How to Making Window Skin
วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Window Skin ใน Rpg Maker น่ะครับ ขอเชิญพิธีกรน้องใหม่ "ราเมน-คุง" ครับผม(ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)
Window Skin คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างๆที่เราใช้มาเป็นกรอบหรือเคอร์เซอร์นั้นเอง
อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-
: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ
เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว Window Skin นี้แหละครับ
วัตถุดิบ : ภาพต้นแบบในการวาด Window Skin
1. Main Skin - ส่วนหลักของวินโดว์สกินน่ะครับ
2. Scroll - ส่วนที่เลื่อนหน้าจอ ขึ้น,ลง,ซ้าย และ ขวา
3. Target ,Arrow ,Cursor - ส่วนที่ระบุตำแหน่งของส่วนต่างๆของวินโดว์ครับ
ภาพต้นแบบจะมีขนาด 192x128 น่ะครับ โดยแต่ละส่วนจะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป
ขั้นตอนนี้น้องราเมน-คุงได้ทำการแบ่งสีไว้แล้วครับเพื่อให้ง่ายต่อการดู ในส่วนต่างๆ
ใน ส่วนของช่อง "สีแดง" นั้น คือส่วน Mani Skin หรือส่วนหลักของ วินโดว์ส กินครับ เพราะเป็นส่วนที่จะเปรียบเสมือน background หลัง
ข้อความหรือทุกๆอย่างที่แสดงบนวินโดว์ ถ้าไม่มีส่วนนี้อาจทำให้เห็นอักขระหรือข้อความบนวินโดว์ได้ยากหรืออาจมองไม่ เห็นเลยน่ะครับ
ในส่วน "สี แดง" นั้นมีขนาด 128x128 น่ะครับเวลารันเกมจะเห็นว่าส่วนนี้ในเมนูมันจะยืดหรือขยายออกให้เท่ากับขนาด ของวินโดว์นั้นๆครับ
ใน ส่วนนี้จะ เป็นส่วนที่ไว้ระบุตำแหน่งต่างๆของวินโดว์น่ะครับ
1. สีขาว - ส่วนที่เปรียบเสมือนเคอร์เซอร์เลือกคำสั่งต่างๆ
2. สีดำ - จะแสดงอยู่ที่วินโดว์ message ตรงช่วงล่างๆของวินโดว์ เมื่อแสดงข้อความครบเพื่อให้เรากดอ่านข้อความต่อไปหรือจบข้อความ
3. สีน้ำเงิน - ส่วนที่ใช้ในการระบุหรือเลือกมอนส์เตอร์ในฉากต่อสู้นั้นเองครับ
มา ดูกันครับว่า ส่วนในทำหน้าทียังไงบ้าง
สี ขาว - จะมีขนาด 32x32 หรือช่องอีเว้นนึงพอดีเลยครับ โดยส่วนใหญ่จะให้ส่วน "สีขาว" นี้จะทำให้โปร่งใสกันน่ะครับเพื่อให้เห็นตัวหนังสือบนวินโดว์นั้นเอง
สี ดำ - จะมีขนาด 32x32 โดยจะแบ่งเป็นอีก 4 ช่องโดยมีขนาดช่องละ 16x16 ครับผม โดยจะทำการไล่เฟรมทีละเฟรมจากซ้ายมาขวาน่ะครับโดยเฟรมแรกจะอยู่ที่ช่องซ้าย บน
สี น้ำเงิน - จะมีขนาด 64x32 โดยจะมีทั้งหมด 2 เฟรมครับโดยเฟรมแรกจะอยู่ที่ช่องทางซ้าย
มา ถึงส่วนสุด ท้ายกันแล้วน่ะครับ ส่วนนี้คือส่วนที่บอกเวลา มีไอเทมเยอะๆ มันก็จะมีลูกศรปรากฎขึ้นมา เพื่อบอกว่ายังมีหน้าถัดไปอยู่
เพื่อให้เราสามารถเลื่อนมันลงมาเพื่อดูหน้าถัดไปครับ (Scence Debug ก็เป็นเช่นเดียวกันครับ) โดยส่วนนี้จะมีขนาด 64x64 ครับผม
Thank : ท่านนกย่างครับสำหรับคำแนะนำในการทำฮาวทูนี้ (ขาดแค่ที่ไอ้ตรงเลื่อนขึ้นเลื่อนลงนี้แหละที่ผมไม่รู้ - -)
ก็จบแล้วสำหรับขั้นตอนในการทำและอธิบายส่วนต่างๆของ window skin น่ะครับ ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้น่ะครับ
Credit : Jacobo
ที่มา : irpg.in.th
วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Window Skin ใน Rpg Maker น่ะครับ ขอเชิญพิธีกรน้องใหม่ "ราเมน-คุง" ครับผม(ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)
Window Skin คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างๆที่เราใช้มาเป็นกรอบหรือเคอร์เซอร์นั้นเอง
อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-
: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ
เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว Window Skin นี้แหละครับ
วัตถุดิบ : ภาพต้นแบบในการวาด Window Skin
1. Main Skin - ส่วนหลักของวินโดว์สกินน่ะครับ
2. Scroll - ส่วนที่เลื่อนหน้าจอ ขึ้น,ลง,ซ้าย และ ขวา
3. Target ,Arrow ,Cursor - ส่วนที่ระบุตำแหน่งของส่วนต่างๆของวินโดว์ครับ
ภาพต้นแบบจะมีขนาด 192x128 น่ะครับ โดยแต่ละส่วนจะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป
ขั้นตอนนี้น้องราเมน-คุงได้ทำการแบ่งสีไว้แล้วครับเพื่อให้ง่ายต่อการดู ในส่วนต่างๆ
ใน ส่วนของช่อง "สีแดง" นั้น คือส่วน Mani Skin หรือส่วนหลักของ วินโดว์ส กินครับ เพราะเป็นส่วนที่จะเปรียบเสมือน background หลัง
ข้อความหรือทุกๆอย่างที่แสดงบนวินโดว์ ถ้าไม่มีส่วนนี้อาจทำให้เห็นอักขระหรือข้อความบนวินโดว์ได้ยากหรืออาจมองไม่ เห็นเลยน่ะครับ
ในส่วน "สี แดง" นั้นมีขนาด 128x128 น่ะครับเวลารันเกมจะเห็นว่าส่วนนี้ในเมนูมันจะยืดหรือขยายออกให้เท่ากับขนาด ของวินโดว์นั้นๆครับ
ใน ส่วนนี้จะ เป็นส่วนที่ไว้ระบุตำแหน่งต่างๆของวินโดว์น่ะครับ
1. สีขาว - ส่วนที่เปรียบเสมือนเคอร์เซอร์เลือกคำสั่งต่างๆ
2. สีดำ - จะแสดงอยู่ที่วินโดว์ message ตรงช่วงล่างๆของวินโดว์ เมื่อแสดงข้อความครบเพื่อให้เรากดอ่านข้อความต่อไปหรือจบข้อความ
3. สีน้ำเงิน - ส่วนที่ใช้ในการระบุหรือเลือกมอนส์เตอร์ในฉากต่อสู้นั้นเองครับ
มา ดูกันครับว่า ส่วนในทำหน้าทียังไงบ้าง
สี ขาว - จะมีขนาด 32x32 หรือช่องอีเว้นนึงพอดีเลยครับ โดยส่วนใหญ่จะให้ส่วน "สีขาว" นี้จะทำให้โปร่งใสกันน่ะครับเพื่อให้เห็นตัวหนังสือบนวินโดว์นั้นเอง
สี ดำ - จะมีขนาด 32x32 โดยจะแบ่งเป็นอีก 4 ช่องโดยมีขนาดช่องละ 16x16 ครับผม โดยจะทำการไล่เฟรมทีละเฟรมจากซ้ายมาขวาน่ะครับโดยเฟรมแรกจะอยู่ที่ช่องซ้าย บน
สี น้ำเงิน - จะมีขนาด 64x32 โดยจะมีทั้งหมด 2 เฟรมครับโดยเฟรมแรกจะอยู่ที่ช่องทางซ้าย
มา ถึงส่วนสุด ท้ายกันแล้วน่ะครับ ส่วนนี้คือส่วนที่บอกเวลา มีไอเทมเยอะๆ มันก็จะมีลูกศรปรากฎขึ้นมา เพื่อบอกว่ายังมีหน้าถัดไปอยู่
เพื่อให้เราสามารถเลื่อนมันลงมาเพื่อดูหน้าถัดไปครับ (Scence Debug ก็เป็นเช่นเดียวกันครับ) โดยส่วนนี้จะมีขนาด 64x64 ครับผม
Thank : ท่านนกย่างครับสำหรับคำแนะนำในการทำฮาวทูนี้ (ขาดแค่ที่ไอ้ตรงเลื่อนขึ้นเลื่อนลงนี้แหละที่ผมไม่รู้ - -)
ก็จบแล้วสำหรับขั้นตอนในการทำและอธิบายส่วนต่างๆของ window skin น่ะครับ ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้น่ะครับ
Credit : Jacobo
ที่มา : irpg.in.th
[เทคนิค] การทำ Window Skin