คีย์ลัดโปรแกรม iDraw
ขยายรูป=Z ย่อรูป=X ย้อนกลับ=Ctrl เดินหน้า=F4
คลิกขวา=เลือกสี คลิกซ้าย=ลงสี
สามารถตั้งเพิ่มเองได้ตามใจชอบที่แถบ กำหนดค่า->กำหนดคีย์ลัด
1.เปิดไฟล์ที่แปลงเป็น 255 สีแล้วด้วยโปรแกรม iDraw

เปิดกล่องเครื่องมือโดย ไปที่แถบมุมมอง แล้วเลือกใช้ตามใจชอบ (ปกติผมจะเปิด กล่องเครื่องมือ-กล่องสี-กล่องมุมมอง)
วิธีการแปลงรูปต่างๆให้เป็น 255สี
2.คลิกขวาที่พื้นหลังแล้วเปลื่ยนสีเป็นสีที่ดูแล้วสบายตาที่สุด(สำหรับผมสีน้ำเงิน)

ควรตั้งสีช่องที่2 ให้เป็นสีพื้นหลัง เพราะเวลาเรากด Delete พื้นที่ๆเราลบก็จะกลายเป็นสีพื้นหลัง
3.ลองเลือดดูรูปที่เราจะใช้ดูว่ารูปไหนท่าทางจะสูงที่สุด จากนั้นใช้แถบเครื่องมือ "เลือกพื้นที่สีเหลี่ยม" เลือกครอบรูปนั้นซะ

4.จากนั้นเลือนเมาส์ไปตรงพื้นหลัง แล้วคลิกขวาค้างไว้ แล้วเลือก "ลบพื้นที่ของสีที่เลือก"

5.ที่นี้เส้นที่เลือกก็จะเหลือเฉพาะส่วนที่เราไม่ได้ลบนั้นก็คือพื้นที่ภาพทั้งหมด

เราสามารถดูขนาดของรูปนี้ได้ที่มุมซ้ายล่าง (จะรู้ความสูง สูงสุดของรูปแล้ว)
6.จากนั้นไปหาดูว่ารูปไหนที่คิดว่าท่าทางจะกว้างที่สุด จากนั้นใช้แถบเครื่องมือ "เลือกพื้นที่สีเหลี่ยม" เลือกครอบรูปประมาณครึ่งหนึ่งดังรูป (ในที่นี้เลือกเงาเป็นจุดศูนย์กลาง)

เมือลบสีที่ไม่เอาก็จะรู้ความกว้าง(ดูได้จากมุมซ้ายล่าง)และความสูงของรูปแต่ละช่องแล้ว

ความกว้างนี่วัดแค่ครึ่งเดียวเพราะรูปจะได้อยู่กึ่งกลางพอดี
7.จากนั้นไปที่แถบ กำหนดค่า->กำหนดค่าของโปรแกรม จะขึ้นดังรูป

แล้วเอาค่าที่ได้สูงสุดใส่ลงไปตรง กว้าง กับ สูง (ควรใส่เผื่อไว้สัก 2-5 พิคเซคก็ได้)
8.จากนั้น ลบส่วนที่ไม่จำเป็น(คิดว่าไม่ใช้แล้ว) ทิ้งไปให้หมด

9.จากนั้นปรับขนาดให้ใหญ่กว่าของเดิมสักเล็กน้อย (สำหรับผมปรับ 2 เท่าไปเลย กว้างสูง
สูงสุดปรับได้ 8000)
เมนูนี้อยู่ที่ กำหนดค่า->ปรับขนาดของภาพ

แล้วก็ย้ายภาพไปอยู่ทางซ้ายซะ (จะได้ไม่เกะกะ)
10.เอาภาพต่างต่างๆมาเรียงกันตามใจชอบต้องให้มี 12 แถวดังนี้
(เอาภาพที่มีมาเรียงตามใจชอบ)

