พูดถึงระบบต่อสู้ในเกม RPG จะพูดว่าวัดกันด้วยตัวเลขก็ไม่ผิด
แต่......คิดจะวัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียวตลอดทั้งเกมหรือ?
สกิลที่มีหลายสิบหลายร้อยสกิลในเกม ต่างกันแค่ Animation
กับความแรงแค่นั้นใช่ไหม? ตอนสู้แค่กดโจมตีด้วยสกิลแรงๆ
พอเลือดใกล้หมด ก็ฮีลแค่นั้นรึเปล่า? โถ ถ้าทั้งเกมสู้อยู่แต่แบบนั้นนี่คงเซ็งตายเลย
ผมว่าระบบต่อสู้ของ RPG ที่ดีควรจะให้ผู้เล่นได้วางแผนการสู้ในแต่ละเทิร์นด้วย ให้ผู้เล่นได้พลิกแพลงการเล่นได้ ไม่ใช่แค่กดตีๆๆๆๆ ปั๊มโพชั่น ถ้าเนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องดี แต่ถ้าระบบต่อสู้น่าเบื่อล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?
ผู้เล่นก็จะหงุดหงิดเวลาเข้าฉากต่อสู้ไงครับ
พูดถึง Status ผิดปกติก็ตัวอย่างเช่น ติดพิษ สับสน นอนหลับ มึนงง เป็นหิน แช่แข็ง ไฟไหม้ ตาบอด ใบ้ ฯลฯ หรืออย่างพวก Str+20% Def-10% Agi+50% พวกนี้ก็ถือเป็น Status ผิดปกติเช่นกัน
ผมว่าแทบทุกเกมต้องมีพวกนี้แน่ แต่ใครล่ะเป็นคนใช้มัน ส่วนใหญ่ผมเดาว่ามอนสเตอร์เป็นคนใช้-*-
น้อยนักที่ผู้เล่นจะมีโอกาสใช้ Status เหล่านี้เล่นงานศัตรู
ถึงคุณจะทำระบบอะไรไม่เก่ง แต่การใช้ Status ผิดปกติที่โปรแกรมแถมระบบมาให้ แถมทำได้ง่ายมาประยุกต์ดีๆระบบต่อสู้ของเกมคุณจะหลากหลายและน่าสนุกขึ้นไปอีกขั้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"
แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับ และการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบที่หลากหลาย และใช้ Status พวกนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกัน ไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะฮีลใคร หรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร
แล้วถ้าทำออกมากลัวไม่มีคนใช้
อันนี้ตามหลักจิตวิทยา คนเล่นย่อมไม่อยากเสียเวลากับลิ่วล้อเท่าใดนัก บางทีเราควรเลือกแฝง Status พวกนี้ไปกับสกิลโจมตีด้วยก็ได้ เช่น Blaze[พลังโจมตี 60 มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะไฟไหม้] อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสได้ลุ้นว่ามอนจะไฟไหม้รึเปล่า? ไม่ใช่แค่โจมตีแล้วตัวเลขขึ้นเฉยๆ จริงไหมครับ
อาวุธ
อาจมีอาวุธบางชนิด ที่ไม่ใช่แค่มีแต่พลังโจมตี แต่อาจเพิ่ม Status เหล่านี้เข้าไป เช่นดาบพิษ หรือดาบน้ำแข็งมีโอกาสทำให้ศัตรูถูกแช่แข็ง
เครื่องป้องกัน
อันนี้หลายเกมน่าจะมีอยู่แล้ว เครื่องป้องกันที่สามารถป้องกันสถานะผิดปกติได้ แต่ขอพูดถึงการจัด หรือการได้มาละกันหลายเกม ที่ผู้เล่นต้องผ่านป่า ทีมีแต่มอนสเตอร์มีพิษอาศัยอยู่ แต่กลับไม่มีเครื่องป้องกันที่สามารถกันพิษให้ผู้เล่นสักชิ้นบางทีหนักกว่านั้น ยาแก้พิษก็ไม่มีให้ อะไรมันจะทรมานคนเล่นขนาดนั้น
-*-
สุดท้ายอยากจะบอกว่า ผมไม่ได้มีเจตนาติติงใคร หรือให้ใครเปลี่ยนแนวมาทำตามนี้หมด เพียงแค่อยากเสนอความคิดเห็นนิดหน่อย เพราะเกมที่ผมฟลุคโหลดไปส่วนใหญ่ ตอนสู้มันแค่วัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียว ไม่ได้วางแผน ไม่ได้ทำให้รู้สึกท้าทายอะไรเลย มันจะกดดันมากกว่า เวลาเจอศัตรูตบด้วยตัวเลขเยอะๆ ซึ่งแทบไม่มีวิธีพลิกแพลงได้เลยทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยอึดนัก
Credit : Griever
แต่......คิดจะวัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียวตลอดทั้งเกมหรือ?
