MMD [Miku Miku Dance] บทที่ 1 พื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น

Miku Miku Danceเป็นโปรแกรมที่จะทำให้คุณบังคับให้หนูมิกคุเต้นตามที่คุณต้องการ (หลายคนรู้แล้วแหละ)
แถมลิงค์ Dl + โมเดลสำหรับฝึก LAT Miku ให้เลย http://www.mediafire.com/?6yqd419048y4i0y
แต่หลายคนก็ยังคงใช้ไม่เป็น ไม่พรรณนานานสอนเลยดีกว่า
มาดูหน้าตามันก่อน

ค่อนข้างน่ากลัวทีเดียว
แต่พอเราใช้จริงๆในพื้นฐานเราจะใช้แค่ แทบด้านล้างสุดเท่านั้นกับแถบน่ากลัวๆซ้ายมือยังไม่พูดถึง
(หลายคนเข็ดเพราะเจ้านี่แหละ)
มิกคุอยุ่หนายละ
หลายคนจบตั้งแต่เริ่มกันเลย (ผมเคยเป็นหนึ่งในนั้น)
หลักการทำงานของโปรแกรมนี้เหมือนสตูดิโอครับ คือมันจะต้องมีคนเต้น(โมเดล) ตอนเปิดโปรแกรมมาใหม่ๆก็เห็นแค่สตูดิโอเปล่าๆเท่านั้น (ฉากขาวๆสุด ปวดใจ)เราจะมาลองเปิดโมเดลมาใช้งานกันเลย

เริ่มโดยกด ปุ่ม Load บริเวณกรอบสีแดงเลือดหมูด้านล้าง

จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาครับหน้าตาแบบนี้

ให้เราเลือกโมเดลที่เราต้องการจะใช้แล้วกด Open เลยครับ
คนที่โหลดตัวโปรแกรมจากผมไปโมเดลจะอยู่ในโฟลเดอร์ชื่อ Miku นะครับตอนฝึกแนะนำให้ใช้โมเดล 7.pmd
ในโฟลเดอร์ดูก่อน (เพราะมันเป็นโมเดลอย่างง่ายไม่ซับซ้อนครับ)
พอเปิดมาหนู Miku จะปรากฏกายแล้ว >_<

เรามาดูเรื่องการจัดการมุมมองบ้างดีกว่าอยากเห็นมุมสวยๆมุมอื่นๆของหนูมิกคุละ
ในกรอบแสดงผล ให้เราคลิกขวา จะ เป็นการหมุนมุมกลัอง
คลิกขวา+ Shift จะเป็นการขยับกล้องขึ้นลง
ส่วน scoll ของเมาส์ใช้ซูมครับ
เอาละดูพอละแต่เบื่อท่าโพสละอยากเปลี่ยนท่าจะทำไงดี
เราจะใช้การขยับ Bone หรือกระดูกสมมุติในตัวโมลเดลเอาครับ

มาดูตัวอย่างของกระดูกกันเลย

วงกลมสีแดงคือกระดูกประเภท IK เป็นกระดูกที่มีผลต่อกระดูกส่วนอื่นๆ(กระดูกอื่นจะขยับตาม) กระดูกชนิดนี้จะหมุน +เคลื่อนย้ายได้ซึ่งจะให้ผลต่อโมเดลต่างกัน กระดูกมีรูปร่างเป็นสี่เหลียม
วงกลมสีน้ำเงินคือ InfRo เป็นกระดูกที่จะหมุนได้เท่านั้นเป็นกระดูกอิสระที่จะขึ้นกับกระดูก IK หรือไม่ก้อได้ (ไม่ขออธิบายละเอียดนะเดียวจะยิ่งงงเอาเป็นว่ามันหมุนได้อย่างเดียวพอ)กระดูกมีรูปร่างเป็นวงกลมมีปลายชี้ไปยังกระดูกตัวทัดไป
วงกลมสีส้ม IkInfRot เป็นกระดูกที่หมุนได้อย่างเดียวและจะเคลื่อนไหวตาม Ik กระดูกมีรูปร่างเหมือน InfRo แต่จะมีสีมีสีส้มนะครับ
ตัวสุดท้ายเป็นกระดูจุดหมุน Revoใช้ในการหมุนในแกนๆเดียว (ปรกติเราจะหมุนได้ 3 แกน คือ X,Y,Zแต่นี่บังคับให้หมุนได้แกนเดียว
เอามาดูหน้าต่างควบคุมกระดูกกันก่อน

