เนื่อจากการนั่งดูไลฟ์ของเปโกะระ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมา
Intro
วิธีการนี้ สามารถนำไปใช้กับ เกมที่ใช้Creation Engine และGamebryoของ Bethesda Game Studios ตั้งแต่TES IV:Oblivionได้ทุกเกมเพราะโครงสร้างไฟล์เหมือนกัน (ใช้กับmorrowindไม่ได้เนื่องจากไฟล์เสียงในเกมรวมอยู่ในmorrowind.bsaแล้ว) แต่อย่างไรก็ตาม เกมที่สนับสนุนเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นแบบเต็มรูปแบบมีเพียง Skyrim, Fallout 4 และ Fallout 76
โครงสร้างไฟล์ของเกมจากBethesda Game Studiosนั้นเข้าใจง่ายๆ ไฟล์ .esm กับ .esp เป็นตัวสั่งงานเกมให้โหลดไฟล์จาก ไฟล์ archive (.bsa/.bs2) หรือ loose file(พวกไฟล์จากโฟลเดอร์ย่อยในdata) ในโฟลเดอร์ Data ของเกมมาทำงาน
ด้วยเหตุนี้Guideนี้จึงเป็นวิธีสอนเปลี่ยนเสียงพากย์เกมที่ใช้Creation Engine และGamebryo จาก Bethesda Game Studios ที่ใช้Fallout 4 เป็นตัวอย่างมากกว่า
โปรแกรมที่ต้องใช้
เกมเวอร์ชัน Steam
Steam
โปรแกรมอื่นๆที่แนะนำ
โปรแกรมจัดการmod Vortex หรือ Mod organizer2
เริ่มจากการแบ็คอัพไฟล์เสียงในเกม <<ไม่จำเป็นเท่าไหร่
ในSteam หน้า Library ให้คลิ๊กขวาที่เกมFallout 4 เลือก Properties > language
จะเจอหน้าต่างแบบนี้
ถ้าเปลี่ยนเป็น ภาษารัสเซียจะได้บรรยากาศการเล่นแบบ สหายดมิทรี ถ้าใช้ภาษาญี่ปุ่นจะได้เปโกะระเวอร์ชัน
เปลี่ยนเป็นภาษาที่ต้องการแล้วกดokรอSteam ดาวน์โหลดไฟล์ใหม่ลงเครื่องจนเสร็จ
คราวนี้ก็จะได้Fallout 4 ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษทั้งเกมมา ซึ่งถ้าเราต้องการเปลี่ยนภาษาเกมก็จบตรงนี้ แต่เราถ้าต้องการแค่ไฟล์เสียง
ก็ต้องไปขั้นตอนการmoddingต่อ
ในโฟลเดอร์Dataของเกม (ค่าเริ่มต้นที่ C:\Program Files (x86)\Steam\steamapps\common\Fallout 4\Data)
มีไฟล์ที่เราต้องใช้อยู่คือ Fallout4 - Voices.ba2 ก็อบไปวางที่อื่น ถ้ามีDLC ก็ให้ก็อบไฟล์เสียงของ DLC (DLC[ชื่อDLC] - Voices_[รหัสภาษา].ba2) ไปด้วย
เปลี่ยนภาษาของเกมกลับเป็นภาษาอังกฤษ รอดาวน์โหลดจนเสร็จ
แล้วก็เอาไฟล์ Fallout4 - Voices.ba2 ของภาษาอื่นวางทับกลับไปในโฟลเดอร์Data
ถ้ามีไฟล์เสียงของDLCเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น DLC[ชื่อDLC] - Voices_en.ba2 ก่อนเอาไปวางทับ
ในกรณีของการใช้โปรแกรมการจัดการmod ให้สร้างโฟลเดอร์ในmod folderของโปรแกรมแล้วเอาไฟล์เสียงไปวางตรงนั้นแทน
แล้วให้โปรแกรมactiveโฟลเดอร์นั้นในฐานะmod ด้วยวิธีนี้เราจะสามารถสลับเสียงพากย์เกมได้ โดยไม่ต้องเอาไฟล์เสียงไปวางทับ
ยินดีด้วย ได้เวลา ตะลุยดินแดนที่ล่มสลาย แบบเสียงพากย์ไม่เหมือนเดิมแล้ว
note
ถ้ามี Unofficial patch อาจจะมีเสียงพากย์ดั้งเดิมหลุดมา เป็นผลของ Unofficial Patch ที่ดึงเสียงพากย์มาจาก ไฟล์เสียงของตัวเอง
วิธีแก้ไขเบื้องต้น เนื่องจากเอนจิ้นเกมจะโหลดLoose filesทีหลังBSA/BA2เสมอ ใช้ BSA Extracter แตกไฟล์เสียงมาเป็นLoose filesก่อนนำไปใช้ (?)
Fallout 3, NV ถือว่าเป็นเกมแรกๆของBethesda Game Studios ที่มีการทำตลาดทั่วโลก ในเวอร์ชั่นวางจำหน่ายในบางประเทศ ถือเป็นคนละเกมกับเวอร์ชันวางจำหน่ายทั่วโลกจากการเซ็นเซอร์เนื้อหา(Bethesda วางจำหน่ายไม่พร้อมกันทั่วโลก บางเวอร์ชันวางจำหน่ายแล้วต้องระงับการวางจำหน่ายและpatchเซ็นเซอร์เนื้อหาในภายหลัง) ดังนั้นการmodเกมนี้(ในกรณีที่มีไฟล์)จึงไม่รับรองว่าจะไม่ทำเกมพังเหมือนกับmodกับเกมเวอร์ชันวางจำหน่ายทั่วโลก อนึ่ง Fallout 4 และSkyrim มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาที่มีการจัดการดีกว่าเกมก่อนๆจึงไม่มีปัญหาอะไร