Magic \V!!
เทคนิคเขียน (เกือบ) ทุกอย่างบนกรอบข้อความ
วันนี้จะมาแนะนำสเต็ปลับของ RMXP ครับ >_<~ เกี่ยวกับการแสดงข้อความในกรอบข้อความ (ด้วยคำสั่งอีเว้นท์ Show Message) ที่เราใช้กันบ่อย ๆ นั่นเอง
[hide]
ประโยชน์ของเทคนิคนี้
ช่วยให้เราสามารถเขียนของแปลก ๆ นอกเหนือจากคำสั่งที่มีอยู่แล้วลงบนกล่องข้อความได้ เช่น ชื่อไอเทม บลา ๆ (ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้ =w=)
คำสั่งปกติที่มีมาอยู่แล้ว (อ้างอิงจาก Help File)
\V[n]
แสดงค่าของตัวแปรหมายเลข n เช่น แสดงค่าตัวแปรหมายเลข 1 ก็พิมพ์ \v[1] ในหน้าต่าง Show Message
\N[n]
แสดงชื่อของฮีโร่หมายเลข n (อ้างหมายเลขจากในฐานข้อมูล)
\C[n]
เปลี่ยนสีตัวอักษร โดย n คือหมายเลขสี (ดูจากใน Help File เปรียบเทียบ ไม่ก็ลองสุ่ม ๆ จาก 1-7 เอา =///=)
\G
แสดงหน้าต่างเงินที่เรามี
\\
พิมพ์สแลช (\) ในหน้าต่างข้อความ
เมื่ออ่านเทคนิคนี้จบจะทำ...ได้
สุ่มเลข โดยใช้เลขจากตัวแปร <<= เอาไปใช้นอกเหนือจากแสดงบนกล่องข้อความก็ได้~
แสดงชื่อไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ ในกล่องข้อความ
วิธีทำ แบบ Step by Step
1. สร้างตัวแปรว่าง ๆ ขึ้นมาก่อน จำหมายเลขตัวแปรไว้
^ จากภาพตัวอย่าง ผมใช้ตัวแปรหมายเลข 1 นะครับ~ (ที่ตั้งชื่อว่า Test =///=)
2. สเต็ปนี้เราจะโยนค่าเข้าไปในตัวแปรครับ ซึ่งสามารถพลิกแพลงได้ตามความชอบใจว่าจะให้กรอบข้อความแสดงอะไร~
ไปที่อีเว้นท์ที่ต้องการแสดงข้อความ แล้วก่อนจะใช้คำสั่งอีเว้นท์ Show Message (แสดงข้อความ) ให้เลือกคำสั่ง Call Script (เรียกใช้สคริป) ก่อนครับ เป็นคำสั่งอีเว้นท์ที่อยู่ในหน้า 3 อันสุดท้ายเลย
ลักษณะหน้าต่างจะคล้าย ๆ คำสั่งแสดงข้อความเลยครับ แต่ต่างที่มันเอาไว้พิมพ์สคริปต์~
สิ่งที่เราต้องพิมพ์เข้าไป~ จะเป็นรูปแบบนี้
มาลองเริ่มต้นแบบง่าย ๆ กันก่อนครับ เราจะให้แสดงข้อความ "ลูลู่วายจัง!" จากตัวแปรหมายเลข 1 ก็ใส่...
สำหรับการเก็บข้อความในตัวแปร ต้องครอบด้วยเครื่องหมายอัญประกาศ "..." นะครับ
3. หลังจากใส่ค่าให้ตัวแปรเสร็จแล้ว เราก็แสดงค่าตัวแปรด้วยการพิมพ์คำสั่ง \v[หมายเลขตัวแปร] ในกรอบข้อความครับ (กรอบ Show Message น้อ คำสั่งอีเว้นท์อันแรกสุดของหน้า 1)
สำหรับกรณีนี้ผมจะให้แสดงข้อความว่า "นั่นมัน!!!! ลูลู่วายจัง!" และคำว่า "ลูลู่วายจัง!" เนี่ย ผมเก็บไว้ในตัวแปรหมายเลข 1 เรีัยบร้อยแล้ว ผมก็พิมพ์ในกรอบข้อความเข้าไปว่า...
หน้าจออีเว้นท์ที่เขียนเสร็จแล้ว:
ผลเมื่อเทสในเกม:
==========================>
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ~^^
ส่วนเทคนิคเพิ่มเติมในการเปลี่ยนให้แสดงอย่างอื่น จะรวบรวมไว้ในโพส 2 ของกระทู้นี้ครับผม~ เผื่อมีใครถามเกี่ยวกับการแสดงอะไรเพิ่มเติม จะได้รวบรวมไว้ในโพสนั้นเลย =///=~
คำสั่งเพิ่มเติม
โพสนี้รวมคำสั่งเพิ่มเติมนะครับ เอาไปใส่ในสเต็ปสองด้านบน (หน้าต่าง Call Script) แทนอันเก่าได้เลย~
รูปแบบจะเป็นแบบนี้ครับ:
.
