แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Shiniji เมื่อ 2012-1-4 19:17
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Shiniji เมื่อ 2012-1-4 18:52
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าโพสถูกที่รึเปล่า = = ย้ายเลยก็ได้ถ้าผิดที่
ป.ล. รูปพังถ้าอยากดูให้กดก็อปปี้ Url รูปดูเอาครับ
การสร้าง Map เกม Warcraft III
ก่อนอื่น ผมจะตอบให้ก่อนถาม
Ask : อะไรคือการสร้าง Map Warcraft 3?
Answer : มันคือการใช้ความคิด บรรจงลงใน โปรแกรม World Edit ทำให้เกิดเป็นรูปร่าง เช่น Map DotA, Ice Crown, Angel Arena, Tree Tag, Turtle Island ฯลฯ
Ask : แล้ว World Editor คืออะไร?
Answer : เป็นโปรแกรมที่ Blizzard แถมมากับเกมส์ Warcraft 3 ไว้ใช้ในการ สร้างแมฟ นั่นเอง
Ask : แล้วสร้างแมฟนี่ยากไหม ควรเริ่มจากอะไรดี?
Answer : จะว่ายากก็ยากพอควรครับ ต้องมีความใส่ใจหากขี้เกียจก็จะไม่สำเร็จ ควรเริ่มจาก การเปิด Melee Map ศึกษาขั้นต้นพวก วาง Terrain, Doodad, Unit จากนั้นก็ลองแก้ไขพวก Stats ของ Unit ดู เช่น Priest เกราะ Divine Footman สร้างไม่ใช้เนื้อ -*- จากนั้นลองปรับแต่ง Spell พวก Heal 40 เบาไป เราขอ 500 Shadow Strike นานสัก 1200 วิ -*- โดยที่กล่าวมาเข้าไปที่ Object Editor หรือกด F8 ตรงหน้าจอ WE (World Edit) นั่นแหละครับ พอเราชำนาญก็ให้ลองเปิด Map ต่างๆที่มีการใช้ Trigger ศึกษาให้พอเข้าใจ ลองแก้ๆค่าตัวเลข เพราะนั่นคือการเริ่มต้นที่ดีที่สุด
Credit : จากคุณ Divinity แห่ง TCG
___________________________________
ผมมีรูปมาให้ดูนะครับ
โปรแกรม World Editor
(ป.ล.รูปพังขออภัยด้วยครับ)
*หมายเหตุ สีที่ขีดเส้นใต้ปุ่มตัวอีกษรข้างบน สีเขียว คือ ที่ท่านควรรู้ในเบื้องต้น สีแดง หลังจากผ่านขั้นต้นไปแล้ว
หมายเลข...
1. New Map... (Ctrl + N) ใช้ปุ่มนี้ในการสร้างแม็ปใหม่
2. Open... (Ctrl + O) ใช้ในการเปิดแม็ปที่มีอยู่แล้ว มาแก้ไข
3. Save (Ctrl + S) ใช้ในการบันทึกแม็ป
4. Cut (Ctrl + X) ใช้ในการตัดสิ่งที่เลือกอยู่ออก
5. Copy (Ctrl + C) ใช้ในการคัดลอกสิ่งที่เลือกอยู่
6. Paste (Ctrl + V) ใช้ในการเลือกตำแหน่งวางสิ่งที่คัดลอกไว้
7. Undo (Ctrl + Z) ยกเลิกสิ่งที่ทำไปก่อนหน้า
8. Redo (Ctrl + Y) ทำสิ่งที่ย้อนมา
9. Selection Brush (Space) ใช้ในการเรียกกรอบเลือกมาใช้
10. Terrain Editor (F3) หน้าต่างที่ใช้ในการแก้ไขภูมิประเทศ เป็นหน้าต่างหลักของ World Editor ไม่สามารถกดอะไรได้
11. Trigger Editor (F4) เปิดหน้าต่างที่ใช้ในการเขียนตัวควบคุมเกม ถ้าท่านเป็นมือใหม่ ยังไม่ควรยุ่งกับอันนี้ (มันยาก)
12. Sound Editor (F5) เปิดหน้าต่างที่ใช้ในการ Import, Export เสียง และใช้ในการกำหนดเสียง
13. Object Editor (F6) เปิดหน้าต่างที่ใช้สำหรับแก้ไขปรับเปลี่ยนข้อมูลและสร้าง Units, Items, Destructibles, Doodads, Abilities, Buff/Effect และ Upgrades ใหม่
14. Campaign Editor (F7) เปิดหน้าต่างสำหรับสร้างแม็ปแบบแคมเปญ
15. AI Editor (F8) ใช้ในการสร้างบอต หรือ AI ซึ่งมันยากมาก ผมยังทำไม่เป็นเลย *0*
16. Object Manager (F11) เปิดหน้าต่างสรุปผลแม็ป ตรวจสอบจำนวน units และ destructibles ในแม็ป
17. Import Manager (F12) เปิดหน้าต่างสำหรับนำเข้าและส่งออกข้อมูลต่างๆ เช่น Models, Icons, Textures, etc...
18. Test Map (Ctrl + F9) ใช้สำหรับทดลองแม็ปที่กำลังแก้ไข
หวังว่าจะมีคนสนใจการสร้างแมฟไม่มากก็น้อยนะครับ
มาสร้างแมฟกันเถอะครับ ร่วมสนันสนุนแมฟที่คนไทยสร้างด้วยก็ดี
World Editor
นั่นได้ชื่อว่า เป็นตัวแก้ไข แผนที่ สามารถ สร้างใหม่และ แก้ไข แผนที่ได้
แต่บางแผนที่ ไม่สามารถ เข้าไปดูหรือแก้ไขได้เนื่องจาก เข้าป้องกันการละเมิดสิทธิ์
การเข้าถึงข้อมูลนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น แผนที่ Dota หรือ Bleach และ ฯลฯ สร้างมาจาก
World Editor ตัวนี้ทั้งนั้นโดย โปรแกรมตัวนี้จะแถมมากับ Warcraft3 ซึ่ง ลองเข้าไปใน Folder
Warcraft3 ที่ท่านติดตั้งไว้แล้วท่านจะเจอ World Editor นั่นเอง แต่ถ้าหากไม่มีแสดงว่า
Warcraft3 ของท่านไม่สมบูรณ์ ก็เป็นไปได้
แต่หากจะเข้าถึง World Editor ที่ดีโปรแกรมที่ดีกว่า World Editor ลักษณะการใช้งานไม่แตกต่างกัน
แต่จะสามารถใช้งานได้ลึกกว่านั่นก็คือ Jass new gen
สามารถเข้าไป Download ได้ในนี้ http://www.wc3c.net/showthread.php?t=90999
==========================================================================================================
บทที่ 1.1 ภาษาอังกฤษ พื้นฐาน
เรามารู้จัก ศัพท์ ภาษาอังกฤษกันก่อนดีกว่า
Editor = ตัวแก้ไข
Map = แผนที่
Scale = ขนาด
Trigger = กลไก
A.I. = Artificial Intelligence = ปัญญาประดิษฐ์ = บอทนั่นเอง
Event = เหตุการณ์
Condition,if = เงื่อนไข
or = หรือ
and = และ ( สองตัวนี้จะต่างกัน ถ้า or แสดงว่า ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ แต่ถ้า และ จะต้องเหมือนกันทั้งสอง )
New = ใหม่ แต่ใน ศัพท์ War3Editor นั้น จะหมายถึง สร้างไฟล์ใหม่
of the = ของ ( กรรม )
Action = การกระทำ
Detail = ลายละเอียด
Icon = สัญญาลักษ์
name = ชื่อ
File = ไฟล์งาน , ไฟล์แผนที่
Tool = เครื่องมือ
open = เปิด
save = บันทึก
Terrain = ภูมิลักษณะ แผนที่ หรือ ประเทศนั่นเอง
Unit = หน่วย ใน War3 จะถือว่าเป็นสิ่งที่มีลักษณะ ตัวละคร
object = วัตถุ
model = หุ่น รูปร่าง
skin = ลวดลาย,หนัง
property = คุณสมบัติ
value = ค่า
variable = ตัวแปร
Constants = ค่าคงที่
Gameplay = การเล่นเกม
Interface = ลักษณะหน้าตา
Game Interface = ลักษณะหน้าตาของเกมนั่นเอง
Comment = ความคิดเห็น
Region = พื้นที่ บริเวณ
Camera = กล้อง
Cliff = หน้าผา
Texture = ลวดลาย
==========================================================================================================
บทที่ 2 Tool bar เครื่องมือต่างๆ
New
Icon =
Detail = การสร้างแผนที่ใหม่
Open
Icon =
Detail = การเปิดแผนที่ ที่เรามีตัวไฟล์นั้นอยู่แล้ว
Save
Icon =
Detail = การบันทึกข้อมูล หรือแผนที่ ( ควรบันทึก ให้บ่อยด้วยนะ ถ้าเกิดทำไปเยอะแล้วไม่บันทึก แล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดจะเสียใจ นะ )
Terrain Editor
Icon =
Detail = ตัวแก้ไข Terrain นั่นเอง
Trigger Editor
Icon =
Detail = ตัวแก้ไข กลไก นั่นเอง เช่น การทำงานของตัวเกม พวก กำเนิด Unit ให้ Unit ตีกัน กำเนิด Hero หรือ กำหนดการชนะ และ ฯลฯ
sound Editor
Icon =
Detail = ตัวนี้จะเป็นตัวแก้ไข เสียง ดนตรี นั่นเอง
object Editor
Icon =
Detail = ตัวนี้จะเป็นตัว แก้ไข วัตถุ ครับ ไม่ว่าจะเป็น Unit Doodes ฯลฯ
object Manager
Icon =
Detail = ตัวนี้จะเป็นตัวจัดการวัตถุ ที่อยู่บน แผนที่นั่นเอง ถ้ามีบนแผนที่มันจะ ขึ้นตาม ที่อยู่บนแผนที่ เช่น เราวาง sni 3 ตัวแล้ว มี sni อยู่ 3 ตัวบนแผนที่ ใน Object Manager ก็จะขึ้น
Tab Unit 3 ตัว นั่นเอง
Import Manager
Icon =
Detail = คือการจัดการไฟล์ที่เราจะนำเข้ามาใน แผนที่ของเรานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น model หรือ skin
==========================================================================================================
บทที่ 3 Object Editor
เจาะลึก object Editor
property
Abilities
Abilities - Default Active Ability (Ability)
ถ้า สิ่งก่อสร้างหรือ Unit มี Abilities เป็น autocast ถ้าตั้งการใช้งานตัวนี้ เลือก skill ที่เป็น ของ unit ตอนที่ Unit ออกมาเป็นตัวตนในเกม skill autocast ก็จะทำงานทันที
Abilities - Hero (Ability)
เป็นการยัด skill hero โดย Ability ของ stats hero ability จะต้องเป็น true ถึงจะเป็น Ability ของ hero
Abilities - Normal (Ability)
เป็น การยัด skill ของ unit ธรรมดา โดย Ability ของ stats hero ability จะต้องเป็น false ถึงจะเป็น Ability ของ Normal
Art
Art - Allow Custom Team Color (Boolean)
ยืนยันให้ Object ตัวนี้เลือกสีได้ True และ false
Art - Animation - Blend Time (seconds)(Real)
Art - Animation - Cast Backswing (Real)
Art - Animation - Cast Point (Real)
Art - Animation - Run Speed (Real)
ให้แสดง object animation รูปลักษณะ การวิ่งเร็ว เท่าไหร่ สามารถ ใส่จุดทศนิยมได้ ( ยิ่งน้อยยิ่งเร็ว ค่า walk จะต้องพอๆกับ run )
Art - Animation - Walk Speed (Real)
ให้แสดง object animation รูปลักษณะ การเดินเร็ว เท่าไหร่ สามารถ ใส่จุดทศนิยมได้ ( ยิ่งน้อยยิ่งเร็ว ค่า run จะต้องพอๆกับ walk )
Art - Button Position (X) (Integer)
ช่องที่อยู่ ability ของรูป Icon x = col
Art - Button Position (Y) (Integer)
ช่องที่อยู่ ability ของรูป Icon y = row
Art - Caster Upgrade Art (Icon)
Art - Death Time (seconds) (Real)
ลักษณะ การแสดง unit เวลาที่ใช้ในการ animation ในการตาย
