สคริปต์ ระยะเสียง
ในการสร้างเกมนั้น เราจะต้องมีเสียงประกอบเพิ่มอรรถรสให้แก่เกมเพื่อให้บรรยากาศมากยิ่งขึ้น
ซี่งบางแมพก็จะเป็นเสียงน้ำตก บางแมพก็จะเป็นเสียงไฟ อะไรทำนองนี้ ซึ่งถึงแม้ว่าเราตั้งว่าแผนที่ไหนมีเสียงนี้ประกอบ ก็จะได้ยินเสียงเท่ากันทุกที่ ซึ่งแตกต่างจากความจริงที่ว่า เมื่ออยู่ไกลจากแหล่งกำเนิดเสียงจะทำให้เสียงที่เราได้ยินเบาลง และวันนี้ ผมก็ได้นำสคริปต์ที่มีระบบการทำงานเช่นนั้นมาแจกให้ทุกคนได้นำไปใช้กัน ครับ
----------------------------------------------------------------------------
Download
ลิงค์แรก
[hide]
[/hide]
ลิงค์สำรอง
[hide]
[/hide]
----------------------------------------------------------------------------
วิธีการเซตให้แมพนั้นๆมีเสียงประกอบ
ให้ไปทำการเซตที่บรรทัดนี้ครับ
@emissions[1].setup (8,0,1,3,20,'011-Waterfall01',100)
อธิบาย
[1] หมายถึง ID ของแผนที่
8 คือ ตำแหน่งแกน X ของแหล่งกำเนิดเสียง
0 คือ ตำแหน่งแกน Y ของแหล่งกำเนิดเสียง
1 คือ ความกว้างของแหล่งกำเนิดเสียง
3 คือ ความสูงของแหล่งกำเนิดเสียง
20 คือ ระยะทางที่เสียงไปถึง
"011-Waterfall01" คือ เสียงที่เล่น
100 คือ ความดังของเสียง
สรุป
ก็จะได้แบบนี้
@emissions[ไอดีแผนที่].setup (แกน X,แกน Y,ความกว้าง,ความสูง,ระยะทาง,"ไฟล์ที่เล่น",ความดัง)
สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าดูแกน X แกน Y ยังไงให้ดูตรงนี้ครับ
ส่วนวิธีดูความกว้าง ความสูงของแหล่งกำเนิดเสียง
ให้ดูตรงนี้ครับ
----------------------------------------------------------------------------
Credit : Modern Algebra
ขอบคุณ - พี่ลีนโจรบรูพา
[สคริปต์] ระยะเสียง