How to Dot Characters - Photoshop
สำหรับบทความนี้จะเกี่ยวกับการดอทตัวละครเอาไว้ใช้ในเกมที่สร้างขึ้นกับ RM นะครับ แนะนำโปรแกรม Photoshop
โปรแกรมนี้คงเป็นที่รู้จักของหลายๆ คนอยู่แล้ว มากไปด้วยความสามารถต่างๆนาๆ ใช้ดอทก็สามารถทำได้ดี
บทความนี้ให้ความสำคัญกับพื้นฐานส่วนใหญ่นะครับ สอนทีละขั้นๆอย่างละเอียดนะครับ เพราะถึงจะรู้เทคนิคแต่ไม่รู้วิธีใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์
[hide]
1. เตรียมอุปกรณ์
ขั้น แรกเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้กับงานดอทกันก่อน
-
เปลี่ยนจาก Brush tool ให้เป็น Pencil tool (คลิ๊กขวา)
-
Eraser เปลี่ยน Mode เป็น Block
2. ขนาดชิ้นงาน
ขนาดภาพตัวละครที่จะใช้ในเกมจะ เป็นขนาดใดก็ได้ที่ 4 สามารถหารได้ลงตัว เช่น 400x400 (ผมชอบขนาดใหญ่ วาดได้กว้างดี)
จะแบ่งออกเป็น 16 ส่วน เท่าๆกัน ใน Photoshop สามารถกำหนดขนาดชิ้นงานได้โดนคำสั่ง
-
Image Size (Alt+Ctrl+I) เปลี่ยนขนาดรูปภาพโดยขนาดความกว้าง,สูงยังสมดุลเหมือนเดิม
-
Canvas Size (Alt+Ctrl+C) เปลี่ยนขนาดภาพได้ตามต้องการ เพิ่มหรือลดเฉพาะส่วนก็ำทำได้
3. Grid แห่งความมั่นคง
เจ้านี่จะทำให้ทำงานได้สะดวกขึ้นมากครับ ด้วยเส้น Grid จะทำให้เราดูขอบเขตของแต่ละส่วนได้ จะได้ไม่วาดเกินเขตที่กำหนด
อ๊ะ.. แล้วจะกำหนดยังไงน่ะหรอ? มาดูกันต่อเลย
Show Grid (Ctrl+')
Edit > Perferences > Guides, Grid & Slices...
- Color สีของเส้น Grid
- Style รูปแบบของเส้น Grid
- Gridline every แสดงเส้น Grid ทุกๆกี่ Px
เส้น Grid หลักนี้เอาไว้ดูขอบเขตของแต่ละส่วน กำหนดได้โดยหารขนาดของงานด้วย 4 (400x400) ก็ใส่ 100 อุ๊ย! แหล่มเลย >_,
- Subdivisions เส้นแบ่งโดยยึดจากเส้น Grid หลัก
เส้นนี้เอาไว้ดูตำแหน่งของงานว่าตรงตำแหน่งที่ตั้งไว้หรือไม่ จะได้ไม่มีปัญหาเมื่อเอาไปใช้งานจริงในเกม
4. ลงมือละเลง
เมื่อลงมือละเลงชิ้นงาน อยากแนะนการทำ Clipping Mask นิดหน่อยครับ
- Create New Layer ให้เหนือ Layer ชิ้นงาน แล้ว Create Clipping Mask (Alt+Ctrl+G)
Layer ที่เป็น Clipping Mask จะมีขอบเขตการแสดงผลตาม Layer ล่าง มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการวาดเกินตัวละคร
ทีนี้ก็ลองมาลงแสงและเงา (Highlight Shadow) เพื่อให้ตัวละครดูมีมิติมากขึ้น
- ทำ Highlight เลือกใช้งาน Pencil tool ใช้สีขาว (หรือสีของแสง) จากนั้นไปปรับค่า Opacity ให้น้อยลงสักประมาณ 10% กำลังดี
จัดการลง Highlight ในจุดที่คิดว่าใช่ (คิดเอาเอง)
- ทำ Shadow เลือกใช้งาน Pencil tool ใช้สีดำ (หรือสีของเงา) จากนั้นไปปรับค่า Opacity ให้น้อยลงสักประมาณ 10% กำลังดี
จัดการลง Shadow ในจุดที่คิดว่าใช่ (คิดเอาเอง)
[/hide]
การดอทตัวละครไม่ยากนั้น ผมว่าไม่จริงนะ สิ่งที่ยากคือการเอาชนะใจตัวเองที่ขี้เกียจจะดอท
Credit : Winden