Art - Elevation - Sample Points (Integer)
Art - Elevation - Sample Radius (Real)
Art - Fog of War - Sample Radius (Real)
ระดับความกว้างในการมองเห็น Fog
Art - Ground Texture (Texture)
กำหนดค่ามองเห็นของ ฐาน(พื้น)
Art - Has Water Shadow (Boolean)
object จำพวก ที่ลงน้ำหรือ บนบินทองฟ้า ถ้าอยู่ที่เป็นบริเวณ ที่มีน้ำจะมีเงา หรือไม่
Art - Icon - Game Interface (Icon)
Icon หน้าตาภายในเกม
Art - Icon - Score Screen (Icon)
Icon เสริม หรือ Icon คะแนน นั่นเอง
Art - Maximum Pitch Angle (degrees) (Real)
ค่าสูงสุดของ การเอียง แนว pitch
Art - Maximum Roll Angle (degrees) (Real)
ค่าสูงสุดของ การเอียง แนว Roll
Art - Model File (Model)
เปลี่ยรูปลักษณะ Model
Art - Model File - Extra Versions (Versions)
เปลี่ยรูปลักษณะ ของภาคเกม จะมี frozen กับ chaos
Art - Occluder Height (Real)
ดูจากภาพด้านล่าง ได้
Art - Orientation Interpolation (Integer)
Art - Projectile Impact - Z (Real)
กำหนดความสูงของ effect ที่ปล่อยเป็นการโจมตีแบบธรรมดา ออกไป
Art - Projectile Impact - Z (Swimming) (Real)
Art - Projectile Launch - X (Real)
Art - Projectile Launch - Y (Real)
Art - Projectile Launch - Z (Real)
Art - Projectile Launch - Z (Swimming) (Real)
Art - Propulsion Window (degrees) (Real)
Art - Required Animation Names (String List)
Art - Required Animation Names - Attachments (String List)
Art - Required Attachment Link Names (String List)
Art - Required Bone Names (String List)
Art - Scale Projectiles (Boolean)
Art - Scaling Value (Real)
ขนาดของ object
Art - Selection Circle - Height (Real)
Art - Selection Circle On Water (Real)
Art - Selection Scale (Real)
Art - Shadow Image (Unit) (Image)
กำหนด Shadow ของ Unit
Art - Shadow Image - Center X (Real)
Art - Shadow Image - Center Y (Real)
Art - Shadow Image - Height (Real)
Art - Shadow Image - Width (Real)
Art - Shadow Texture (Building) (Texture)
เลือกเงาของ object
Art - Special (Model)
กำหนด ลักษณะพิเศษของกลุ่ม Model
Art - Target (Model)
Model ที่เป็นเป้าหมาย เมื่อถ้าใช่ Object จะวิ่งไปหา พื้นที่ ที่ Model ได้ถูก add ลงไป เพื่อทำการ attacking
Art - Team Color (Color)
เลือกสี team ให้ obejct
Art - Tinting Color 1 (Red) (Real)
Art - Tinting Color 2 (Green) (Real)
Art - Tinting Color 3 (Blue) (Real)
Art - Use Extended Line of Sight (Boolean)
Combat
Combat - Acquisition Range (Real)
Combat - Armor Type (Armor Type)
กดหนดค่าป้องกันของ Unit เป็นประเภทอะไร โดยค่าป้องกันจะเป็น physical แล้วจะเกิดเสียงหลังจาก การโจมตีตาม ประเภท
Combat - Attack x - Animation Backswing Point (Real)
Combat - Attack x - Animation Damage Point (Real)
