How to Custom Message![](/e.gif)
วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Custom Message ใน Rpg Maker ในแบบของผมกันน่ะครับ
วันนี้ผมพาพิธีกรคนใหม่มานั้นก็คือ "ชาบู-คุง" นั้นเองครับ (ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)
Custom Message คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างที่เราได้ปรับหรือตกแต่งให้ดูสวยงามเท่แหวกแนว ขึ้นมาครับโดยเวลาเราเล่นเกมส์นั้นจะได้รสชาติของเกมนั้นๆมาด้วย
[hide]
![](/e.gif)
Step 1 : เตรียมส่วนผสมต่างๆให้ครบ พร้อมที่จะปรุง
อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-
: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ
เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว custom message นี้แหละครับ
วัตถุดิบ : ภาพ custom message
: ภาพ Window Skin (เกี่ยวยังไง...เดี่๋ยวก็รู้ หึหึ)
![](/e.gif)
ไปที่ "ฐานข้อมูล" ครับ หรือกดคีย์ลัด F10 เลยก็ได้ (ไปเร็วกว่าไม่ต้องเสียเวลาคลิก 555+)
![](/e.gif)
[อธิืบายทีละบรรทัด]
1. เปลี่ยนสกินของระบบให้เป็นสกินอื่นๆเพราะเราได้ทำ custom message มาแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนมันไปภาพที่เราทำมามันจะซ้อนกับ window skin อันเก่าครับ และเวลาเปลี่ยนให้เปลี่ยนเป็น window skin ที่โปร่งใสทั้งหมดน่ะครับเพื่อให้มองเห็นภาพ custom message ของเราครับ
2. โชว์รูปภาพ custom message ที่ทำมา โดยกำหนอตำแหน่งและปรับความโปร่งใสให้เป็น 0
3. รอเวลาเพื่อให้คำสั่งข้างบนทำงานเสียก่อน
4. เคลื่อนย้ายรูปภาพตามหมายเลขที่เราโชว์ custom messageโดยทีนี้เราต้องปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 255
5. รอเวลาเหมือนเดิม
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมดหรือรอให้คำสั่งข้างบนทำงานหมดเสียก่อนแล้วค่อยเริ่มคำ สั่งอื่นๆต่อไป
![](/e.gif)
เมื่อเราสร้างเหตุการณ์โชว์ภาพกันแล้วก็มาถึงขั้นตอนการลบภาพกันบ้า่ง [อธิบายที่ละบรรทัด]
1. เคลื่อนย้ายรูปภาพโดยปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 0
2. รอเวลา
3. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
4. ลบรูปภาพหมายเลขที่เรา set ไว้ให้แสดง custom message
5. รอเวลา
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
7. เปลี่ยน window skin ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม (ในที่นี้ของผมเป็น Black Opacity)
![](/e.gif)
มาถึงส่วนที่เราจะ set ในส่วนของอีเว้นที่เดินไปมาบนแมพแล้วครับ
1. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะโชว์ custom message (ในที่นี้คือ Message normal)
2. แสดงข้อความคำพูดต่างๆของตัวละครนั้นๆ
3. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะลบ custom message (ในที่นี้คือ Delete message)
![](/e.gif)
จากนั้นกด Run Game หรือ F12 เพื่อทดสอบเกมได้เลยครับ เมื่อคุยกับอีเว้นก็จะเห็นว่า window message เราเปลี่ยนไป (+พจ) ทำให้เกมส์เราดูมีอะไรที่น่าสนใจเพิ่มกันเข้ามาอีกครับ วันนี้ก็ขอจบรายการเพียงเท่านี้และขอขอบคุณน้อง ชาบู-คุง ที่มาเป็นพิธีกรให้ด้วยน่ะครับ (วิธีทั้งหมดนี้เป็นวิธีของผมน่ะครับใครมีวิธีอื่นที่ง่ายหรือแตกต่างจากอัน นี้ก็โพสมาได้เลยน่ะครับ ^^ ชาบู ชาบู ราเมน ราเมน~!!!)