สกิลที่มีหลายสิบหลายร้อยสกิลในเกม ต่างกันแค่ Animation
กับความแรงแค่นั้นใช่ไหม? ตอนสู้แค่กดโจมตีด้วยสกิลแรงๆ
พอเลือดใกล้หมด ก็ฮีลแค่นั้นรึเปล่า? โถ ถ้าทั้งเกมสู้อยู่แต่แบบนั้นนี่คงเซ็งตายเลย
ผมว่าระบบต่อสู้ของ RPG ที่ดีควรจะให้ผู้เล่นได้วางแผนการสู้ในแต่ละเทิร์นด้วย ให้ผู้เล่นได้พลิกแพลงการเล่นได้ ไม่ใช่แค่กดตีๆๆๆๆ ปั๊มโพชั่น ถ้าเนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องดี แต่ถ้าระบบต่อสู้น่าเบื่อล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?
ผู้เล่นก็จะหงุดหงิดเวลาเข้าฉากต่อสู้ไงครับ
พูดถึง Status ผิดปกติก็ตัวอย่างเช่น ติดพิษ สับสน นอนหลับ มึนงง เป็นหิน แช่แข็ง ไฟไหม้ ตาบอด ใบ้ ฯลฯ หรืออย่างพวก Str+20% Def-10% Agi+50% พวกนี้ก็ถือเป็น Status ผิดปกติเช่นกัน
ผมว่าแทบทุกเกมต้องมีพวกนี้แน่ แต่ใครล่ะเป็นคนใช้มัน ส่วนใหญ่ผมเดาว่ามอนสเตอร์เป็นคนใช้-*-
น้อยนักที่ผู้เล่นจะมีโอกาสใช้ Status เหล่านี้เล่นงานศัตรู
ถึงคุณจะทำระบบอะไรไม่เก่ง แต่การใช้ Status ผิดปกติที่โปรแกรมแถมระบบมาให้ แถมทำได้ง่ายมาประยุกต์ดีๆระบบต่อสู้ของเกมคุณจะหลากหลายและน่าสนุกขึ้นไปอีกขั้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"
แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับ และการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบที่หลากหลาย และใช้ Status พวกนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกัน ไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะฮีลใคร หรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร
แล้วถ้าทำออกมากลัวไม่มีคนใช้
อันนี้ตามหลักจิตวิทยา คนเล่นย่อมไม่อยากเสียเวลากับลิ่วล้อเท่าใดนัก บางทีเราควรเลือกแฝง Status พวกนี้ไปกับสกิลโจมตีด้วยก็ได้ เช่น Blaze[พลังโจมตี 60 มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะไฟไหม้] อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสได้ลุ้นว่ามอนจะไฟไหม้รึเปล่า? ไม่ใช่แค่โจมตีแล้วตัวเลขขึ้นเฉยๆ จริงไหมครับ
อาวุธ
อาจมีอาวุธบางชนิด ที่ไม่ใช่แค่มีแต่พลังโจมตี แต่อาจเพิ่ม Status เหล่านี้เข้าไป เช่นดาบพิษ หรือดาบน้ำแข็งมีโอกาสทำให้ศัตรูถูกแช่แข็ง
เครื่องป้องกัน
อันนี้หลายเกมน่าจะมีอยู่แล้ว เครื่องป้องกันที่สามารถป้องกันสถานะผิดปกติได้ แต่ขอพูดถึงการจัด หรือการได้มาละกันหลายเกม ที่ผู้เล่นต้องผ่านป่า ทีมีแต่มอนสเตอร์มีพิษอาศัยอยู่ แต่กลับไม่มีเครื่องป้องกันที่สามารถกันพิษให้ผู้เล่นสักชิ้นบางทีหนักกว่านั้น ยาแก้พิษก็ไม่มีให้ อะไรมันจะทรมานคนเล่นขนาดนั้น
-*-
สุดท้ายอยากจะบอกว่า ผมไม่ได้มีเจตนาติติงใคร หรือให้ใครเปลี่ยนแนวมาทำตามนี้หมด เพียงแค่อยากเสนอความคิดเห็นนิดหน่อย เพราะเกมที่ผมฟลุคโหลดไปส่วนใหญ่ ตอนสู้มันแค่วัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียว ไม่ได้วางแผน ไม่ได้ทำให้รู้สึกท้าทายอะไรเลย มันจะกดดันมากกว่า เวลาเจอศัตรูตบด้วยตัวเลขเยอะๆ ซึ่งแทบไม่มีวิธีพลิกแพลงได้เลยทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยอึดนัก
Credit : Griever
[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญไฉน