ในตัวโปรแกรม RPG Maker XP เราลองเข้าไปดูที่
เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > ศัตรู
จะเห็นว่ามี มอน อยู่ 32 ตัว
ตัวที่ 32 ชื่อ Seraphim ซึ่งมันก็เลเวล 32 นั่นเอง ฮ่ะๆ เหมาเอาง่ายๆเลยใช่ไหม
แหมเกมเราเลเวลตันที่ 99 ด้วยสิ แต่ระบบให้ มอน มาแค่เลเวล 32 แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ
จะเพิ่มตัวที่ 33 จะทำยังไง จะกำหนดค่ายังไง
[hide]ขอบอกก่อนนะครับ นี่เป็นวิธีคิดค่าให้ มอน โดยส่วนตัวผมเอง ( ใช้วิจารณญาณเอาเอง )
มาดูวิธีกัน
จากรูปด้านบนจะเห็นว่าผมวงที่ 032:Seraphim นั่นก็คือตัวสุดท้ายที่โปรแกรมให้มานั่นเอง
อยู่ลำดับที่ 032 เลเวลมันก็ 32 นั่นเอง ขี้ตู่เอาเองเก่งไหม ^^
แล้วพวก วงๆ ด้านขวาล่ะ ถ้าเราจะสร้างตัวเลเวล 33 ทำไง กำหนดยังไง
ให้เราสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ขึ้นมา ไปที่ เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > ฮีโร่
ในตัวอย่างผมเลือกพระเอกของเราเป็นแม่แบบ Arshes
แล้วไปที่เลข 2 ดับเบิลคลิกเข้าไป ก็จะมีหน้าต่างออกมาดังหมายเลข 3
จะเห็นตัวเลือก A B C D E
เราอยากให้ มอน เก่งโหด ก็เลือก A
เราอยากให้ มอน เก่งแต่ไม่โหดเกินไป ก็เลือก B
เราอยากให้ มอน มาตรฐานก็เลือก C ( D กับ E ไม่สมควรเลือก )
ในตัวอย่างผมเลือก มาตรฐาน เลยเลือก C
ผมเลือก C ทุกหน้า
ตั้งแต่หน้า พลังชีวิต พลังเวทย์ ความแข็งแรง พลังป้องกัน ความว่องไว ความฉลาด เลย
ผมต้องการให้มันอยู่ในระดับ มาตรฐาน ทุกค่า ผมก็เลยเลือก C มันทุกหน้าของค่าพลังต่างๆเลย
พอเสร็จแล้วก็ Save แล้วไปขั้นตอนต่อไป
จากรูปข้างบนให้ไปที่ เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > กลุ่มศัตรู
มันจะมีคำสั่ง ทดสอบการต่อสู้
ให้กดไป แล้วเลือกฮีโร่เป็น Arshes ที่เราได้ตั้งค่าไว้ตอนแรก
ไปที่ระดับ ในที่นี้เราต้องการสร้าง มอน เลเวล 33 เราก็ใส่ 33 ไป
พอใส่แล้ว ค่าความสามารถก็จะมีตัวเลขที่เราต้องการ โย่วๆ จดไป
แต่ค่า HP กับ MP ต้องเอาไปคูณ 5.5 หรือ 6 ก่อนนะครับ ( แล้วแต่ความโหด )
ตัวอย่าง HP ที่ได้เท่ากับ 2156 คูณ 5.5 = 11858
ตัวอย่าง SP ที่ได้เท่ากับ 2253 คูณ 5.5 = 12391.5 ตัดเศษ = 12391
หมายเหตุ : ถอดเกราะออกให้หมด และยังไม่ต้องสนใจ ค่าที่เป็น 0 สามตัวล่าง
เอาละต่อไปมาดูค่าที่เหลือ 0 สามตัวล่างก็หาได้จาก ค่าพลังของตัวเลเวล 32 นี่แหล่ะ
ก็คือเอาจากตัวเลเวลมากที่สุดที่มีอยู่
เราจะ + ไป 10% 15% หรือ 20% แล้วแต่จะเอาโหดหรือไม่โหด
สมมุติเราจะหาค่าพลังโจมตีเอาแบบไม่โหด
ให้เอาพลังโจมตีของเลเวล 32 คือ 158 คูณ 10 หารด้วย 100 = 15.8 ตัดเศษออกก็ได้ 15
เอา 15 มา + 158 = 173 เราก็ได้ค่าพลังโจมตีของตัวเลเวล 33 แล้ว
ส่วนพลังป้องกันโจมตี กับพลังป้องกันเวทย์ ก็ทำแบบเดียวกัน
ส่วนค่าประสบการณ์ กับเงินล่ะ
ก็ทำเหมือนกันแต่ให้เพิ่มที่ละ 30 % 35 % 40 % แล้วแต่เรา
ตัวอย่างเงินที่ได้ของตัวเลเวล 32 คือ 309 ( เอาเพิ่มที่ละ 30% )
เอา 309 คูณ 30 หารด้วย 100 = 92.7 ตัดเศษ = 92
เอา 92 + 309 = 401 เราก็จะได้ค่าประสบการณ์ของเลเวล 33 แล้ว
ส่วนเงินก็ทำแบบเดียวกับค่าประสบการณ์
จบแล้วครับถ้าจะทำตัวต่อไปคือเลเวล 34 เราก็ใช้ค่าของ เลเวล 33 เป็นหลัก
แบบนี้ไปเรื่อยๆ
ปล.สุดท้ายก็อย่าลืมเซ็ตว่าจะให้มันใช้เวทย์อะไร หรือทนทานกับเวทย์อะไรเพิ่มเอาเอง
เพื่อความหลากหลาย ^^v
บทความที่ไร้ตำรา แต่มีหลักการคิดของผมเอง
By : backdraft[/hide]
เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > ศัตรู
จะเห็นว่ามี มอน อยู่ 32 ตัว
ตัวที่ 32 ชื่อ Seraphim ซึ่งมันก็เลเวล 32 นั่นเอง ฮ่ะๆ เหมาเอาง่ายๆเลยใช่ไหม
แหมเกมเราเลเวลตันที่ 99 ด้วยสิ แต่ระบบให้ มอน มาแค่เลเวล 32 แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ
จะเพิ่มตัวที่ 33 จะทำยังไง จะกำหนดค่ายังไง
[hide]ขอบอกก่อนนะครับ นี่เป็นวิธีคิดค่าให้ มอน โดยส่วนตัวผมเอง ( ใช้วิจารณญาณเอาเอง )
มาดูวิธีกัน
จากรูปด้านบนจะเห็นว่าผมวงที่ 032:Seraphim นั่นก็คือตัวสุดท้ายที่โปรแกรมให้มานั่นเอง
อยู่ลำดับที่ 032 เลเวลมันก็ 32 นั่นเอง ขี้ตู่เอาเองเก่งไหม ^^
แล้วพวก วงๆ ด้านขวาล่ะ ถ้าเราจะสร้างตัวเลเวล 33 ทำไง กำหนดยังไง
ให้เราสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ขึ้นมา ไปที่ เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > ฮีโร่
ในตัวอย่างผมเลือกพระเอกของเราเป็นแม่แบบ Arshes
แล้วไปที่เลข 2 ดับเบิลคลิกเข้าไป ก็จะมีหน้าต่างออกมาดังหมายเลข 3
จะเห็นตัวเลือก A B C D E
เราอยากให้ มอน เก่งโหด ก็เลือก A
