เป็นการเปลื่ยนรูปคาแร็คเตอร์ให้เป็นรูปหน้าตัวละครนั้นเอง
วิธีทำ
[hide]
1.ไปที่ Window_Base แล้วก๊อปสคริปข้างล่าง
def draw_actor_graphic2(actor, x, y)
bitmap =
RPG::Cache.faces(actor.character_name)
cw = bitmap.width
ch =
bitmap.heightsrc_rect = Rect.new(0, 0, cw, ch)
self.contents.blt(x-50
, y-100 , bitmap, src_rect)
end
ไปวางต่อจากสคริปด้านล่างนี้ (อยู่ประมาณบรรทัดที่ 108)def draw_actor_graphic(actor, x, y)
bitmap = RPG::Cache.character(actor.character_name, actor.character_hue)
cw = bitmap.width / 4
ch = bitmap.height / 4
src_rect = Rect.new(0, 0, cw, ch)
self.contents.blt(x - cw / 2, y - ch, bitmap, src_rect)
end
.การเอาไปใช้
เช่น ถ้าอยากใส่ในเมนูก็ไปที่สคริป Window_MenuStatus แล้วหาบรรทัดที่เขียนว่า
draw_actor_graphic(actor, x , y )
ให้แก้เป็นdraw_actor_graphic2(actor, x - 20, y + 92)
โดย x,y คือตำแหน่งของรูปเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
แต่ถ้าอยากให้แสดง 2 อย่างก็ไม่ต้องแก้แต่ก๊อปไปใส่เพิ่มแทนการลบ
สรุปก็คือ ถ้าไม่ใส่ 2 จะเป็นรูปคาแร็คเตอร์ แต่ถ้ามี 2 จะเป็นรูปหน้า
กรณีอยากใส่ที่เมนูอื่นก็เหมือนกันเช่นเมนูสเตตัสก็ไปหาบรรทัด
draw_actor_graphic(actor, x , y )
แล้ว เพิ่ม/แก้ เอาตามใจชอบการจัดเก็บรูป
จะเก็บอยู่ที่ ชื่อเกม\Graphics\Faces
(เข้าโพลเดอร์ Graphics แล้วสร้างโพลเดอร์ใหม่ชื่อว่า Faces)
ส่วนชื่อรูปภาพต้องตรงกับชื่อไฟล์คาแรคเตอร์
[/hide]
Special Thank : shinryu
[เทคนิค] การใส่หน้าในเมนู