Combat - Attack x - Area of Effect (Full Damage) (Integer)
Combat - Attack x - Area of Effect (Medium Damage) (Integer)
Combat - Attack x - Area of Effect (Small Damage) (Integer)
Combat - Attack x - Area of Effect Targets (Target Types)
Combat - Attack x - Attack Type (Attack Type)
กำหนดประเภท การโจมตี
Combat - Attack x - Cooldown Time (Real)
กำหนดความเร็วใจการโจมตีต่อครั้ง
Combat - Attack x - Damage Base (Integer)
กำหนดการโจมตีพื้นฐาน
Combat - Attack x - Damage Factor - Medium (Real)
กำหนด ปัจจัยการโจมตี ขนาดกลาง
Combat - Attack x - Damage Factor - Small (Real)
กำหนด ปัจจัยการโจมตี ขนาดเล็ก
Combat - Attack x - Damage Loss Factor (Real)
กำหนด การสูญเสียปัจจัย ในการโจมตี
Combat - Attack x - Damage Number of Dice (Integer)
Combat - Attack x - Damage Sides per Die (Integer)
Combat - Attack x - Damage Spill Distance (Real)
Combat - Attack x - Damage Spill Radius (Real)
Combat - Attack x - Damage Upgrade Amount (Integer)
Combat - Attack x - Maximum Number of Targets (Integer)
กำหนดเป้าหมายสูงสุด
Combat - Attack x - Projectile Arc (Real)
กำหนดความโค้งของ Projectile
Combat - Attack x - Projectile Art (Model)
กำหนด ภาพ ของ Projectile
Combat - Attack x - Projectile Homing Enabled (Boolean)
Combat - Attack x - Projectile Speed (Integer)
กำหนดความเร็วของ Projectile
Combat - Attack x - Range (Integer)
กำหนดระยะในการโจมตี
Combat - Attack x - Range Motion Buffer (Real)
Combat - Attack x - Show UI (Boolean)
กำหนด โชว์ user interface
Combat - Attack x - Targets Allowed (Target Types)
กำหนด เป้าหมายที่สามารถจู่โจมได้
Combat - Attack x - Weapon Sound (Combat Sound)
กำหนดเสียงของอาวุธ
Combat - Attack x - Weapon Type (Weapon Type)
กำหนดประเภทของ อาวุธ
Combat - Attacks Enabled (Attacks)
Combat - Death Type (Death Type)
กำหนด ประเภทการ สิ้นชีพ
Combat - Defense Base (Integer)
กำหนด ค่าพลังป้องกัน
Combat - Defense Type (Defense Type)
กำหนด ประเภทพลังป้องกัน
Combat - Defense Upgrade Bonus (Integer)
Combat - Minimum Attack Range (Integer)
กำหนด ระยะการโจมตี ค่าต่ำสุด
Combat - Targeted as (Target Types)
กำหนด เป้าหมายเป็น ประเภท
Editor
Movement
Pathing
Sound
Stats
Techtree
Text
==========================================================================================================
บทที่ 4 Trigger Editor
List
Coming Soon
Comment
ในที่นี้หมายถึงความคิดเห็นส่วนตัวครับไม่ว่าเราจะทำอะไร สามารถ comment ลงไปในกล่อง ช่องข้อความนั้นได้ด้วย เผื่อเรา จำไม่ได้ว่าเราจะทำอะไรกับ Trigger นี้
คล้ายๆ Tag นั่นแหล่ะครับ
Trigger Function
Coming Soon
Event
Coming Soon
Condition
Coming Soon
Action