สำหรับบทความนี้จะเกี่ยวกับการดอทตัวละครเอาไว้ใช้ในเกมที่สร้างขึ้นกับ RM นะครับ แนะนำโปรแกรม Photoshop
โปรแกรมนี้คงเป็นที่รู้จักของหลายๆ คนอยู่แล้ว มากไปด้วยความสามารถต่างๆนาๆ ใช้ดอทก็สามารถทำได้ดี
บทความนี้ให้ความสำคัญกับพื้นฐานส่วนใหญ่นะครับ สอนทีละขั้นๆอย่างละเอียดนะครับ เพราะถึงจะรู้เทคนิคแต่ไม่รู้วิธีใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์
[hide]
1. เตรียมอุปกรณ์
ขั้น แรกเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้กับงานดอทกันก่อน
-
เปลี่ยนจาก Brush tool ให้เป็น Pencil tool (คลิ๊กขวา)
-
Eraser เปลี่ยน Mode เป็น Block
2. ขนาดชิ้นงาน
ขนาดภาพตัวละครที่จะใช้ในเกมจะ เป็นขนาดใดก็ได้ที่ 4 สามารถหารได้ลงตัว เช่น 400x400 (ผมชอบขนาดใหญ่ วาดได้กว้างดี)
จะแบ่งออกเป็น 16 ส่วน เท่าๆกัน ใน Photoshop สามารถกำหนดขนาดชิ้นงานได้โดนคำสั่ง
-
Image Size (Alt+Ctrl+I) เปลี่ยนขนาดรูปภาพโดยขนาดความกว้าง,สูงยังสมดุลเหมือนเดิม
-
Canvas Size (Alt+Ctrl+C) เปลี่ยนขนาดภาพได้ตามต้องการ เพิ่มหรือลดเฉพาะส่วนก็ำทำได้
3. Grid แห่งความมั่นคง
เจ้านี่จะทำให้ทำงานได้สะดวกขึ้นมากครับ ด้วยเส้น Grid จะทำให้เราดูขอบเขตของแต่ละส่วนได้ จะได้ไม่วาดเกินเขตที่กำหนด
อ๊ะ.. แล้วจะกำหนดยังไงน่ะหรอ? มาดูกันต่อเลย
Show Grid (Ctrl+')
Edit > Perferences > Guides, Grid & Slices...
- Color สีของเส้น Grid
- Style รูปแบบของเส้น Grid
- Gridline every แสดงเส้น Grid ทุกๆกี่ Px
เส้น Grid หลักนี้เอาไว้ดูขอบเขตของแต่ละส่วน กำหนดได้โดยหารขนาดของงานด้วย 4 (400x400) ก็ใส่ 100 อุ๊ย! แหล่มเลย >_,
- Subdivisions เส้นแบ่งโดยยึดจากเส้น Grid หลัก
เส้นนี้เอาไว้ดูตำแหน่งของงานว่าตรงตำแหน่งที่ตั้งไว้หรือไม่ จะได้ไม่มีปัญหาเมื่อเอาไปใช้งานจริงในเกม
4. ลงมือละเลง
เมื่อลงมือละเลงชิ้นงาน อยากแนะนการทำ Clipping Mask นิดหน่อยครับ
- Create New Layer ให้เหนือ Layer ชิ้นงาน แล้ว Create Clipping Mask (Alt+Ctrl+G)
Layer ที่เป็น Clipping Mask จะมีขอบเขตการแสดงผลตาม Layer ล่าง มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการวาดเกินตัวละคร
ทีนี้ก็ลองมาลงแสงและเงา (Highlight Shadow) เพื่อให้ตัวละครดูมีมิติมากขึ้น
- ทำ Highlight เลือกใช้งาน Pencil tool ใช้สีขาว (หรือสีของแสง) จากนั้นไปปรับค่า Opacity ให้น้อยลงสักประมาณ 10% กำลังดี
จัดการลง Highlight ในจุดที่คิดว่าใช่ (คิดเอาเอง)
- ทำ Shadow เลือกใช้งาน Pencil tool ใช้สีดำ (หรือสีของเงา) จากนั้นไปปรับค่า Opacity ให้น้อยลงสักประมาณ 10% กำลังดี
จัดการลง Shadow ในจุดที่คิดว่าใช่ (คิดเอาเอง)
[/hide]
การดอทตัวละครไม่ยากนั้น ผมว่าไม่จริงนะ สิ่งที่ยากคือการเอาชนะใจตัวเองที่ขี้เกียจจะดอท
Credit : Winden
[เทคนิค] การดอท Character