๛เคล็ดไม่ลับ 10 ข้อ ตอนทำเกมของ Griever
1. ระบบไม่ควรเรี่ยราดจนเกินไป ไม่ได้หมายความว่าเกมระบบเยอะๆไม่ดี
ระบบเรี่ยราดหมายถึง ระบบที่สักแต่ยัดเข้ามา ทั้งๆที่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือไม่ได้เกี่ยวอะไร
กับตัวเกมเลย บางครั้ง ระบบเรี่ยราด 10 ระบบ ก็สู้ระบบหลักที่เป็นหน้าเป็นตาของเกม
ระบบเดียวไม่ได้
2. ไม่ควรเกริ่นออกตัวว่า เกมเรานั้นไม่สนุก เพราะขนาดคนสร้างยังดูถูกเกมตัวเองแล้ว
จะไปเอาศรัทธาที่ไหนจากคนเล่น ให้เขามาบอกว่าเกมเราสนุก
3. คำหยาบในเกม ถ้าเป็นไปได้อย่าใช้เลยจะดีมาก
4. พยายามมองโลกในมุมที่ต่างออกไป เพราะเกมดังๆต้นแบบส่วนมาก มาจาก
ความคิดที่แหวกแนวทั้งนั้น
5. ไอเดียส่วนมากจะอยู่รอบๆตัวเรานี่แหละ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะดึงสิ่งรอบตัวนั้น
ออกมาเป็นแนวคิดได้มากขนาดไหน บางครั้งแค่เห็นเกย์ไล่แรดจีบผู้ชายอยู่ ก็อาจ
เก็บเอามาทำเป็นแนวยิงเกย์ขึ้นมาก็ได้
6. อย่าตั้งใจว่า เกมเราจะต้องดี จะต้องเลิศจนเกินไป เพราะมันจะทำให้เกร็ง
ในระหว่างทำ บางครั้งเมื่อเราทำไม่ได้ดั่งใจ หรือเหนื่อยจากการทำ เราอาจท้อ
จนเลิกเลยก็ได้ ดังนั้นปล่อยตัวทำแบบสบายๆแหละดีแล้ว
7. สำคัญมาก อย่าคะยั้นคะยอ ดึงดัน ยัดเยียดเกมของเราให้คนอื่นเล่น ถ้าเขาไม่อยากเล่น
บางครั้งถึงเกมของเราทำออกมาดี แต่ถ้าไม่ใช่แนวที่เขาชอบ หรือเขายังไม่มีเวลาเล่น
มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเขาจะรู้สึกทรมานระหว่างเล่น ให้มันจบๆไปเท่านั้น
ดังนั้น แค่พรีเซนต์ดีๆ และถ้าเกมเราดีจริง สักวัน เขาก็จะอยากเล่นเกมของเราจากใจจริงเอง
8. ภาษาวิบัติ อันนี้คิดว่าถึงไม่ใช้ ก็คงไม่มีใครผื่นขึ้น อาจจะยกเว้นบ้างตามบุคลิกของ
ตัวละครบางตัว แต่ไม่ใช่วิบัติมันทั้งเกม บางทีอ่านแล้วมันก็น่ารำคาญน่ะนะ
9. การสื่ออารมณ์ เนื้อเรื่องของเกม ให้นึกถึงหนัง หรือหนังสือการ์ตูนเขาไว้ ว่าจังหวะไหน
ควรสื่อแบบไหนใช้ SE หรือ BGM แบบไหน รวมถึงการเว้นช่วงของคำพูด ให้ดูเป็นธรรมชาติ
ให้ดูเหมือนตัวละครกำลังคุยด้วยอารมณ์นั้นจริงๆ เช่น กลัว โกรธ รัก ฯลฯ
ไม่ใช่มีแต่ตัวหนังสือเต็มพรืด คำพูดแข็งๆ ให้คนอ่านเบื่อเล่น
10. เมื่อเรารู้สึกชอบผลงานของเราแล้ว อย่ารอช้าที่จะลองปล่อย อาจปล่อยมาให้เขาติชม
ว่า ตรงไหนที่ควรปรับปรุงแต่เรายังไม่รู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป
ผมเองไม่ใช่มืออาชีพ และไม่รู้ว่าเคล็ดลับของมืออาชีพเขาเป็นยังไง
แต่ปัจจุบัน ผมก็ยึดเคล็ด 10 ข้อนี้อยู่ และคิดว่าจะใช้ต่อไป
ไม่แน่ถ้าคุณมาเขียนเอง อาจจะได้มากกว่า 10 ข้อที่ดีกว่านี้ก็ได้
-----------------------------------------------------------------------
Credit :Griever