1-ยืนปกติ 2-เจ็บ(โดนโจมตี) 3-ปางตาย 4-ป้องกัน 5-เดินซ้าย 6-เดินขวา 7-โจมตี1 8-โจมตี2 9-ทักษะ 10-ชนะ 11-ตาย 12-ใช้ไอเทม
(ถ้าเป็นศัตรูตัด 10-12 ออกไปเลย และศัตรูตัวไหนที่คิดว่าไม่มีเวทย์มนต์หรือทักษะพิเศษก็ตัด 9 ออกไปได้)
11.ที่นี้ก็เอาภาพมาให้อยู่กึ่งกลางของเส้นดังรูป

(รูปในตัวอย่างคือเอาครึ่งหนึ่งของเงาเป็นเกณฑ์)
12.จากนั้นก็ก็อปปี้ให้เป็น 4 ช่อง ดังภาพ (อาจมีการแต่งให้ภาพค่อยๆขยับที่ละน้อยก็ได้)

13.ทำให้ครบทั้ง 12 แถว

14.เมือเสร็จไปที่มุมขวาล่าง(ดูในกล่องมุมมองก็ได้)เอาเมาส์ไปวาง แล้วดูที่มุมขวาล่างตรงวงกลมคือขนาดที่ใช้อยู่ของรูปนี้

15.เปลื่ยนขนาดรูปให้เป็นเลขที่เห็นแต่+1ไปทั้ง 2 อันเพราะโปรแกรมนี้เริ่มนับที่ 0,0

ในตัวอย่างคือ 399,743 ก็จะใส่ตามรูป
16.เป็นอันเสร็จเรียบร้อยได้รูปพร้อมใช้งาน

(รูปนี้เอาไปดูเป็นตัวอย่างใช้งานก็ได้)
17.กรณีที่รูปเล็กไปก็สามารถมาขยายขนาดในโพโต้ชอปก็ได้
18.นำรูปเข้า RMXP พร้อมตัดสีพื้นหลังออกก็พร้อมใช้งาน
เว็บ Sprite ที่ผมเข้าบ่อยๆก็มี
[hide]
http://sdb.drshnaps.com/index.php
http://www.spriters-resource.com
http://www.crimson-penguin.com
[/hide]
แต่ขอบอกว่าโหลดโหดทั้งนั้นนะ
ขอบคุณ ชินริว
ขยายรูป=Z ย่อรูป=X ย้อนกลับ=Ctrl เดินหน้า=F4
คลิกขวา=เลือกสี คลิกซ้าย=ลงสี
สามารถตั้งเพิ่มเองได้ตามใจชอบที่แถบ กำหนดค่า->กำหนดคีย์ลัด
1.เปิดไฟล์ที่แปลงเป็น 255 สีแล้วด้วยโปรแกรม iDraw

เปิดกล่องเครื่องมือโดย ไปที่แถบมุมมอง แล้วเลือกใช้ตามใจชอบ (ปกติผมจะเปิด กล่องเครื่องมือ-กล่องสี-กล่องมุมมอง)
วิธีการแปลงรูปต่างๆให้เป็น 255สี
2.คลิกขวาที่พื้นหลังแล้วเปลื่ยนสีเป็นสีที่ดูแล้วสบายตาที่สุด(สำหรับผมสีน้ำเงิน)

ควรตั้งสีช่องที่2 ให้เป็นสีพื้นหลัง เพราะเวลาเรากด Delete พื้นที่ๆเราลบก็จะกลายเป็นสีพื้นหลัง
3.ลองเลือดดูรูปที่เราจะใช้ดูว่ารูปไหนท่าทางจะสูงที่สุด จากนั้นใช้แถบเครื่องมือ "เลือกพื้นที่สีเหลี่ยม" เลือกครอบรูปนั้นซะ

4.จากนั้นเลือนเมาส์ไปตรงพื้นหลัง แล้วคลิกขวาค้างไว้ แล้วเลือก "ลบพื้นที่ของสีที่เลือก"

5.ที่นี้เส้นที่เลือกก็จะเหลือเฉพาะส่วนที่เราไม่ได้ลบนั้นก็คือพื้นที่ภาพทั้งหมด

เราสามารถดูขนาดของรูปนี้ได้ที่มุมซ้ายล่าง (จะรู้ความสูง สูงสุดของรูปแล้ว)
6.จากนั้นไปหาดูว่ารูปไหนที่คิดว่าท่าทางจะกว้างที่สุด จากนั้นใช้แถบเครื่องมือ "เลือกพื้นที่สีเหลี่ยม" เลือกครอบรูปประมาณครึ่งหนึ่งดังรูป (ในที่นี้เลือกเงาเป็นจุดศูนย์กลาง)

