เข้าโฟลเดอร์ HoN
6.แล้วก็เข้าโฟลเดอร์ game ก็จะได้ตามภาพ
ขั้นที่2 เข้า resources0.s2z เปิดไฟล์ด้วย Winrar - RAR ครับถ้าหาตัวเปิดไม่เจอก็ไปโหลดรึหาในโฟลเดอร์ดูครับ
ได้หน้าต่างตามภาพหลังเข้าแล้ว
ขั้นตอนที่3 เข้าโฟลเดอร์ heroes ก็จะได้ตามภาพ
ขั้นตอนที่ 4 เลือก ฮีโร่ที่เราจะทำเลยครับ ตามชือโฟลเดอร์เลย มันจะมีบางชื่อที่ไม่ตรงกับฮีโร่ เพราะงั้นถ้าหาไม่เจอก็ไปโหลด Mod อวต้า ของฮีโร่นั้นๆมาดูว่าชื่อโฟลเดอร์นั้นชื่ออะไร
ขั้นตอนที่5 เอาละผมจะทำ gunblade ละกัน ผมจะเข้าโฟลเดอร์ gunblade ก็จะได้ตามภาพ
ขั้นตอนที่6 เข้ามาก็จะเห็น ability_01 2 3 4 ประมาณนี้ และก็ alt 2 3 4 ก็ว่ากันไป เรามาดูที่ alt กันครับ มันมี หลายโฟลเดอร์นั้นคือโฟลเดอร์อวต้าของแต่ละตัวครับ ส่วนที่ว่าอวต้าไหนเป็นอวต้าไหน ส่วนนี้ผมจะใช้ โปรแกรมดูวิดีโอ เพื่อฟังเสียง ฮีโร่รึสกิว เพื่อให้รู้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหนอะนะ
ขั้นตอนที่7 ผมจะเลือกทำ alt ซึ่งเป็นอวต้าแรก บางฮีโร่ก็เป็นอวต้า EA อะนะ และก็สร้างโฟลเดอร์ heroes ที่ โฟลเดอร์ game ตามภาพ
ขั้นตอนที่8 แล้วก็ก้อบโฟลเดอร์ alt ไปใว้ที่ heroes เลยครับ
และก็เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ เป็นชื่อโฟลเดอร์แรก อย่าง gunblade เป็นต้นชื่อต้นของโฟลเดอร์ฮีโร่ที่เราจะทำน่ะ
ขั้นตอนที่9 กลับไปที่ resources0.s2z โฟลเดอร์ gunblade ที่เราจะทำนั้นละ แล้วก้อบไฟล์ hero.entity ไปลง gunblade ตามภาพหลังก้อบลง
ขั้นตอนที่10 เอาละนี้จะเป็นช่วงสำคัญละ พยามตามผมอย่าพลาดซะละจะบอกแต่ละอย่างให้เข้าใจ คลิกเข้าไฟล์ hero.entity ด้วย WordPad ครับ ถ้าเผื่อไม่มีก็ไปหาโหลดรึเข้าไฟล์กระดาษที่มัน ไม่ชุ่ยๆอะนะ ให้แบบในภาพเลย
ขั้นตอนที่11 เอาละ ผมจะมาบอกทำความเข้าใจ ส่วนสำคัญ ในไฟล์ hero.entity
1.icon="icon.tga" คำสั่งใช้เวลาเปลี่ยนค่อนภาพ แบบในรูป ส่วน portrait="icon.tga" อืม ผมไม่รู้และไม่ต้องสนใจมากครับ
2.model="model.mdf" นี้คือคำสั่งไฟล์โมเดล นั้นละครับ เป็นส่วนสำคัญในการเลือกอวต้า
3.preglobalscale="1.4" นี้คือคำสั่งเกี่ยวกับ การเพิ่มรึลดขนาด นั้นเอง modelscale="1" effectscale="1" 2 อย่างนี้ก็เช่นกันครับแต่ส่วนสำคัญจะอยู่ที่ preglobalscale="1.4" ซะส่วนใหญ่
4.attackprojectile="Projectile_StrafeAttack" คำสั่งที่เอฟเฟคเกี่ยวกับพวกยิงไกล เวลาเราโจมตี แบบว่าสามารถเปลี่ยนจากลูกปื่นเป็นลูกธนูก็ได้ถ้าทำเป็นอะนะยากอยู่ งมเอาละกัน
5. previewmodel="preview.mdf"
previewpos="0 0 -50"
previewangles="0 0 0"
previewscale="1.35"
storemodel="preview.mdf"
storepos="0 0 -20"
storeangles="0 0 0"
storescale="1.35"
คำสั่ง2อย่างนี้ ใว้ใช้ตามภาพเลยครับ ตัวละครที่มีใว้โชตามภาพอะ
แนะนำพอแค่นี้ละกันมาเริ่มการทำกันเลยดีกว่า
ขั้นตอนที่12 การทำอวต้ามันไม่ได้ยุ่งยากเลยครับ ลองเลื้อนลงไปดูด้านล่างเลยจะเห็น ตามภาพ อย่าง
altavatar key="Hero_Gunblade.Alt" modpriority="1" รึ <altavatar key="Hero_Gunblade.Alt2" modpriority="1"
ลองสังเกตุ ที่ Hero_Gunblade.Alt ตรง alt คงพอจะรู้แล้วสินะ มันคือคำสั่งต่างของการเปลี่ยนอวต้า ให้ท่านก้อบ ไฟล์แต่ละคำสั่งไปลงให้ถูกที่เลยครับ จะงง สักหน่อย
ถ้าทำบ่อยๆ ก็จะรู้ ก้อบลงง่ายขึ้นเพราะว่าจำในแต่ละที่ได้ ส่วนของ altavatar="true" ไม่ต้องก้อบลงก็ได้ครับ ถ้าส่วนไหนไม่มีก็ไม่ต้องก้อบรึจะก้อบลงเพิ่มไปเลยก็ได้
แต่ถ้าไปก้อบลงซ้ำแบบว่า ไม่ได้ก้อบลงแต่ ไปเพิ่ม เอา อย่างมี preglobalscale="1.8"
อยู่แล้วแต่เราหาไม่เจอนึกว่าไม่มีเราเลยก้อบเพิ่มคำสั่งเข้าไป preglobalscale="1.3" เวลาเราทำเสร็จแล้วเข้าเกมเราจะไม่เห็นฮีโร่นั้นเอง รึถ้าบางอย่างไม่ครบอย่าง
model="alt/model.mdf << สังเกตุตรงที่ลูกศรชี้ไปว่า " หายไป ถ้า " หายไป เข้าเกมก็ไม่เห็นฮีโร่เช่นกัน เพราะงั้นต้องเติม " เข้าไป เพราะเราอาจจะไปลบรึก้อบลงไม่ครบ
icon2="alt/icon.tga" ส่วนนี้ต้องเป็น icon="alt/icon.tga" นะครับตรง icon ต้องไม่มีเลข2
ภาพหลังผมทำเสร็จ เมื่อทำเสร็จก็เซพไฟล์ซะนะ แล้วก็ลองเข้าเกมไปดูได้เลย ท่าน ก็จะพบก้าวแรก เมื่อทำได้แล้ว ส่วนอื่นๆ ท่าน ก็ไปศึกษาจากไฟล์ Mod อื่นซะนะ
ผมก็ศึกษาเอา ไม่เคยถามใครเลย ไปเจอคลิปทำ Mod นึงแต่เป็นคลิปที่ทำได้สำหลับคนเข้าใจช่วงนั้นผมยังไม่ได้ทำ Mod อวต้า แต่ไปแก้ Mod ไฟนอล ได้เลย 555+ แบบว่าผมทำความเข้าใจให้ถูกและคิดถึงความเป็นไปได้เลยทำได้ขึ้นมาอะนะครับ ท่านที่ไม่อยากเติมซื้อรึ อยากทำมาลองดูก่อนซื้อก็ศึกษาทำMod บ่อยเดี้ยวก็เก่งเองละครับ
ขั้นแรก
1.คลิกขวาที่ตัวเข้าเกม แล้วเลือกล่างสุด
2.มีหน้าต่างขึ้นมาก็มองดูที่ Find Target.. แล้วคลิกเข้าไป
3.จะได้โฟลเดอร์ตัวเกมขึ้นมา เข้าโฟลเดอร์ GameData
4.เข้าโฟลเดอร์Apps
5.เข้าโฟลเดอร์ HoN
6.แล้วก็เข้าโฟลเดอร์ game ก็จะได้ตามภาพ
ขั้นที่2 เข้า resources0.s2z เปิดไฟล์ด้วย Winrar - RAR ครับถ้าหาตัวเปิดไม่เจอก็ไปโหลดรึหาในโฟลเดอร์ดูครับ
ได้หน้าต่างตามภาพหลังเข้าแล้ว
ขั้นตอนที่3 เข้าโฟลเดอร์ heroes ก็จะได้ตามภาพ
ขั้นตอนที่ 4 เลือก ฮีโร่ที่เราจะทำเลยครับ ตามชือโฟลเดอร์เลย มันจะมีบางชื่อที่ไม่ตรงกับฮีโร่ เพราะงั้นถ้าหาไม่เจอก็ไปโหลด Mod อวต้า ของฮีโร่นั้นๆมาดูว่าชื่อโฟลเดอร์นั้นชื่ออะไร
ขั้นตอนที่5 เอาละผมจะทำ gunblade ละกัน ผมจะเข้าโฟลเดอร์ gunblade ก็จะได้ตามภาพ
ขั้นตอนที่6 เข้ามาก็จะเห็น ability_01 2 3 4 ประมาณนี้ และก็ alt 2 3 4 ก็ว่ากันไป เรามาดูที่ alt กันครับ มันมี หลายโฟลเดอร์นั้นคือโฟลเดอร์อวต้าของแต่ละตัวครับ ส่วนที่ว่าอวต้าไหนเป็นอวต้าไหน ส่วนนี้ผมจะใช้ โปรแกรมดูวิดีโอ เพื่อฟังเสียง ฮีโร่รึสกิว เพื่อให้รู้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหนอะนะ
ขั้นตอนที่7 ผมจะเลือกทำ alt ซึ่งเป็นอวต้าแรก บางฮีโร่ก็เป็นอวต้า EA อะนะ และก็สร้างโฟลเดอร์ heroes ที่ โฟลเดอร์ game ตามภาพ
ขั้นตอนที่8 แล้วก็ก้อบโฟลเดอร์ alt ไปใว้ที่ heroes เลยครับ
และก็เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ เป็นชื่อโฟลเดอร์แรก อย่าง gunblade เป็นต้นชื่อต้นของโฟลเดอร์ฮีโร่ที่เราจะทำน่ะ
ขั้นตอนที่9 กลับไปที่ resources0.s2z โฟลเดอร์ gunblade ที่เราจะทำนั้นละ แล้วก้อบไฟล์ hero.entity ไปลง gunblade ตามภาพหลังก้อบลง
ขั้นตอนที่10 เอาละนี้จะเป็นช่วงสำคัญละ พยามตามผมอย่าพลาดซะละจะบอกแต่ละอย่างให้เข้าใจ คลิกเข้าไฟล์ hero.entity ด้วย WordPad ครับ ถ้าเผื่อไม่มีก็ไปหาโหลดรึเข้าไฟล์กระดาษที่มัน ไม่ชุ่ยๆอะนะ ให้แบบในภาพเลย
ขั้นตอนที่11 เอาละ ผมจะมาบอกทำความเข้าใจ ส่วนสำคัญ ในไฟล์ hero.entity
1.icon="icon.tga" คำสั่งใช้เวลาเปลี่ยนค่อนภาพ แบบในรูป ส่วน portrait="icon.tga" อืม ผมไม่รู้และไม่ต้องสนใจมากครับ
2.model="model.mdf" นี้คือคำสั่งไฟล์โมเดล นั้นละครับ เป็นส่วนสำคัญในการเลือกอวต้า
3.preglobalscale="1.4" นี้คือคำสั่งเกี่ยวกับ การเพิ่มรึลดขนาด นั้นเอง modelscale="1" effectscale="1" 2 อย่างนี้ก็เช่นกันครับแต่ส่วนสำคัญจะอยู่ที่ preglobalscale="1.4" ซะส่วนใหญ่