เราอยากให้ มอน เก่งแต่ไม่โหดเกินไป ก็เลือก B
เราอยากให้ มอน มาตรฐานก็เลือก C ( D กับ E ไม่สมควรเลือก )
ในตัวอย่างผมเลือก มาตรฐาน เลยเลือก C
ผมเลือก C ทุกหน้า
ตั้งแต่หน้า พลังชีวิต พลังเวทย์ ความแข็งแรง พลังป้องกัน ความว่องไว ความฉลาด เลย
ผมต้องการให้มันอยู่ในระดับ มาตรฐาน ทุกค่า ผมก็เลยเลือก C มันทุกหน้าของค่าพลังต่างๆเลย
พอเสร็จแล้วก็ Save แล้วไปขั้นตอนต่อไป
จากรูปข้างบนให้ไปที่ เครื่องมือ > ฐานข้อมูล > กลุ่มศัตรู
มันจะมีคำสั่ง ทดสอบการต่อสู้
ให้กดไป แล้วเลือกฮีโร่เป็น Arshes ที่เราได้ตั้งค่าไว้ตอนแรก
ไปที่ระดับ ในที่นี้เราต้องการสร้าง มอน เลเวล 33 เราก็ใส่ 33 ไป
พอใส่แล้ว ค่าความสามารถก็จะมีตัวเลขที่เราต้องการ โย่วๆ จดไป
แต่ค่า HP กับ MP ต้องเอาไปคูณ 5.5 หรือ 6 ก่อนนะครับ ( แล้วแต่ความโหด )
ตัวอย่าง HP ที่ได้เท่ากับ 2156 คูณ 5.5 = 11858
ตัวอย่าง SP ที่ได้เท่ากับ 2253 คูณ 5.5 = 12391.5 ตัดเศษ = 12391
หมายเหตุ : ถอดเกราะออกให้หมด และยังไม่ต้องสนใจ ค่าที่เป็น 0 สามตัวล่าง
เอาละต่อไปมาดูค่าที่เหลือ 0 สามตัวล่างก็หาได้จาก ค่าพลังของตัวเลเวล 32 นี่แหล่ะ
ก็คือเอาจากตัวเลเวลมากที่สุดที่มีอยู่
เราจะ + ไป 10% 15% หรือ 20% แล้วแต่จะเอาโหดหรือไม่โหด
สมมุติเราจะหาค่าพลังโจมตีเอาแบบไม่โหด
ให้เอาพลังโจมตีของเลเวล 32 คือ 158 คูณ 10 หารด้วย 100 = 15.8 ตัดเศษออกก็ได้ 15
เอา 15 มา + 158 = 173 เราก็ได้ค่าพลังโจมตีของตัวเลเวล 33 แล้ว
ส่วนพลังป้องกันโจมตี กับพลังป้องกันเวทย์ ก็ทำแบบเดียวกัน
ส่วนค่าประสบการณ์ กับเงินล่ะ
ก็ทำเหมือนกันแต่ให้เพิ่มที่ละ 30 % 35 % 40 % แล้วแต่เรา
ตัวอย่างเงินที่ได้ของตัวเลเวล 32 คือ 309 ( เอาเพิ่มที่ละ 30% )
เอา 309 คูณ 30 หารด้วย 100 = 92.7 ตัดเศษ = 92
เอา 92 + 309 = 401 เราก็จะได้ค่าประสบการณ์ของเลเวล 33 แล้ว
ส่วนเงินก็ทำแบบเดียวกับค่าประสบการณ์
จบแล้วครับถ้าจะทำตัวต่อไปคือเลเวล 34 เราก็ใช้ค่าของ เลเวล 33 เป็นหลัก
แบบนี้ไปเรื่อยๆ
ปล.สุดท้ายก็อย่าลืมเซ็ตว่าจะให้มันใช้เวทย์อะไร หรือทนทานกับเวทย์อะไรเพิ่มเอาเอง
เพื่อความหลากหลาย ^^v
บทความที่ไร้ตำรา แต่มีหลักการคิดของผมเอง
By : backdraft[/hide]
[tip] วิธีคิดค่าพลังของ มอน ว่าควรมีค่าพลังต่างๆเท่าไหร่ดี ?