จะมีปุ่มอยู่ 11 ปุ่มตอนนี้เราจะใช้แค่ 5 ปุ่มก่อนคือ
Select ใช้เลือกกระดูกเราจะสามารถกดเลือกกระดูกจากจอแสดงผลได้โดยเมื่อกดSelect แล้ว จะมีการแสดงกระดูกบนจอแสดงผลให้เราคลิกเลยว่าจะเลือกกระดูกตรงไหนถ้าจะขยับแขนก็เลอกกกระดูกตรงแขน โดยกระดูกที่ถูกเลือกจะขึ้นเป็นสีแดง
Rotate ใช้หมุนกระดูกที่เราต้องการหลังจากเราเลือกเสร็จแล้ว(ต้องเลือกก่อนนะ)จะมีเครื่องมือขึ้นมาดังรูป

ให้เราคลิกบนแกนสีเขียว หรือสีแดง หรือ สี ฟ้า เพื่อหมุนกระดูกได้เลย
ต่อไปเราจะย้ายกระดูก IK ดูบ้าง

ให้เราเลือกกระดูกประเภท IK แล้วคลิกปุ่ม move จะขยับกระดูกได้ตามรูปเลย


ข้อควรระวัง IK ที่ปลายเท้าจะเป็นการกำหนดเฉพาะทิศทางปลายเท้าเท่านั้น หากจะยกเท้าขึ้นต้องยก IK บริเวณข้อเท้า
ในการหมุนหรือย้ายกระดูกมุมกล้องที่ใช้อยู่จะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายหรือ หมุน (ไปลองเอง ลองหมุนกล้องแล้วลองหมุนกระดูกดูจะพบว่ามันหมุนในมุมแปลกๆเพราะการหมุนหรือย้ายโดยใช้เครื่องมือจะไม่อ้างอิงแกนสำคัญเรียกได้ว่าหมุนล้ายอิสระเลยทีเดียว)
ถ้าเลื่อนพลากหรือมุนพลาดจะทำไงอะ ให้ใช้เลือกกระดูกที่ทำพลาดแล้วกดปุ่ม Reset ได้เลยกระดูจะอยุ่ในท่าเริ่มต้นอีกครัง
พอทำเสร็จให้กดปุ่ม Select All ครับ จะเป็นการเลือกกระดูกทุกชิ้นครับ
จากนั้นกด Register เพื่อบันทึกค่าการกระทำของเรา
อะสมมุมติว่าจัดท่าโพสเสร็จแล้วจะเอาไปใช้ยังไงละในเบื้องต้นนี้ผมจะสอนการเซฟไฟล์เป็นรูปภาพกับไฟล์ต้นฉบับงานของโปรแกรมก่อน(ให้มีกำลังใจกันหน่อย อย่างน้อยก้อมีภาพไปอวดเพื่อนได้ละ)


วงกลมสีฟ้าคือการเซฟในรูปไฟล์ของโปรแกรม (แก้ไข้อีกครั้งได้แต่เปิดใช้กับโปรแกรมอื่นๆไม่ได้)
ส่วนวงกลมสีแดงจะเซฟไฟล์ในรูป .Bmp ใช้เปิดในโปรแกรมทั่วไปได้
หลักการเซฟทั้ง 2 อย่างก็คล้ายๆกับการเซฟปรกติ คงทำเป็นแหละ
EX ที่ผมทำไว้ลองโพสท่าอื่นๆแล้ว เรนเดอร์ (เซฟ) ในรูป .Bmp ดูนะครับ




ลองๆไปฝึกกันดูนะครับ

ส่วนเรื่องสีหน้า ไว้จะสอนในบทที่ 3 นะครับ
มีอะไรจะถามหรือ ขอ โมเดล ก็ PM หรือโพสถามไว้นะครับ (กว่าจะจบเหนื่อยจังเลย)

วิธีการแก้ไขหากแตกไฟล์แล้วเข้าโปรแกรมไม่ได้นะครับ คือ ให้อัพเดด direct x ใหม่นะครับ
เอาจากลิงค์ได้เลย http://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=35
บทที่ 2 นะครับมาแล้ว http://2th.me/forum.php?mod=viewthread&tid=54956&page=1&extra=#pid1001841

บทที่ 3 http://2th.me/thread-55344-1-1.html
คลับเปิดแล้วนะครับ http://2th.me/group-652-1.html

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-6-30 13:12
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-6-30 18:47
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-7-4 18:16
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-7-4 19:57
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-7-5 19:38
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-7-7 10:31
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ghostteam เมื่อ 2012-7-7 13:14
MMD [Miku Miku Dance] Basic 1