4.attackprojectile="Projectile_StrafeAttack" คำสั่งที่เอฟเฟคเกี่ยวกับพวกยิงไกล เวลาเราโจมตี แบบว่าสามารถเปลี่ยนจากลูกปื่นเป็นลูกธนูก็ได้ถ้าทำเป็นอะนะยากอยู่ งมเอาละกัน
5. previewmodel="preview.mdf"
previewpos="0 0 -50"
previewangles="0 0 0"
previewscale="1.35"
storemodel="preview.mdf"
storepos="0 0 -20"
storeangles="0 0 0"
storescale="1.35"
คำสั่ง2อย่างนี้ ใว้ใช้ตามภาพเลยครับ ตัวละครที่มีใว้โชตามภาพอะ
แนะนำพอแค่นี้ละกันมาเริ่มการทำกันเลยดีกว่า
ขั้นตอนที่12 การทำอวต้ามันไม่ได้ยุ่งยากเลยครับ ลองเลื้อนลงไปดูด้านล่างเลยจะเห็น ตามภาพ อย่าง
altavatar key="Hero_Gunblade.Alt" modpriority="1" รึ <altavatar key="Hero_Gunblade.Alt2" modpriority="1"
ลองสังเกตุ ที่ Hero_Gunblade.Alt ตรง alt คงพอจะรู้แล้วสินะ มันคือคำสั่งต่างของการเปลี่ยนอวต้า ให้ท่านก้อบ ไฟล์แต่ละคำสั่งไปลงให้ถูกที่เลยครับ จะงง สักหน่อย
ถ้าทำบ่อยๆ ก็จะรู้ ก้อบลงง่ายขึ้นเพราะว่าจำในแต่ละที่ได้ ส่วนของ altavatar="true" ไม่ต้องก้อบลงก็ได้ครับ ถ้าส่วนไหนไม่มีก็ไม่ต้องก้อบรึจะก้อบลงเพิ่มไปเลยก็ได้
แต่ถ้าไปก้อบลงซ้ำแบบว่า ไม่ได้ก้อบลงแต่ ไปเพิ่ม เอา อย่างมี preglobalscale="1.8"
อยู่แล้วแต่เราหาไม่เจอนึกว่าไม่มีเราเลยก้อบเพิ่มคำสั่งเข้าไป preglobalscale="1.3" เวลาเราทำเสร็จแล้วเข้าเกมเราจะไม่เห็นฮีโร่นั้นเอง รึถ้าบางอย่างไม่ครบอย่าง
model="alt/model.mdf << สังเกตุตรงที่ลูกศรชี้ไปว่า " หายไป ถ้า " หายไป เข้าเกมก็ไม่เห็นฮีโร่เช่นกัน เพราะงั้นต้องเติม " เข้าไป เพราะเราอาจจะไปลบรึก้อบลงไม่ครบ
icon2="alt/icon.tga" ส่วนนี้ต้องเป็น icon="alt/icon.tga" นะครับตรง icon ต้องไม่มีเลข2
ภาพหลังผมทำเสร็จ เมื่อทำเสร็จก็เซพไฟล์ซะนะ แล้วก็ลองเข้าเกมไปดูได้เลย ท่าน ก็จะพบก้าวแรก เมื่อทำได้แล้ว ส่วนอื่นๆ ท่าน ก็ไปศึกษาจากไฟล์ Mod อื่นซะนะ
ผมก็ศึกษาเอา ไม่เคยถามใครเลย ไปเจอคลิปทำ Mod นึงแต่เป็นคลิปที่ทำได้สำหลับคนเข้าใจช่วงนั้นผมยังไม่ได้ทำ Mod อวต้า แต่ไปแก้ Mod ไฟนอล ได้เลย 555+ แบบว่าผมทำความเข้าใจให้ถูกและคิดถึงความเป็นไปได้เลยทำได้ขึ้นมาอะนะครับ ท่านที่ไม่อยากเติมซื้อรึ อยากทำมาลองดูก่อนซื้อก็ศึกษาทำMod บ่อยเดี้ยวก็เก่งเองละครับ
วิธีทำMod อวต้า Hon
[IMG]