RPG Maker เข้ารหัสเกมได้สูงสุดที่ 128 mb
ใช่ แล้วครับ ถ้าเราจะ Encrypt ข้อมูลเกมด้วยโปรแกรม RPG Maker เนี่ย มันจะ Encrypt ให้สูงสุดแค่ถึง 128 mb ครับ ถ้าเกินจากนั้นมันจะหยุดตอนกำลังเข้ารหัสข้อมูลไฟล์ใหญ่ ๆ อยู่ เพราะงั้นถ้าเกมของคุณใหญ่มากไป ก็อาจใช้วิธีเอาโฟลเดอร์เพลงไปไว้ที่อื่นก่อนครับ เพราะเพลงไม่ถูกเข้ารหัสอยู่แล้ว พอเข้ารหัสเสร็จก็ค่อยเอาโฟลเดอร์เพลงกลับมา แต่ว่า...อย่าลืมว่าถ้าเกมคุณใหญ่มากไปคนจะโหลดไม่ไหวกันเอานะครับ ^^
สำหรับ กราฟฟิก
สำหรับเพลง
RAR ดีกว่า ZIP
ถ้า Compress สร้างตัวเซ็ตอัพด้วย RPG Maker ไฟล์จะไม่ถูกบีบมากนัก เทคนิคก็คือให้ Compress เกมด้วย RPG Maker ก่อน (กรณีต้องการล็อกเกม) แล้วให้รันตัวเซ็ตอัพออกมาเป็นโฟลเดอร์ จากนั้นก็อัดโฟลเดอร์เกมที่ล็อกแล้วนั้นเป็น RAR ซะ จะทำให้เกมขนาดเล็กลงครับ ข้อเสียคือ RAR ต้องมีโปรแกรมเปิดนะ แต่ ZIP สามารถเปิดได้ใน Windows ใหม่ ๆ โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมฮะ
Credit : Woratana
ใช่ แล้วครับ ถ้าเราจะ Encrypt ข้อมูลเกมด้วยโปรแกรม RPG Maker เนี่ย มันจะ Encrypt ให้สูงสุดแค่ถึง 128 mb ครับ ถ้าเกินจากนั้นมันจะหยุดตอนกำลังเข้ารหัสข้อมูลไฟล์ใหญ่ ๆ อยู่ เพราะงั้นถ้าเกมของคุณใหญ่มากไป ก็อาจใช้วิธีเอาโฟลเดอร์เพลงไปไว้ที่อื่นก่อนครับ เพราะเพลงไม่ถูกเข้ารหัสอยู่แล้ว พอเข้ารหัสเสร็จก็ค่อยเอาโฟลเดอร์เพลงกลับมา แต่ว่า...อย่าลืมว่าถ้าเกมคุณใหญ่มากไปคนจะโหลดไม่ไหวกันเอานะครับ ^^
สำหรับ กราฟฟิก
- BMP กับ GIF - ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ไฟล์สองนามสกุลนี้เลยครับ~
- PNG - เหมาะกับไฟล์ที่ต้องการส่วนโปร่งใส / กึ่งโปร่งใสฮะ เช่นพวกตัวละครหรือไทล์เซ็ต คล้ายกับ GIF พอสมควร คุณภาพสีจะต่ำกว่า JPEG เพราะฉะนั้นถ้าเป็นภาพที่เล่นแสงสีควรจะใช้เป็น JPEG (แต่ถ้าต้องการทำส่วนโปร่งใสก็ต้องใช้ PNG อยู่ดี - -")
** PNG สามารถทำให้ภาพขนาดเล็กลงได้ด้วย PNGOUT - JPEG/JPG - คุณภาพสีดีกว่า PNG ครับ (กรณีภาพที่ใช้สีเยอะมาก) เหมาะกับภาพไตเติ้ลเกม หรือ พาโนราม่า หรือ ภาพหมอก
สำหรับเพลง
- WAV - ถ้าเป็นไปได้อย่าใช้ฮะ ขนาดใหญ่เว่อร์มากอันนี้ ยกเว้นจะใช้สำหรับเสียงสั้นมาก ๆ
- MP3 - เหมาะกับ RMXP ครับ เพราะเล่นแบบ Stream ซึ่งก็คือจะโหลดเพลงไปด้วยและเล่นไปด้วย ต่างกับ OGG ใน RMXP ที่จะโหลดทั้งเพลงก่อนเล่น ทำให้เกมอาจมีช่วงหยุดเล็กน้อยรอโหลดเพลง ถ้าไฟล์ใหญ่ไปให้ใช้วิธีลด Bitrate ของเพลงนะครับ
- OGG - เหมาะกับ RMVX เพราะใน VX มันจะ Stream ได้แบบ MP3 เลย ไฟล์ OGG จะมีขนาดเล็กกว่าแต่คุณภาพเสียงไม่แตกต่างจาก MP3 มากนัก ข้อดีคือถ้าทำเป็นเพลง loop จะลูปเนียนมาก
- MIDI - เหมาะกับเพลงที่เล่นด้วยโน้ตดนตรีครับ ข้อดีคือไฟล์เบามาก และเพราะในระดับหนึ่ง (เหมือนพวกเพลงเกม GBA ทั่วไป) ข้อเสียคือเสียงจะไม่ดีขนาด MP3 เพราะมีข้อจำกัดในเสียงที่ใช้ได้อยู่~
RAR ดีกว่า ZIP
ถ้า Compress สร้างตัวเซ็ตอัพด้วย RPG Maker ไฟล์จะไม่ถูกบีบมากนัก เทคนิคก็คือให้ Compress เกมด้วย RPG Maker ก่อน (กรณีต้องการล็อกเกม) แล้วให้รันตัวเซ็ตอัพออกมาเป็นโฟลเดอร์ จากนั้นก็อัดโฟลเดอร์เกมที่ล็อกแล้วนั้นเป็น RAR ซะ จะทำให้เกมขนาดเล็กลงครับ ข้อเสียคือ RAR ต้องมีโปรแกรมเปิดนะ แต่ ZIP สามารถเปิดได้ใน Windows ใหม่ ๆ โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมฮะ
Credit : Woratana
[tip] ข้อควร รู้ เกี่ยวกับขนาดของไฟล์ในเกม