Coming Soon
==========================================================================================================
บทที่ 5 Tool Palette
Terrain Palette
Texture
นั้นหมายถึงลวดลายบนพื้นผิวของ แผนที่สามารถ ปรับแต่งได้ตามใจชอบ
Boundary = จะเป็นการปิดกั้นไม่ใช้ Object จำพวก Unit อยู่ พื้นที่ได้และ Object Unit ไม่สามารถวิ่งผ่าน หรือข้ามไปได้
Remove Boundary = จะเป็นการ ลบ Boundary ที่ Unit ผ่านไม่ได้ จะให้เป็นการ ผ่านได้
Cliff
ผมจะเรียกมันว่า เทือกเขาเนื่องจาก Cliff เป็นตัวสร้างเทือกเขา มันยังสามารถ block ไม่ให้ object ที่มีการกำหนด สิ่งกีดขวาง ทับ Cliff ได้ หรือวิ่งผ่านทะลุได้เพราะฉะนั้น
Unit จะต้องอ้อม Cliff แบบไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ
ข้อกำหนด โดย Cliff จะสร้างสูงสุดได้ 13 ชั้น และ Cliff จะมีการสร้างต่อเนื่องได้ 2 ชั้นแล้วชั้นที่ สร้างใหม่ต่อจากชั้นเดิมถ้าเกิน 2 ชั้น ชั้นใหม่ จะถูกสร้างให้ กว้างกว่าชั้น บน
= ลดหน้าผา ลงสองชั้น
= ลดหน้าผา ลงหนึ่งชั้น
= พื้นเรียบ ทำหน้าหน้าผา เสมอ โดยการกดเมาส์บริเวณที่หน้าผาตัวอย่างแล้วลากไปหา บริเวณที่หน้าผาไม่เสมอ กันก็จะได้รูปแบบหน้าผาตัวอย่าง
* ไม่สามารถ ข้ามไปกระทำของส่วน Height ได้ ถ้ามี Cliff ผสมมันจะกระทำ เฉพาะ Cliff เท่านั้น
= เพิ่มหน้าผา หนึ่งชั้น
= เพิ่มหน้าผา สองชั้น
= สร้างหน้าผาที่มีน้ำ
= สร้างแอ่งน้ำ
= สร้างทางขึ้นหน้าผา โดยหน้าเงื่อนไขจะต้องมีหน้าผาที่ เหมือนกันเป็นแนว เดียวกัน 2 Grid ขั้นไปถึงจะสร้างทางขึ้นได้ และหน้าผาจะต้องไม่ต่างกัน เกิน 1 ชั้น นั่นเอง
หน้าตา Grid
Height
ตัวนี้ ของ Tool palette จะเป็นการตกแต่ง ส่วนที่ขาด หรือส่วนที่เกิน ของ Terrain นั่นเอง ข้อจำกัดมีน้อยมาก
และข้อจำกัดที่มีต่อ obejct ไม่มีผลใดๆ นอกจาก ขั้นสูงขึ้นไป
= ทำให้ Terrain สูงขึ้น
= ทำให้ Terrain ต่ำลง
= นำ พื้นที่ต้นแบบ ไปทับกับพื้นที่ ที่ไม่เหมือนต้นแบบ ให้เป็นแบบ ต้นแบบได้ แต่ลักษณะจะต้องลาก พื้นที่จุดตรงกลาง ของเมาส์
= ทำให้ พื้นที่ขุขะ
= ทำให้พื้นที่ ที่ตัดกันทำให้ เรียบเนียน หรือ กลมเกลือน กัน
Size
จะมี อยู่ 1,2,3,5,8 ขนาดของ brush
รูปแบบ
จะมีสองอย่าง คือ ทรงกลมและ สี่เหลี่ยม
Doodad Palette
ประเภทสถานที่
จะเป็นการเลือก Object จำพวก Doodad สถานที่ต่างๆ เช่น frozen หรือ chaos หรือ lordaeron นั่นและจะเป็นการเลือกสถานที่ ที่มี object นั่นเอง
ประเภท Doodad
จะเป็นการ เลือกประเภทของ Object ที่ระบุ ไว้นั่นเอง
เราสามารถ ระบุบ ว่าเป็นประเภทอะไรได้จาก property ตัวนี้
1
Random rotation หรือการหมุนของ Object ซึ่ง ในนี้ การหมุน สูงสุดได้ 360 นั่นเอง
2
Random ขนาดนั่นเอง
Credit : ท่านพี่ในบอร์ด Thaicybergame Cyl3el2clashel2
ป.ล.ผมลองเมคดูอันนึงยากเกินคำว่า 'แมพ' ครับต้องนั่ง Edit ตั้งแต่พื้นที่แมพ,รายละเอียด Hero,ครีป และอื่นๆ บลาๆ
[Tip-Game]การสร้างแมพ Warcraft
[IMG]
จะทำอะไรก็ทำ ? : )