ตะลึง!!! กฏเหล็กของนักสร้างเกม!!! แทงใจดำนักสร้างเกมคนไทยอย่างแรง!!!
อย่า มัวแต่คิด!!! แต่จงลงมือทำ!!!
1. Think!
จงใช้ความคิด
2. In most situations, focus on gameplay, not story.
Focus ไปที่ Gameplay ไม่ใช่เนื้อเรื่อง
3. There is no Easy Button.
ไม่มีทางลัด ง่ายๆ ในการทำเกมหรอก
4. As with most other endeavors, in game design you probably won't be good at it to start with.
ก็เหมือนกับ ความพยายามโดยทั่วไป ในการออกแบบเกม ช่วงแรกๆ มันคงยังไม่ได้ออกมาดีเท่าไหร่หรอก
5. Keep it simple. Avoid the "curse of more".
ทำให้มันเรียบง่ายเข้าไว้ หลีกหนีคำสาปของความเยอะและซับซ้อน
6. Don't forget replayability, which usually comes from uncertainty.
อย่าลืมคุณสมบัติการนำกลับมาเล่น ใหม่ของเกม ซึ่งโดยปกติ มันเป็นเรื่องที่เอาแน่ไม่ค่อยได้
7. What is the player going to DO?
อะำไรที่คนเล่นจะต้องทำในเกม
8. In a good game there should be both ways to help yourself and to hinder the enemy (and sometimes but not always, both at once).
เกมที่ดี นอกจากจะให้ประโยชน์แก่เราแล้ว มันยังทำให้คู่แข่งล้าหลังไปด้วย
9. Ideas are a dime a dozen.
ความคิดดีๆ ไม่มีต้นทุน
10. It's not the idea, it's the execution.
มันไม่ใช่แค่ไอเดียความคิด แต่เป็นกา่รลงมือทำ
11. You need to WORK to get ideas.
คุณต้อง ลงมือทำเพื่อให้เกิดไอเดีย
12. Ideas alone are virtually worthless.
ไอเดียล้วนๆ ไม่มีความหมายอะไรเลย
13. If you want your game made, you need to WORK at it.
ถ้าต้องการให้เกมทำเสร็จเป็น ตัวเป็นตน คุณจำเป็นต้องลงมือทำงานกับมัน
14. Game design is 10% inspiration and 90% perspiration.
การออกแบบเกม เป็น แรงบันดาลใจ 10% แต่เป็นหยาดเหงื่อแรงงานเสีย 90%
15. Write it down!
เขียนมันลง ไป
16. Don't hide behind the computer!
อย่าหลบซ่อนเป็นอี แอบอยู่หลัง Computer
17. Games are not movies. They're interactive.
เกมไม่ใช่หนัง เกมคือการตอบสนอง
18. If the player isn't doing something, it's not really a game.
ถ้าผู้เล่นไม่ได้ทำอะไร เลย มันก็ไม่ใช่เกม
19. If no one can play your game design, you don't have a game yet.
ถ้ายังไม่มีใครได้ลองเล่นต้นแบบเกมของคุณ แปลว่า ยังไม่มีเกมของคุณเกิดขึ้นบนโลกใบนี้
20. Playtesting is the heart of game creation.
การเล่นเพื่อทดสอบเกม เป็นหัวใจของการสร้างเกม
21. Your prototype will change a lot, don't spend time making it "pretty" or fancy.
เกมตัวต้นแบบจะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ดังนั้น อย่าทำให้มันดูสวยสมบูรณ์แบบจนเกินไป จะได้ไม่ต้องเหนื่อยฟรีๆ
22. Learn to play your game solo, even if it's for five players.
เรียนรู้ ที่จะเล่นเกมแบบ Solo แม่้ว่าเกมจะสามารถเล่นได้ 5 คนพร้อมกัน
23. Plan, monitor, control, replan.
วางแผน ตรวจสอบ ควบคุม แล้วก็วางแผนใหม่
24. Listen most to playtesters who lost the game.
จงฟังผู้ทดสอบเกมที่เล่นแล้ว Game Over
25. Get input from people who don't feel a need to keep you happy.
รับข้อมูลจากคนที่ไม่ รู้สึกต้องการที่จะให้คุณมีความสุข
26. Playtesting is giving people the opportunity to say your game sucks.
การให้คนมาทดสอบเกม ก็คือการให้โอกาสเขาได้บอกว่า เกมของคุณมันห่วยแตก
27. Games can always be improved, but there comes a point when it isn't worth the time it takes (Diminishing Marginal Returns).
เกมมีจุดที่จะปรับปรุงได้ เสมอ แต่มันก็มาพร้อมกับต้นทุนด้วย
28. When in doubt, leave it out.
ถ้าเริ่มสงสัย ต้องจัดการทันที
29. Good games take time to mature, regardless of your rush -- like concrete drying.
You need the patience of Job.
เกมที่ดีต้องใช้เวลาเพื่อให้ได้รับการยอมรับ เหมือนคอนกรีตที่ค่อยๆ แห้งจนแข็งตัว ดังนั้น คุณต้องมีความอดทนรอคอยในอาชีพนี้
30. Game designers don't get to play (finished) games much.
ผู้ออกแบบเกม ไม่จำเป้นต้องเล่นจนจบหลายรอบ
31. All games are art -- and the players don't care.
เกมทุกเกมคืองาน ศิลป์ และผู้เล่นไม่แคร์หรอก
ปล.ลอกมาทั้งดุ้น
Credit ===>คุณ skink จาก thaigamedevx
http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=3467.0
http://gamecareerguide.com/features/824/maxims_of_game_.php
อย่า มัวแต่คิด!!! แต่จงลงมือทำ!!!
1. Think!
จงใช้ความคิด
2. In most situations, focus on gameplay, not story.
Focus ไปที่ Gameplay ไม่ใช่เนื้อเรื่อง
3. There is no Easy Button.
ไม่มีทางลัด ง่ายๆ ในการทำเกมหรอก
4. As with most other endeavors, in game design you probably won't be good at it to start with.
ก็เหมือนกับ ความพยายามโดยทั่วไป ในการออกแบบเกม ช่วงแรกๆ มันคงยังไม่ได้ออกมาดีเท่าไหร่หรอก
5. Keep it simple. Avoid the "curse of more".
ทำให้มันเรียบง่ายเข้าไว้ หลีกหนีคำสาปของความเยอะและซับซ้อน
6. Don't forget replayability, which usually comes from uncertainty.
อย่าลืมคุณสมบัติการนำกลับมาเล่น ใหม่ของเกม ซึ่งโดยปกติ มันเป็นเรื่องที่เอาแน่ไม่ค่อยได้
7. What is the player going to DO?
อะำไรที่คนเล่นจะต้องทำในเกม
8. In a good game there should be both ways to help yourself and to hinder the enemy (and sometimes but not always, both at once).
เกมที่ดี นอกจากจะให้ประโยชน์แก่เราแล้ว มันยังทำให้คู่แข่งล้าหลังไปด้วย
9. Ideas are a dime a dozen.
ความคิดดีๆ ไม่มีต้นทุน
10. It's not the idea, it's the execution.
มันไม่ใช่แค่ไอเดียความคิด แต่เป็นกา่รลงมือทำ
11. You need to WORK to get ideas.
คุณต้อง ลงมือทำเพื่อให้เกิดไอเดีย
12. Ideas alone are virtually worthless.
ไอเดียล้วนๆ ไม่มีความหมายอะไรเลย
13. If you want your game made, you need to WORK at it.
ถ้าต้องการให้เกมทำเสร็จเป็น ตัวเป็นตน คุณจำเป็นต้องลงมือทำงานกับมัน
14. Game design is 10% inspiration and 90% perspiration.
การออกแบบเกม เป็น แรงบันดาลใจ 10% แต่เป็นหยาดเหงื่อแรงงานเสีย 90%
15. Write it down!
เขียนมันลง ไป
16. Don't hide behind the computer!
อย่าหลบซ่อนเป็นอี แอบอยู่หลัง Computer
17. Games are not movies. They're interactive.
เกมไม่ใช่หนัง เกมคือการตอบสนอง
18. If the player isn't doing something, it's not really a game.
ถ้าผู้เล่นไม่ได้ทำอะไร เลย มันก็ไม่ใช่เกม
19. If no one can play your game design, you don't have a game yet.
ถ้ายังไม่มีใครได้ลองเล่นต้นแบบเกมของคุณ แปลว่า ยังไม่มีเกมของคุณเกิดขึ้นบนโลกใบนี้
20. Playtesting is the heart of game creation.
การเล่นเพื่อทดสอบเกม เป็นหัวใจของการสร้างเกม
21. Your prototype will change a lot, don't spend time making it "pretty" or fancy.
เกมตัวต้นแบบจะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ดังนั้น อย่าทำให้มันดูสวยสมบูรณ์แบบจนเกินไป จะได้ไม่ต้องเหนื่อยฟรีๆ
22. Learn to play your game solo, even if it's for five players.
เรียนรู้ ที่จะเล่นเกมแบบ Solo แม่้ว่าเกมจะสามารถเล่นได้ 5 คนพร้อมกัน
23. Plan, monitor, control, replan.
วางแผน ตรวจสอบ ควบคุม แล้วก็วางแผนใหม่
24. Listen most to playtesters who lost the game.
จงฟังผู้ทดสอบเกมที่เล่นแล้ว Game Over
25. Get input from people who don't feel a need to keep you happy.
รับข้อมูลจากคนที่ไม่ รู้สึกต้องการที่จะให้คุณมีความสุข
26. Playtesting is giving people the opportunity to say your game sucks.
การให้คนมาทดสอบเกม ก็คือการให้โอกาสเขาได้บอกว่า เกมของคุณมันห่วยแตก
27. Games can always be improved, but there comes a point when it isn't worth the time it takes (Diminishing Marginal Returns).
เกมมีจุดที่จะปรับปรุงได้ เสมอ แต่มันก็มาพร้อมกับต้นทุนด้วย
28. When in doubt, leave it out.
ถ้าเริ่มสงสัย ต้องจัดการทันที
29. Good games take time to mature, regardless of your rush -- like concrete drying.
You need the patience of Job.
เกมที่ดีต้องใช้เวลาเพื่อให้ได้รับการยอมรับ เหมือนคอนกรีตที่ค่อยๆ แห้งจนแข็งตัว ดังนั้น คุณต้องมีความอดทนรอคอยในอาชีพนี้
30. Game designers don't get to play (finished) games much.
ผู้ออกแบบเกม ไม่จำเป้นต้องเล่นจนจบหลายรอบ
31. All games are art -- and the players don't care.
เกมทุกเกมคืองาน ศิลป์ และผู้เล่นไม่แคร์หรอก
ปล.ลอกมาทั้งดุ้น
Credit ===>คุณ skink จาก thaigamedevx
http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=3467.0
http://gamecareerguide.com/features/824/maxims_of_game_.php
[tip] กฏเหล็กของนักสร้างเกม