ถ้ามีปัญหาว่าหน้าจอ Call Script แต่ละบรรทัดสั้นเกินไป พิมพ์ไม่สะใจ (ถ้าเกิดมันตัดบรรทัดเมื่อไร สคริป***นะครับ เพราะงั้นต้องให้อยู่บรรทัดเดียวกัน) โหลด RMXP เวอร์ชั่น Mapper & Scripter Edition ไปลองได้ครับ >.
แสดงค่าโดยการสุ่มค่าของตัวแปร
y คือ ค่าสูงสุดที่จะสุ่มได้
จากตัวอย่างก็คือ ค่าในตัวแปรหมายเลข 1 จะถูกสุ่มออกมาระหว่าง 10 (x = 10) ถึง 30 (y = 30) นะครับ~* จะแก้ตัวเลขที่สุ่มออกมาได้ก็ไปแก้ที่ x = ... กับ y = ... ครับ
*ค่าในตัวแปร x,y เมื่อออกจากการทำงานของหน้าต่าง Call Script นั้น จะถูกลบไปโดยอัตโนมัติครับ
** ค่า x ต้องน้อยกว่าค่า y เสมอนะครับ~
วิธีการใช้แบบ Advance ก็คือการสุ่มค่าโดยใช้ค่าจากตัวแปรมากำหนดเลขที่สุ่มได้ครับ (คำสั่งอีเว้นท์ "จัดการตัวแปร" ปกติจะเรียกค่าจากตัวแปรมาสุ่มไม่ได้ครับ) >>
=======================
แสดงชื่อไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ
id ในสคริปต์ด้านล่าง หมายถึง หมายเลขของไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ นั้น ๆ ในฐานข้อมูลนะครับ~
(แทนค่า id ด้วยตัวเลขน้อ เช่น 1)
แสดงชื่อไอเทม
.
แสดงชื่ออาวุธ
.
แสดงชื่อชุดเกราะ
=======================
แสดงชื่ออาวุธ/ชุดเกราะ/เครื่องประดับที่ตัวละครสวมใส่อยู่
id ในสคริปต์ด้านล่างนี้ คือ หมายเลขของตัวละครในฐานข้อมูล ครับ
(แทนค่า id ด้วยตัวเลขน้อ เช่น 1)
แสดงชื่ออาวุธที่ตัวละครสวมใส่อยู่
.
แสดงชื่อโล่ (Shield) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
.
แสดงชื่อหมวก (Helmet) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
.
แสดงชื่อชุดเกราะ (Armor) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
.
แสดงชื่อเครื่องประดับ (Accessory) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
.
เพิ่มเติม >> สามารถทำให้แสดงชื่อของต่าง ๆ ที่ตัวละครในปาร์ตี้สวมใส่อยู่ได้ โดยเปลี่ยนบรรทัดแรกเป็น:
ซึ่ง id สำหรับอันนี้เป็นลำดับตัวละครในปาร์ตี้ (ปกติในปาร์ตี้มีได้สูงสุด 4 ตัว)
ให้แทน id ด้วยเลข 0,1,2,3 โดย 0 จะเป็นตัวละครตัวแรกสุดในปาร์ตี้ (ตัวที่จะแสดง Character เป็นตัวเดินในแมพ) ส่วน 3 จะเป็นตัวละครตัวสุดท้ายที่อยู่ในปาร์ตี้
CREDIT : วอราม่อน~^ ^
[/hide]
เทคนิคเขียน (เกือบ) ทุกอย่างบนกรอบข้อความ
วันนี้จะมาแนะนำสเต็ปลับของ RMXP ครับ >_<~ เกี่ยวกับการแสดงข้อความในกรอบข้อความ (ด้วยคำสั่งอีเว้นท์ Show Message) ที่เราใช้กันบ่อย ๆ นั่นเอง
[hide]
ประโยชน์ของเทคนิคนี้
ช่วยให้เราสามารถเขียนของแปลก ๆ นอกเหนือจากคำสั่งที่มีอยู่แล้วลงบนกล่องข้อความได้ เช่น ชื่อไอเทม บลา ๆ (ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้ =w=)
คำสั่งปกติที่มีมาอยู่แล้ว (อ้างอิงจาก Help File)
\V[n]
แสดงค่าของตัวแปรหมายเลข n เช่น แสดงค่าตัวแปรหมายเลข 1 ก็พิมพ์ \v[1] ในหน้าต่าง Show Message
\N[n]
แสดงชื่อของฮีโร่หมายเลข n (อ้างหมายเลขจากในฐานข้อมูล)
\C[n]
เปลี่ยนสีตัวอักษร โดย n คือหมายเลขสี (ดูจากใน Help File เปรียบเทียบ ไม่ก็ลองสุ่ม ๆ จาก 1-7 เอา =///=)
\G
แสดงหน้าต่างเงินที่เรามี
\\
พิมพ์สแลช (\) ในหน้าต่างข้อความ
เมื่ออ่านเทคนิคนี้จบจะทำ...ได้
สุ่มเลข โดยใช้เลขจากตัวแปร <<= เอาไปใช้นอกเหนือจากแสดงบนกล่องข้อความก็ได้~
แสดงชื่อไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ ในกล่องข้อความ
วิธีทำ แบบ Step by Step
1. สร้างตัวแปรว่าง ๆ ขึ้นมาก่อน จำหมายเลขตัวแปรไว้
^ จากภาพตัวอย่าง ผมใช้ตัวแปรหมายเลข 1 นะครับ~ (ที่ตั้งชื่อว่า Test =///=)
2. สเต็ปนี้เราจะโยนค่าเข้าไปในตัวแปรครับ ซึ่งสามารถพลิกแพลงได้ตามความชอบใจว่าจะให้กรอบข้อความแสดงอะไร~
ไปที่อีเว้นท์ที่ต้องการแสดงข้อความ แล้วก่อนจะใช้คำสั่งอีเว้นท์ Show Message (แสดงข้อความ) ให้เลือกคำสั่ง Call Script (เรียกใช้สคริป) ก่อนครับ เป็นคำสั่งอีเว้นท์ที่อยู่ในหน้า 3 อันสุดท้ายเลย
ลักษณะหน้าต่างจะคล้าย ๆ คำสั่งแสดงข้อความเลยครับ แต่ต่างที่มันเอาไว้พิมพ์สคริปต์~
สิ่งที่เราต้องพิมพ์เข้าไป~ จะเป็นรูปแบบนี้
$game_variables[หมายเลขตัวแปร] = คำสั่ง หรือข้อความ หรืออะไรก็ตาม
.มาลองเริ่มต้นแบบง่าย ๆ กันก่อนครับ เราจะให้แสดงข้อความ "ลูลู่วายจัง!" จากตัวแปรหมายเลข 1 ก็ใส่...
$game_variables[1] = "ลูลู่วายจัง!"
.สำหรับการเก็บข้อความในตัวแปร ต้องครอบด้วยเครื่องหมายอัญประกาศ "..." นะครับ
3. หลังจากใส่ค่าให้ตัวแปรเสร็จแล้ว เราก็แสดงค่าตัวแปรด้วยการพิมพ์คำสั่ง \v[หมายเลขตัวแปร] ในกรอบข้อความครับ (กรอบ Show Message น้อ คำสั่งอีเว้นท์อันแรกสุดของหน้า 1)
สำหรับกรณีนี้ผมจะให้แสดงข้อความว่า "นั่นมัน!!!! ลูลู่วายจัง!" และคำว่า "ลูลู่วายจัง!" เนี่ย ผมเก็บไว้ในตัวแปรหมายเลข 1 เรีัยบร้อยแล้ว ผมก็พิมพ์ในกรอบข้อความเข้าไปว่า...
นั่นมัน!!!! \v[1]
ครับ~^^หน้าจออีเว้นท์ที่เขียนเสร็จแล้ว:
ผลเมื่อเทสในเกม:
==========================>
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ~^^
ส่วนเทคนิคเพิ่มเติมในการเปลี่ยนให้แสดงอย่างอื่น จะรวบรวมไว้ในโพส 2 ของกระทู้นี้ครับผม~ เผื่อมีใครถามเกี่ยวกับการแสดงอะไรเพิ่มเติม จะได้รวบรวมไว้ในโพสนั้นเลย =///=~
คำสั่งเพิ่มเติม
โพสนี้รวมคำสั่งเพิ่มเติมนะครับ เอาไปใส่ในสเต็ปสองด้านบน (หน้าต่าง Call Script) แทนอันเก่าได้เลย~
รูปแบบจะเป็นแบบนี้ครับ:
$game_variables[หมายเลขตัวแปร] = คำสั่ง หรือข้อความ หรืออะไรก็ตาม
..
ถ้ามีปัญหาว่าหน้าจอ Call Script แต่ละบรรทัดสั้นเกินไป พิมพ์ไม่สะใจ (ถ้าเกิดมันตัดบรรทัดเมื่อไร สคริป***นะครับ เพราะงั้นต้องให้อยู่บรรทัดเดียวกัน) โหลด RMXP เวอร์ชั่น Mapper & Scripter Edition ไปลองได้ครับ >.
แสดงค่าโดยการสุ่มค่าของตัวแปร
x = 10
y = 30
$game_variables[1] = x + rand(y - x + 1)
x คือ ค่าน้อยที่สุดที่จะสุ่มได้y คือ ค่าสูงสุดที่จะสุ่มได้
จากตัวอย่างก็คือ ค่าในตัวแปรหมายเลข 1 จะถูกสุ่มออกมาระหว่าง 10 (x = 10) ถึง 30 (y = 30) นะครับ~* จะแก้ตัวเลขที่สุ่มออกมาได้ก็ไปแก้ที่ x = ... กับ y = ... ครับ
*ค่าในตัวแปร x,y เมื่อออกจากการทำงานของหน้าต่าง Call Script นั้น จะถูกลบไปโดยอัตโนมัติครับ
** ค่า x ต้องน้อยกว่าค่า y เสมอนะครับ~
วิธีการใช้แบบ Advance ก็คือการสุ่มค่าโดยใช้ค่าจากตัวแปรมากำหนดเลขที่สุ่มได้ครับ (คำสั่งอีเว้นท์ "จัดการตัวแปร" ปกติจะเรียกค่าจากตัวแปรมาสุ่มไม่ได้ครับ) >>
x = $game_variables[2]
y = $game_variables[3]
$game_variables[1] = x + rand(y - x + 1)
คำสั่งด้านบนจะทำให้ค่าของตัวแปรหมายเลข 1 เท่ากับค่าที่สุ่มระหว่าง ค่าในตัวแปรหมายเลข 2 ($game_variables[2]) กับ ค่าในตัวแปรหมายเลข 3 ($game_variables[3]) ครับ=======================
แสดงชื่อไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ
id ในสคริปต์ด้านล่าง หมายถึง หมายเลขของไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ นั้น ๆ ในฐานข้อมูลนะครับ~
(แทนค่า id ด้วยตัวเลขน้อ เช่น 1)
แสดงชื่อไอเทม
$game_variables[1] = $data_items[id].name
..
แสดงชื่ออาวุธ
$game_variables[1] = $data_weapons[id].name
..
แสดงชื่อชุดเกราะ
$game_variables[1] = $data_armors[id].name
.=======================
แสดงชื่ออาวุธ/ชุดเกราะ/เครื่องประดับที่ตัวละครสวมใส่อยู่
id ในสคริปต์ด้านล่างนี้ คือ หมายเลขของตัวละครในฐานข้อมูล ครับ
(แทนค่า id ด้วยตัวเลขน้อ เช่น 1)
แสดงชื่ออาวุธที่ตัวละครสวมใส่อยู่
x = $game_actors[id]
$game_variables[1] = $data_weapons[x.weapon_id].name
..
แสดงชื่อโล่ (Shield) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
x = $game_actors[id]
$game_variables[1] = $data_armors[x.armor1_id].name
..
แสดงชื่อหมวก (Helmet) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
x = $game_actors[id]
$game_variables[1] = $data_armors[x.armor2_id].name
..
แสดงชื่อชุดเกราะ (Armor) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
x = $game_actors[id]
$game_variables[1] = $data_armors[x.armor3_id].name
..
แสดงชื่อเครื่องประดับ (Accessory) ที่ตัวละครสวมใส่อยู่
x = $game_actors[id]
$game_variables[1] = $data_armors[x.armor4_id].name
..
เพิ่มเติม >> สามารถทำให้แสดงชื่อของต่าง ๆ ที่ตัวละครในปาร์ตี้สวมใส่อยู่ได้ โดยเปลี่ยนบรรทัดแรกเป็น:
x = $game_party.actors[id]
.ซึ่ง id สำหรับอันนี้เป็นลำดับตัวละครในปาร์ตี้ (ปกติในปาร์ตี้มีได้สูงสุด 4 ตัว)
ให้แทน id ด้วยเลข 0,1,2,3 โดย 0 จะเป็นตัวละครตัวแรกสุดในปาร์ตี้ (ตัวที่จะแสดง Character เป็นตัวเดินในแมพ) ส่วน 3 จะเป็นตัวละครตัวสุดท้ายที่อยู่ในปาร์ตี้
CREDIT : วอราม่อน~^ ^
[/hide]
[เทคนิค] เกี่ยวกับการแสดงข้อความด้วย \v