Script : Event self variable
by Angelix
มันคืออะไร?
ติดตั้งสคริปต์
เอาสคริปต์ข้างล่างนี้ไปไว้เหนือ Main ครับ
[hide]https://c.2th.me/public/script/13092010ml2mu2ak.txt[/hide]
วิธีใช้ (โปรดอ่านให้ละเอียดก่อนนะครับ)
จากที่บอกไปแล้ว...ก่อนอื่นขอให้จำให้แม่นๆ ว่าตัวแปรเฉพาะเหตุการณ์นี้จะมี 4 ตัว คือ A B C D
การกำหนดค่าให้ Self variable
การทำให้หน้าที่มีเงื่อนไขทำงาน
Finish!!
ตั้งค่าค่อนข้างยากเหมือนกัน =3=
***กันเด็กใหม่ถาม Local Switch = สวิทซ์เฉพาะ
by Angelix
มันคืออะไร?
มันคือ Page Condition เพิ่มเติมครับ
ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึง Local switches ที่มี A B C D นั่นล่ะครับ
แต่ในที่นี้มันคือ ตัวแปรในตัว เพิ่มเติมนั่นเอง (ซึ่งก็มี A B C D เหมือนกัน)
ผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมีประโยชน์มากน้อยสำหรับเพื่อนๆแค่ไหนนะ แต่ถ้ามีคนได้ใช้ประโยชน์จากมันสักเล็กน้อยก็พอใจแล้วล่ะ (ความจริงเขียนมาใช้เอง แต่เห็นว่าใช้ไม่ยาก ก็เลยเอามาแจก )
ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึง Local switches ที่มี A B C D นั่นล่ะครับ
แต่ในที่นี้มันคือ ตัวแปรในตัว เพิ่มเติมนั่นเอง (ซึ่งก็มี A B C D เหมือนกัน)
ผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมีประโยชน์มากน้อยสำหรับเพื่อนๆแค่ไหนนะ แต่ถ้ามีคนได้ใช้ประโยชน์จากมันสักเล็กน้อยก็พอใจแล้วล่ะ (ความจริงเขียนมาใช้เอง แต่เห็นว่าใช้ไม่ยาก ก็เลยเอามาแจก )
ติดตั้งสคริปต์
เอาสคริปต์ข้างล่างนี้ไปไว้เหนือ Main ครับ
[hide]https://c.2th.me/public/script/13092010ml2mu2ak.txt[/hide]
วิธีใช้ (โปรดอ่านให้ละเอียดก่อนนะครับ)
จากที่บอกไปแล้ว...ก่อนอื่นขอให้จำให้แม่นๆ ว่าตัวแปรเฉพาะเหตุการณ์นี้จะมี 4 ตัว คือ A B C D
การกำหนดค่าให้ Self variable
ใช้
---กรณีไม่ต้องการให้มีเงื่อนไข Self variable : เขียนอีเวนท์ตามปกติได้เลย
---กรณีต้องการเงื่อนไข Self variable : ให้ใส่ Comment ที่บรรทัดแรกสุดของหน้า ตามรูปแบบนี้
ส่วน [e หรือ d] ก็คือการเลือกว่าจะใช้เงื่อนไขนั้นหรือไม่นั่นเอง (e = enable = ใช้ d = disable = ไม่ใช้)
เช่น
เมื่อ Self variable B >= 40 จะตรงเงื่อนไข (เพราะเรา disable การตรวจเงื่อนไขของ A,C,D)
$game_map.events[@event_id].var["ตัว A/B/C/D ก็ว่าไป"] = ค่า
เช่น$game_map.events[@event_id].var["B"] = 3
การตั้งเงื่อนไขในอีเวนท์หน้านั้นๆ---กรณีไม่ต้องการให้มีเงื่อนไข Self variable : เขียนอีเวนท์ตามปกติได้เลย
---กรณีต้องการเงื่อนไข Self variable : ให้ใส่ Comment ที่บรรทัดแรกสุดของหน้า ตามรูปแบบนี้
varA[จำนวน][e หรือ d]
varB[จำนวน][e หรือ d]
varC[จำนวน][e หรือ d]
varD[จำนวน][e หรือ d]
โดยต้องใส่ให้ครบทั้ง 4 บรรทัด เรียงกันลงมาใน Comment เดียว และกำหนดค่าแบบการตั้งเงื่อนไขตัวแปรปกติ ซึ่งก็คือ Self variable ตัวนั้นๆมีค่า มากกว่าหรือเท่ากับ(above)"จำนวน"ที่ใส่ไปหรือไม่นั่นเองส่วน [e หรือ d] ก็คือการเลือกว่าจะใช้เงื่อนไขนั้นหรือไม่นั่นเอง (e = enable = ใช้ d = disable = ไม่ใช้)
เช่น
varA20d
varB40e
varC0d
varD100d
แปลได้ว่าเมื่อ Self variable B >= 40 จะตรงเงื่อนไข (เพราะเรา disable การตรวจเงื่อนไขของ A,C,D)
การทำให้หน้าที่มีเงื่อนไขทำงาน
หลังจากที่เราสั่งใส่ค่าให้กับ Self variable แล้ว และค่านั้นก็ไปตรงเงื่อนไขของ อีเวนท์หน้าอื่น มันจะ ไม่แสดงผลทันที นอกจาก เปลี่ยน Scene แล้วกลับมา Scene นี้ใหม่ หรือ เปลี่ยนแม็ป แต่เราสามารถแก้ไขได้โดยการใส่สคริปต์ว่า
---กรณี
---กรณี
$game_map.need_refresh = true
โดยจะใส่ไว้ตรงไหนของ Event list หน้าขณะนั้นก็ได้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้---กรณี
$game_map.need_refresh = true
มาก่อนที่ Event จะทำงานจบทั้ง List ในหน้านั้นๆ Event หน้าเดิมจะยังทำงานต่อไป แต่ Graphic ที่กำหนดจะเป็นของหน้าเงื่อนไขใหม่แทน---กรณี
$game_map.need_refresh = true
ต่อท้ายสุด Event จะเปลี่ยนเป็นหน้าใหม่ทันทีFinish!!
ตั้งค่าค่อนข้างยากเหมือนกัน =3=
***กันเด็กใหม่ถาม Local Switch = สวิทซ์เฉพาะ
[สคริปต์] Self Variable (ทำนองเดียวกับLocal Switch)