5 อันดับสุดยอดสิ่งที่ไม่ควรทำในการสร้างเกมสำหรับมือใหม่ RPG Maker
อันดับ 5 - เริ่มทำเกมทั้งๆที่ยังใช้ RPG Maker ไม่เป็น
ในบรรดากระทู้ที่ถูกตั้งขึ้นมานั้น มีหลายข้อล้วนเกี่ยวพันกับการใช้โปรแกรมพื้นฐานทั้งนั้น กล่าวคือ มีหลายคำถามนั้นเพียงแค่ใช้โปรแกรมเป็นก็จะสามารถจัดการปัญหาที่ถามมานั้นได้เรียบร้อย
การตั้งค่า Event, การ import ทรัพยาการเข้ามาในโปรแกรม, การจัดการ Database, ตัวแปรกับสวิตช์, ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แหล่ะล้วนเกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้ทั้งสิ้น
ความสำคัญอีกอย่างของการศึกษาตัวโปรแกรมนั้นก็คือ ทำให้เรารู้ว่าตัวโปรแกรมมีข้อจำกัดถึงระดับไหน เช่น ถ้าคนใช้ Paint เป็น ก็จะรู้ว่าเราไม่สามารถทำสีโปร่งใสลงไปในรูปได้ เฉกเช่นเดียวกับคนที่ใช้ RPG Maker เป็นแล้วก็จะรู้ว่า RPG Maker สามารถใช้ทำเกมได้ถึงระดับไหน
โชคร้าย, ที่คู่มือภาษาไทยที่ทำขายออกมานั้นล้วนถูกเก็บไปหมดสิ้น ทำให้หนทางการเข้าใจการใช้ตัวโปรแกรมนี้ค่อนข้างจะลำบากเล็กน้อย
- มีคู่มือการใช้โปรแกรม RPG Maker ของสมาชิกคนหนึ่งได้ปล่อยแจกจ่ายให้คนสนใจ ซึ่งผมก็ไม่เคยอ่านจึงไม่รู้ว่ามันเขียนดีแค่ไหน แต่มันเป็นเอกสารประกอบโปรเจ็คดังนั้นมันก็คงจะช่วยเหลือได้มาก
- ไฟล์ Help ของ RPG Maker คือพระมาโปรด, ถ้าอ่านภาษาอังกฤษเป็น
- ลองมั่วๆดู
ไม่ว่าจะด้วยหนทางไหน ก็จงศึกษาการใช้งานโปรแกรมนี้ให้ดีก่อนเป็นการดี
อันดับ 4 - ถามมาโดยไม่คิดจะอ่าน FAQ หรือ Search หาดูก่อน
อันนี้ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับตัวโปรแกรมเท่าไหร่ แต่ต้องขอบอกว่าจะถามอะไรก็โปรดชำเลืองดูกระทู้จำพวก
- อ่านก่อนที่จะถาม
- คำถามถามบ่อย (FAQ)
เป็นอันดับแรก (ซึ่งมักจะโดนปักหมุดอยู่แล้วด้วย)
ถัดมา ใช้ฟังค์ชันค้นหาของเว็บบอร์ด ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคำถามของคุณลงไปดู ลองใจเย็นๆค้นหาดูก่อนว่ามีใครเคยถามคำถามแนวๆนี้หรือไม่
เพราะไม่ค่อยมีคนชอบใจหรอกที่จะเห็นกระทู้ถามซ้ำๆและต้องมาตอบซ้ำๆ ไม่เว้นแม้แต่บอร์ดต่างประเทศ
อันดับ 3 - ถามหาสคริปท์ทั้งๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสคริปท์มันคืออะไร
RPG Maker เวอร์ชัน XP เป็นต้นมา ทางผู้พัฒนาเปิดโอกาสให้แก้ไขตัวเกมผ่านการสคริปท์ ซึ่งเจ้าสคริปท์นี้เป็นคำตอบสุดท้ายในหลายๆปัญหา ทว่า, หลายๆคนอยากใช้มันทั้งๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำถึงขนาดว่าจะเรียกหน้า Script Editor ยังไงก็ยังไม่รู้ แล้วอย่างนี้คงจะไปรอดหรอกนะครับ
สคริปท์หลายตัวใช้ไม่ยาก แต่มันไม่ง่ายเท่าฟังค์ชันพื้นฐานที่สั่งงานผ่านตัวโปรแกรมโดยตรงแน่ แล้วถ้าเป็นสคริปท์เวอร์ๆนี่จะมีอะไรให้ปวดหัวมากมายกับการตั้งค่าทั้งหลาย
ดังนั้น ถ้ายังไม่คล่องและมีความรู้เรื่องการโปรแกรมมิ่ง, อย่าเพิ่งไปแตะมันมาก
อันดับ 2 - ใช้โปรแกรมสร้างเกมแนวอื่นที่ไม่ใช่ RPG
ชื่อโปรแกรมบ่งบอกให้เห็นชัดเจนว่า โปรแกรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างเกม RPG โดยเฉพาะ แต่มีหลายคนรู้ว่า RPG Maker สร้างเกมแนวอื่นได้ก็ใฝ่ฝันจะสร้างเกมแนวพิสดารพันลึก
ผมอยากบอกว่า ลองสร้างเกม RPG ธรรมดาๆมาซักเกมหนึ่งก่อน (สั้นๆก็ได้ ทำเองเล่นเองก็ได้ไม่จำเป็นต้องเอาไปแจกจ่าย) ถ้าเคลียร์ตรงนี้ได้ คุณก็คงจะเคลียร์ข้อห้ามข้อ 5 ได้สำเร็จโดยบริบูรณ์แล้ว แถมยังรู้ซึ้งด้วยว่าแค่สร้าง RPG แบบธรรมดาๆนั้นไม่ได้ง่ายเลย ถึงตอนนั้นถ้ายังอยากทำอีกคุณก็เริ่มศึกษาหนทางการจะทำเกมแนวที่คุณสนใจได้เลย
และอันดับ 1........
อันดับ 1 - ข้าขอถาม ขอเอาไปใช้ ไม่ขอคิดเอง
ถ้าไม่รู้ก็จงถาม แต่ถ้ามัวแต่ถาม ก็จะไม่รู้จักได้คิดได้ลองทำเอง ในที่สุดก็ไม่มีปัญญาจะทำอะไรขึ้นมาด้วยตนเอง และเราก็จะไม่มีวันสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้
คงน่าเบื่อถ้าเราเห็นแต่เกมที่ใช้ script side-view battle เหมือนกันหมด, คงน่าเบื่อถ้าเราเห็นแต่เกมร็อคแมนเต็มไปหมด, ฯลฯ มันจะเกิดขึ้นถ้ามีแต่คนลอกเขามาใช้แบบเป๊ะๆไม่ผ่านการดัดแปลงเลย
ลองใช้หัวคิดสร้างสรรค์สรรสร้างสิ่งใหม่ ลองใช้หัวคิดดัดแปลงเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาการทักษะการสร้างเกมของคุณและสิ่งดีๆในเกมของคุณ
คิดเองทำเองเราเจริญ(ในหลายๆความหมาย)
ขอบคุร ชินริว
by HenoUsabe
อันดับ 5 - เริ่มทำเกมทั้งๆที่ยังใช้ RPG Maker ไม่เป็น
ในบรรดากระทู้ที่ถูกตั้งขึ้นมานั้น มีหลายข้อล้วนเกี่ยวพันกับการใช้โปรแกรมพื้นฐานทั้งนั้น กล่าวคือ มีหลายคำถามนั้นเพียงแค่ใช้โปรแกรมเป็นก็จะสามารถจัดการปัญหาที่ถามมานั้นได้เรียบร้อย
การตั้งค่า Event, การ import ทรัพยาการเข้ามาในโปรแกรม, การจัดการ Database, ตัวแปรกับสวิตช์, ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แหล่ะล้วนเกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้ทั้งสิ้น
ความสำคัญอีกอย่างของการศึกษาตัวโปรแกรมนั้นก็คือ ทำให้เรารู้ว่าตัวโปรแกรมมีข้อจำกัดถึงระดับไหน เช่น ถ้าคนใช้ Paint เป็น ก็จะรู้ว่าเราไม่สามารถทำสีโปร่งใสลงไปในรูปได้ เฉกเช่นเดียวกับคนที่ใช้ RPG Maker เป็นแล้วก็จะรู้ว่า RPG Maker สามารถใช้ทำเกมได้ถึงระดับไหน
โชคร้าย, ที่คู่มือภาษาไทยที่ทำขายออกมานั้นล้วนถูกเก็บไปหมดสิ้น ทำให้หนทางการเข้าใจการใช้ตัวโปรแกรมนี้ค่อนข้างจะลำบากเล็กน้อย
- มีคู่มือการใช้โปรแกรม RPG Maker ของสมาชิกคนหนึ่งได้ปล่อยแจกจ่ายให้คนสนใจ ซึ่งผมก็ไม่เคยอ่านจึงไม่รู้ว่ามันเขียนดีแค่ไหน แต่มันเป็นเอกสารประกอบโปรเจ็คดังนั้นมันก็คงจะช่วยเหลือได้มาก
- ไฟล์ Help ของ RPG Maker คือพระมาโปรด, ถ้าอ่านภาษาอังกฤษเป็น
- ลองมั่วๆดู
ไม่ว่าจะด้วยหนทางไหน ก็จงศึกษาการใช้งานโปรแกรมนี้ให้ดีก่อนเป็นการดี
อันดับ 4 - ถามมาโดยไม่คิดจะอ่าน FAQ หรือ Search หาดูก่อน
อันนี้ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับตัวโปรแกรมเท่าไหร่ แต่ต้องขอบอกว่าจะถามอะไรก็โปรดชำเลืองดูกระทู้จำพวก
- อ่านก่อนที่จะถาม
- คำถามถามบ่อย (FAQ)
เป็นอันดับแรก (ซึ่งมักจะโดนปักหมุดอยู่แล้วด้วย)
ถัดมา ใช้ฟังค์ชันค้นหาของเว็บบอร์ด ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคำถามของคุณลงไปดู ลองใจเย็นๆค้นหาดูก่อนว่ามีใครเคยถามคำถามแนวๆนี้หรือไม่
เพราะไม่ค่อยมีคนชอบใจหรอกที่จะเห็นกระทู้ถามซ้ำๆและต้องมาตอบซ้ำๆ ไม่เว้นแม้แต่บอร์ดต่างประเทศ
อันดับ 3 - ถามหาสคริปท์ทั้งๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสคริปท์มันคืออะไร
RPG Maker เวอร์ชัน XP เป็นต้นมา ทางผู้พัฒนาเปิดโอกาสให้แก้ไขตัวเกมผ่านการสคริปท์ ซึ่งเจ้าสคริปท์นี้เป็นคำตอบสุดท้ายในหลายๆปัญหา ทว่า, หลายๆคนอยากใช้มันทั้งๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำถึงขนาดว่าจะเรียกหน้า Script Editor ยังไงก็ยังไม่รู้ แล้วอย่างนี้คงจะไปรอดหรอกนะครับ
สคริปท์หลายตัวใช้ไม่ยาก แต่มันไม่ง่ายเท่าฟังค์ชันพื้นฐานที่สั่งงานผ่านตัวโปรแกรมโดยตรงแน่ แล้วถ้าเป็นสคริปท์เวอร์ๆนี่จะมีอะไรให้ปวดหัวมากมายกับการตั้งค่าทั้งหลาย
ดังนั้น ถ้ายังไม่คล่องและมีความรู้เรื่องการโปรแกรมมิ่ง, อย่าเพิ่งไปแตะมันมาก
อันดับ 2 - ใช้โปรแกรมสร้างเกมแนวอื่นที่ไม่ใช่ RPG
ชื่อโปรแกรมบ่งบอกให้เห็นชัดเจนว่า โปรแกรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างเกม RPG โดยเฉพาะ แต่มีหลายคนรู้ว่า RPG Maker สร้างเกมแนวอื่นได้ก็ใฝ่ฝันจะสร้างเกมแนวพิสดารพันลึก
ผมอยากบอกว่า ลองสร้างเกม RPG ธรรมดาๆมาซักเกมหนึ่งก่อน (สั้นๆก็ได้ ทำเองเล่นเองก็ได้ไม่จำเป็นต้องเอาไปแจกจ่าย) ถ้าเคลียร์ตรงนี้ได้ คุณก็คงจะเคลียร์ข้อห้ามข้อ 5 ได้สำเร็จโดยบริบูรณ์แล้ว แถมยังรู้ซึ้งด้วยว่าแค่สร้าง RPG แบบธรรมดาๆนั้นไม่ได้ง่ายเลย ถึงตอนนั้นถ้ายังอยากทำอีกคุณก็เริ่มศึกษาหนทางการจะทำเกมแนวที่คุณสนใจได้เลย
และอันดับ 1........
อันดับ 1 - ข้าขอถาม ขอเอาไปใช้ ไม่ขอคิดเอง
ถ้าไม่รู้ก็จงถาม แต่ถ้ามัวแต่ถาม ก็จะไม่รู้จักได้คิดได้ลองทำเอง ในที่สุดก็ไม่มีปัญญาจะทำอะไรขึ้นมาด้วยตนเอง และเราก็จะไม่มีวันสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้
คงน่าเบื่อถ้าเราเห็นแต่เกมที่ใช้ script side-view battle เหมือนกันหมด, คงน่าเบื่อถ้าเราเห็นแต่เกมร็อคแมนเต็มไปหมด, ฯลฯ มันจะเกิดขึ้นถ้ามีแต่คนลอกเขามาใช้แบบเป๊ะๆไม่ผ่านการดัดแปลงเลย
ลองใช้หัวคิดสร้างสรรค์สรรสร้างสิ่งใหม่ ลองใช้หัวคิดดัดแปลงเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาการทักษะการสร้างเกมของคุณและสิ่งดีๆในเกมของคุณ
คิดเองทำเองเราเจริญ(ในหลายๆความหมาย)
ขอบคุร ชินริว
[tip] 5 อันดับสุดยอดสิ่งที่ไม่ควรทำในการสร้างเกมสำหรับมือใหม่ RPG Maker