1. ระบบไม่ควรเรี่ยราดจนเกินไป ไม่ได้หมายความว่าเกมระบบเยอะๆไม่ดี
ระบบเรี่ยราดหมายถึง ระบบที่สักแต่ยัดเข้ามา ทั้งๆที่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือไม่ได้เกี่ยวอะไร
กับตัวเกมเลย บางครั้ง ระบบเรี่ยราด 10 ระบบ ก็สู้ระบบหลักที่เป็นหน้าเป็นตาของเกม
ระบบเดียวไม่ได้
2. ไม่ควรเกริ่นออกตัวว่า เกมเรานั้นไม่สนุก เพราะขนาดคนสร้างยังดูถูกเกมตัวเองแล้ว
จะไปเอาศรัทธาที่ไหนจากคนเล่น ให้เขามาบอกว่าเกมเราสนุก
3. คำหยาบในเกม ถ้าเป็นไปได้อย่าใช้เลยจะดีมาก
4. พยายามมองโลกในมุมที่ต่างออกไป เพราะเกมดังๆต้นแบบส่วนมาก มาจาก
ความคิดที่แหวกแนวทั้งนั้น
5. ไอเดียส่วนมากจะอยู่รอบๆตัวเรานี่แหละ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะดึงสิ่งรอบตัวนั้น
ออกมาเป็นแนวคิดได้มากขนาดไหน บางครั้งแค่เห็นเกย์ไล่แรดจีบผู้ชายอยู่ ก็อาจ
เก็บเอามาทำเป็นแนวยิงเกย์ขึ้นมาก็ได้
6. อย่าตั้งใจว่า เกมเราจะต้องดี จะต้องเลิศจนเกินไป เพราะมันจะทำให้เกร็ง
ในระหว่างทำ บางครั้งเมื่อเราทำไม่ได้ดั่งใจ หรือเหนื่อยจากการทำ เราอาจท้อ
จนเลิกเลยก็ได้ ดังนั้นปล่อยตัวทำแบบสบายๆแหละดีแล้ว
7. สำคัญมาก อย่าคะยั้นคะยอ ดึงดัน ยัดเยียดเกมของเราให้คนอื่นเล่น ถ้าเขาไม่อยากเล่น
บางครั้งถึงเกมของเราทำออกมาดี แต่ถ้าไม่ใช่แนวที่เขาชอบ หรือเขายังไม่มีเวลาเล่น
มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเขาจะรู้สึกทรมานระหว่างเล่น ให้มันจบๆไปเท่านั้น
ดังนั้น แค่พรีเซนต์ดีๆ และถ้าเกมเราดีจริง สักวัน เขาก็จะอยากเล่นเกมของเราจากใจจริงเอง
8. ภาษาวิบัติ อันนี้คิดว่าถึงไม่ใช้ ก็คงไม่มีใครผื่นขึ้น อาจจะยกเว้นบ้างตามบุคลิกของ
ตัวละครบางตัว แต่ไม่ใช่วิบัติมันทั้งเกม บางทีอ่านแล้วมันก็น่ารำคาญน่ะนะ
9. การสื่ออารมณ์ เนื้อเรื่องของเกม ให้นึกถึงหนัง หรือหนังสือการ์ตูนเขาไว้ ว่าจังหวะไหน
ควรสื่อแบบไหนใช้ SE หรือ BGM แบบไหน รวมถึงการเว้นช่วงของคำพูด ให้ดูเป็นธรรมชาติ
ให้ดูเหมือนตัวละครกำลังคุยด้วยอารมณ์นั้นจริงๆ เช่น กลัว โกรธ รัก ฯลฯ
ไม่ใช่มีแต่ตัวหนังสือเต็มพรืด คำพูดแข็งๆ ให้คนอ่านเบื่อเล่น
10. เมื่อเรารู้สึกชอบผลงานของเราแล้ว อย่ารอช้าที่จะลองปล่อย อาจปล่อยมาให้เขาติชม
ว่า ตรงไหนที่ควรปรับปรุงแต่เรายังไม่รู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป
ผมเองไม่ใช่มืออาชีพ และไม่รู้ว่าเคล็ดลับของมืออาชีพเขาเป็นยังไง
แต่ปัจจุบัน ผมก็ยึดเคล็ด 10 ข้อนี้อยู่ และคิดว่าจะใช้ต่อไป
ไม่แน่ถ้าคุณมาเขียนเอง อาจจะได้มากกว่า 10 ข้อที่ดีกว่านี้ก็ได้
-----------------------------------------------------------------------
Credit :Griever
[Tip] ๛เคล็ดไม่ลับ 10 ข้อ ตอนทำเกมของ Griever (ผู้สร้าง Gay Hazard)