![](/e.gif)
[/hide]
ปล. โพสตอนตี 2 ง่วงฟระ =[]="
/me โฮกก !!! เผ่นๆ
Credit : Jacobo
ที่มา : irpg.in.th
![](http://img697.imageshack.us/img697/7663/21493870.png)
วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Custom Message ใน Rpg Maker ในแบบของผมกันน่ะครับ
วันนี้ผมพาพิธีกรคนใหม่มานั้นก็คือ "ชาบู-คุง" นั้นเองครับ (ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)
Custom Message คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างที่เราได้ปรับหรือตกแต่งให้ดูสวยงามเท่แหวกแนว ขึ้นมาครับโดยเวลาเราเล่นเกมส์นั้นจะได้รสชาติของเกมนั้นๆมาด้วย
[hide]
![](http://img411.imageshack.us/img411/6109/61501814.png)
Step 1 : เตรียมส่วนผสมต่างๆให้ครบ พร้อมที่จะปรุง
อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-
: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ
เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว custom message นี้แหละครับ
วัตถุดิบ : ภาพ custom message
: ภาพ Window Skin (เกี่ยวยังไง...เดี่๋ยวก็รู้ หึหึ)
![](http://img705.imageshack.us/img705/479/39969540.png)
ไปที่ "ฐานข้อมูล" ครับ หรือกดคีย์ลัด F10 เลยก็ได้ (ไปเร็วกว่าไม่ต้องเสียเวลาคลิก 555+)
![](http://img191.imageshack.us/img191/3568/70440654.png)
[อธิืบายทีละบรรทัด]
1. เปลี่ยนสกินของระบบให้เป็นสกินอื่นๆเพราะเราได้ทำ custom message มาแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนมันไปภาพที่เราทำมามันจะซ้อนกับ window skin อันเก่าครับ และเวลาเปลี่ยนให้เปลี่ยนเป็น window skin ที่โปร่งใสทั้งหมดน่ะครับเพื่อให้มองเห็นภาพ custom message ของเราครับ
2. โชว์รูปภาพ custom message ที่ทำมา โดยกำหนอตำแหน่งและปรับความโปร่งใสให้เป็น 0
3. รอเวลาเพื่อให้คำสั่งข้างบนทำงานเสียก่อน
4. เคลื่อนย้ายรูปภาพตามหมายเลขที่เราโชว์ custom messageโดยทีนี้เราต้องปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 255
5. รอเวลาเหมือนเดิม
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมดหรือรอให้คำสั่งข้างบนทำงานหมดเสียก่อนแล้วค่อยเริ่มคำ สั่งอื่นๆต่อไป
![](http://img684.imageshack.us/img684/2157/39757241.png)
เมื่อเราสร้างเหตุการณ์โชว์ภาพกันแล้วก็มาถึงขั้นตอนการลบภาพกันบ้า่ง [อธิบายที่ละบรรทัด]
1. เคลื่อนย้ายรูปภาพโดยปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 0
2. รอเวลา
3. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
4. ลบรูปภาพหมายเลขที่เรา set ไว้ให้แสดง custom message
5. รอเวลา
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
7. เปลี่ยน window skin ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม (ในที่นี้ของผมเป็น Black Opacity)
![](http://img709.imageshack.us/img709/787/83115249.png)
มาถึงส่วนที่เราจะ set ในส่วนของอีเว้นที่เดินไปมาบนแมพแล้วครับ
1. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะโชว์ custom message (ในที่นี้คือ Message normal)
2. แสดงข้อความคำพูดต่างๆของตัวละครนั้นๆ
3. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะลบ custom message (ในที่นี้คือ Delete message)
![](http://img697.imageshack.us/img697/7663/21493870.png)
จากนั้นกด Run Game หรือ F12 เพื่อทดสอบเกมได้เลยครับ เมื่อคุยกับอีเว้นก็จะเห็นว่า window message เราเปลี่ยนไป (+พจ) ทำให้เกมส์เราดูมีอะไรที่น่าสนใจเพิ่มกันเข้ามาอีกครับ วันนี้ก็ขอจบรายการเพียงเท่านี้และขอขอบคุณน้อง ชาบู-คุง ที่มาเป็นพิธีกรให้ด้วยน่ะครับ (วิธีทั้งหมดนี้เป็นวิธีของผมน่ะครับใครมีวิธีอื่นที่ง่ายหรือแตกต่างจากอัน นี้ก็โพสมาได้เลยน่ะครับ ^^ ชาบู ชาบู ราเมน ราเมน~!!!)
![](http://img411.imageshack.us/img411/5166/33053501.png)
[/hide]
ปล. โพสตอนตี 2 ง่วงฟระ =[]="
/me โฮกก !!! เผ่นๆ
Credit : Jacobo
ที่มา : irpg.in.th
[เทคนิค] การทำ Custom Message (กรอบคำพูดเป็นแบบของตัวเอง)