หลายคนอาจเคยผ่านตาคำสั่งอีเว้นท์ที่อยู่ใต้ "เคลื่อนย้ายเหตุการณ์..(Set Move Route)" กันมาบ้างครับ นั่นคือคำสั่ง Move All หรือ "เคลื่อนย้ายทั้งหมด" นั่นเอง (คำแปลตามแพทช์ปู่ฒ.นะครับ~^^)
จากกระทู้นี้จะสอนเรื่องการใช้คำสั่ง เคลื่อนย้ายทั้งหมด ไปบ้างเล็กน้อยแล้ว
http://2th.me/thread-721-1-1.html
อันนี้จะสอนเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายทีละหลายๆเหตุการณ์พร้อมๆกันครับ
[hide]
จิ้มดูภาพใหญ่ได้ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน~
จากภาพด้านบนจะมีชื่อคำสั่งแบบของ RMXP 1.02a ของแท้อยู่ด้วย ซึ่งอธิบายหน้าที่คำสั่งได้ตรงตัวเลยว่า... Wait for Move's Completion หรือ รอให้การเคลื่อนที่เสร็จเรียบร้อย
เพราะงั้นถ้าวางคำสั่งนี้ไว้ต่อจาก "เคลื่อนย้ายเหตุการณ์..." มันจะรอให้การ เคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ก่อนหน้าทั้งหมดเคลื่อนที่เสร็จก่อน ถึงรันคำสั่งอื่น ๆ ต่อไป~
งงไหม? ถ้างงก็มาดูตัวอย่างกัน~^^
ผมสร้างอีเว้นท์ขึ้นมาสองตัว ตั้งชื่อว่า Boy กับ Girl
เป้าหมายของเราคือทำให้ตัวละครสองตัวเดินไปพร้อมกันได้ แต่ก่อนหน้านั้นจะให้ดูตัวอย่างการใช้คำสั่งแบบง่าย ๆ ก่อน~
เราต้องการให้อีเว้นท์ boy เดินขึ้นบน 5 ก้าว แล้วพูดว่า "Hi!"
สร้างอีเว้นท์ตัวใหม่ขึ้นมา ตั้งเป็นแบบ Autorun (อัตโนมัติ) (เพื่อให้คำสั่งในอีเว้นท์นี้ทำงานอัตโนมัติตอนเข้ามาในแมพ) ตั้ง เคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ตามภาพครับ แล้วก็ใส่ แสดงข้อความ ต่อจากเคลื่อนย้ายเหตุการณ์
พอเทสเกมจะพบว่าเดินไม่ทันครบ 5 ก้าวก็พูดว่า "Hi!" แล้วครับ
คราวนี้ให้เราลองแทรกคำสั่ง Move All ระหว่างการเคลื่อนย้ายเหตุการณ์ กับแสดงข้อความ:
เทสเกมคราวนี้ตัวละครจะเดินครบ 5 ก้าวก่อน แล้วถึงพูดว่า "Hi!" >///
-------------------------------
อย่างที่บอกไปว่าคำสั่ง Move All นี้ จะรอจนคำสั่งเคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ที่อยู่ด้านบนทั้งหมด เสร็จก่อน ถ้าเราจะทำให้อีเว้นท์ boy กับ girl เดินไปพร้อม ๆ กัน เมื่อทั้งสองคนหยุดเดิน ก็พูดว่า "Hi!" ก็ใส่คำสั่งแบบนี้ครับ~
เทสเกมก็จะพบว่าทั้งสองคนเดินไปพร้อมกัน~ >_
QUOTE
**ข้อควรระวัง: ถ้ามีสั่ง เคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ในอีเว้นท์อื่นด้วย มันจะรอให้ของอีเว้นท์อื่นเสร็จก่อนด้วยนะครับ ถึงจะรันคำสั่งอื่นต่อไป~
มีคำถามตรงไหนถามได้เลยครับ~^^
[/hide]
เครดิต วอราม่อน
จากกระทู้นี้จะสอนเรื่องการใช้คำสั่ง เคลื่อนย้ายทั้งหมด ไปบ้างเล็กน้อยแล้ว
http://2th.me/thread-721-1-1.html
อันนี้จะสอนเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายทีละหลายๆเหตุการณ์พร้อมๆกันครับ
[hide]
จิ้มดูภาพใหญ่ได้ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน~
จากภาพด้านบนจะมีชื่อคำสั่งแบบของ RMXP 1.02a ของแท้อยู่ด้วย ซึ่งอธิบายหน้าที่คำสั่งได้ตรงตัวเลยว่า... Wait for Move's Completion หรือ รอให้การเคลื่อนที่เสร็จเรียบร้อย
เพราะงั้นถ้าวางคำสั่งนี้ไว้ต่อจาก "เคลื่อนย้ายเหตุการณ์..." มันจะรอให้การ เคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ก่อนหน้าทั้งหมดเคลื่อนที่เสร็จก่อน ถึงรันคำสั่งอื่น ๆ ต่อไป~
งงไหม? ถ้างงก็มาดูตัวอย่างกัน~^^
ผมสร้างอีเว้นท์ขึ้นมาสองตัว ตั้งชื่อว่า Boy กับ Girl
เป้าหมายของเราคือทำให้ตัวละครสองตัวเดินไปพร้อมกันได้ แต่ก่อนหน้านั้นจะให้ดูตัวอย่างการใช้คำสั่งแบบง่าย ๆ ก่อน~
เราต้องการให้อีเว้นท์ boy เดินขึ้นบน 5 ก้าว แล้วพูดว่า "Hi!"
สร้างอีเว้นท์ตัวใหม่ขึ้นมา ตั้งเป็นแบบ Autorun (อัตโนมัติ) (เพื่อให้คำสั่งในอีเว้นท์นี้ทำงานอัตโนมัติตอนเข้ามาในแมพ) ตั้ง เคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ตามภาพครับ แล้วก็ใส่ แสดงข้อความ ต่อจากเคลื่อนย้ายเหตุการณ์
พอเทสเกมจะพบว่าเดินไม่ทันครบ 5 ก้าวก็พูดว่า "Hi!" แล้วครับ
คราวนี้ให้เราลองแทรกคำสั่ง Move All ระหว่างการเคลื่อนย้ายเหตุการณ์ กับแสดงข้อความ:
เทสเกมคราวนี้ตัวละครจะเดินครบ 5 ก้าวก่อน แล้วถึงพูดว่า "Hi!" >///
-------------------------------
อย่างที่บอกไปว่าคำสั่ง Move All นี้ จะรอจนคำสั่งเคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ที่อยู่ด้านบนทั้งหมด เสร็จก่อน ถ้าเราจะทำให้อีเว้นท์ boy กับ girl เดินไปพร้อม ๆ กัน เมื่อทั้งสองคนหยุดเดิน ก็พูดว่า "Hi!" ก็ใส่คำสั่งแบบนี้ครับ~
เทสเกมก็จะพบว่าทั้งสองคนเดินไปพร้อมกัน~ >_
QUOTE
**ข้อควรระวัง: ถ้ามีสั่ง เคลื่อนย้ายเหตุการณ์ ในอีเว้นท์อื่นด้วย มันจะรอให้ของอีเว้นท์อื่นเสร็จก่อนด้วยนะครับ ถึงจะรันคำสั่งอื่นต่อไป~
มีคำถามตรงไหนถามได้เลยครับ~^^
[/hide]
เครดิต วอราม่อน
[สอนการใช้] คำสั่ง Move All: ฉันจะไปกับเธอ~ >///<