เมือลบสีที่ไม่เอาก็จะรู้ความกว้าง(ดูได้จากมุมซ้ายล่าง)และความสูงของรูปแต่ละช่องแล้ว

ความกว้างนี่วัดแค่ครึ่งเดียวเพราะรูปจะได้อยู่กึ่งกลางพอดี
7.จากนั้นไปที่แถบ กำหนดค่า->กำหนดค่าของโปรแกรม จะขึ้นดังรูป

แล้วเอาค่าที่ได้สูงสุดใส่ลงไปตรง กว้าง กับ สูง (ควรใส่เผื่อไว้สัก 2-5 พิคเซคก็ได้)
8.จากนั้น ลบส่วนที่ไม่จำเป็น(คิดว่าไม่ใช้แล้ว) ทิ้งไปให้หมด

9.จากนั้นปรับขนาดให้ใหญ่กว่าของเดิมสักเล็กน้อย (สำหรับผมปรับ 2 เท่าไปเลย กว้างสูง
สูงสุดปรับได้ 8000)
เมนูนี้อยู่ที่ กำหนดค่า->ปรับขนาดของภาพ

แล้วก็ย้ายภาพไปอยู่ทางซ้ายซะ (จะได้ไม่เกะกะ)
10.เอาภาพต่างต่างๆมาเรียงกันตามใจชอบต้องให้มี 12 แถวดังนี้
(เอาภาพที่มีมาเรียงตามใจชอบ)

1-ยืนปกติ 2-เจ็บ(โดนโจมตี) 3-ปางตาย 4-ป้องกัน 5-เดินซ้าย 6-เดินขวา 7-โจมตี1 8-โจมตี2 9-ทักษะ 10-ชนะ 11-ตาย 12-ใช้ไอเทม
(ถ้าเป็นศัตรูตัด 10-12 ออกไปเลย และศัตรูตัวไหนที่คิดว่าไม่มีเวทย์มนต์หรือทักษะพิเศษก็ตัด 9 ออกไปได้)
11.ที่นี้ก็เอาภาพมาให้อยู่กึ่งกลางของเส้นดังรูป

(รูปในตัวอย่างคือเอาครึ่งหนึ่งของเงาเป็นเกณฑ์)
12.จากนั้นก็ก็อปปี้ให้เป็น 4 ช่อง ดังภาพ (อาจมีการแต่งให้ภาพค่อยๆขยับที่ละน้อยก็ได้)

13.ทำให้ครบทั้ง 12 แถว

14.เมือเสร็จไปที่มุมขวาล่าง(ดูในกล่องมุมมองก็ได้)เอาเมาส์ไปวาง แล้วดูที่มุมขวาล่างตรงวงกลมคือขนาดที่ใช้อยู่ของรูปนี้

15.เปลื่ยนขนาดรูปให้เป็นเลขที่เห็นแต่+1ไปทั้ง 2 อันเพราะโปรแกรมนี้เริ่มนับที่ 0,0

ในตัวอย่างคือ 399,743 ก็จะใส่ตามรูป
16.เป็นอันเสร็จเรียบร้อยได้รูปพร้อมใช้งาน

(รูปนี้เอาไปดูเป็นตัวอย่างใช้งานก็ได้)
17.กรณีที่รูปเล็กไปก็สามารถมาขยายขนาดในโพโต้ชอปก็ได้
18.นำรูปเข้า RMXP พร้อมตัดสีพื้นหลังออกก็พร้อมใช้งาน
เว็บ Sprite ที่ผมเข้าบ่อยๆก็มี
[hide]
http://sdb.drshnaps.com/index.php
http://www.spriters-resource.com
http://www.crimson-penguin.com
[/hide]
แต่ขอบอกว่าโหลดโหดทั้งนั้นนะ
ขอบคุณ ชินริว
[เทคนิค] การทำ Battle สำหรับใช้กับสคริป minkoff ด้วย iDraw