แก้ไขล่าสุด maxopiyess เมื่อ 2010-10-18 12:59
Edit Title Edit Detail
เกมนี้ เป็นเกมแนว RPG ยุคเก่าแก่เกมหนึ่งที่เคยลงตั้งแต่สมัยเครื่อง Playstation ซึ่งกำลังโด่งดังในอดีต (หรืออาจจะก่อนยุค PS1 อีก อันนี้ผมไม่ทราบ -*-) แต่ผมเองก็เพิ่งมารู้จักกับเกมนี้ครั้งแรกในภาค 3 ที่มันลงกับ PS2 อ่ะนะ เป็นเกมที่มีระบบการต่อสู้แบบ Real-time interactive combat (หากนึกไม่ออกให้นึกถึงเกม .hack หรือ Tales ซีรี่ย์ละกัน) และทำเนื้อเรื่องออกมาให้ผู้เล่นหลงใหลและคาดไม่ถึงในขณะเดียวกัน ใครที่ไม่เคยเล่นใน PS2 ลองเล่นกับ Star Ocean 3 ในรูปแบบของ PC ณ ที่ผมกำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ดูครับ ซึ่ง project นี้ เป็น project ที่ผมทำเล่นในขณะที่กำลังเบื่อๆกับ project ล่าสุด (Fantasy Tale) แต่ไม่ใช่ผมเลิกทำไปแล้วนะ แค่เปลี่ยนบรรยากาศ ^ ^ กอปรกับกำลังนั่งเล่นเกมนี้อยู่พอดี ก็เลยทำ project นี้ขึ้นมาฆ่าเวลาไปเล่นๆ เอาล่ะ เราไปดูพร้อมๆกันโลด~
Game : Star Ocean - Till the End of Time
Publisher : Square Enix
Developer : tri-Ace , Silparion
Platform : RM XP
Genre : Role-Playing
Game rate : Everyone
Number of player : 1 Player
Language : English
Difficulty : Variable
Learning curve : 20-30 Minutes
Release date : 16 Jan 2009
______________
Story (ฉบับแอบตกแต่งเองด้วยเล็กน้อย) >
ณ ปี 772 (จากปฏิทินอวกาศ) ทั้งมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆยังดำรงอยู่ บางกลุ่มก็มีพัฒนาการที่สูงส่ง ขณะที่อีกจำพวกหนึ่งยังคงด้อยพัฒนา แต่ทว่า สหพันธ์แห่งกาแล็คซี่ทางช้างเผือก (Milky Way) ยังคงดำเนินการค้นคว้าต่อถึงวิธีการที่จะ
ผลักดันอาณานิคมของตนเองให้เป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าอยู่เหนือสิ่งมีชีวิตอื่นใดในจักรวา
ล
เฟท ไลน์ก็อด (Fayt Leingod) ได้พาครอบครัวของเขา รวมถึง โซเฟีย เอสทีด (Sophia Esteed) เพื่อนสาวไปพักร้อนที่โรงแรมรีสอร์ทของดาวเคราะห์ไฮด้าที่ 4 (Hyda IV) แห่งระบบสุริยะจักรวาล (Sol System) แต่วันแห่งความสุขบนดาวแห่งความฝันได้กลับกลายเป็นฝันร้ายที่ไม่มีใครคาดคิด เมื่อไฮด้าได้ถูกจู่โจมอย่างไร้ความปราณีจากกองรบปริศนา ท่ามกลางไฟแห่งสงคราม เฟทได้พลัดพรากกับครอบครัวของเขา รวมถึงโซเฟียด้วย! ศัตรูคือใครกันแน่ การช่วยเหลือทุกๆคน รวมถึงครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของเขา นี่คือภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา เฟท..
Main Character (ตามต้นฉบับและแอบแต่งเติมนิดหน่อย ฮะๆ) >
หมายเหตุ : นามสกุลบางคนอ่านยาก ผมอาจจะอ่านเพี้ยนไปบ้าง แหะๆ - -" และเนื้อหาอาจจะไม่ละเอียดมากเท่าไร เพราะมันจะ spoil หมดจนเนื้อเรื่องไม่เหลืออะไรให้น่าติดตาม
<1> Fayt Leingod > เฟท ไลน์ก็อด
เพศ : ชาย
อายุ : 19
Fayt เป็นเด็กหนุ่มชาวโลกผู้ใสซื่อ ซึ่งบางครั้งดูเหมือนจะเป็นคนที่หัวแข็งและมีความแน่วแน่ในการกระทำสิ่งต่างๆ พ่อแม่ของเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและโด่งดังในศาสตร์ด้านพันธุกรรมเกี่ย
วกับ Symbology และงานอดิเรกที่ชื่นชอบของเขาคือการได้เล่นเกมต่อสู้แบบสมจริงในโลกสมมติ (Battle Simulator) แม้ว่าเขาคนนี้จะดูเป็นคนดื้อรั้นก็ตาม แต่เขาก็ไม่เคยคิดที่จะทอดทิ้งหรือลืมเลือนบุคคลที่สำคัญต่อเขาเลยแม้แต่น้อย
<2> Sophia Esteed > โซเฟีย เอสทีด
เพศ : หญิง
อายุ : 17
Sophia เด็กชาวโลก เป็นเพื่อนสนิทที่รู้จักกับ Fayt มาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก ดูเหมือนว่าเธอมอง Fayt เป็นเสมือนพี่ชายคนหนึ่ง (หรืออาจจะมากกว่า?) พ่อแม่ของ Sophia ก็เป็น 1 ใน ทีมงานของ Robert Leingod (พ่อของ Fayt) จึงทำให้ทั้งสองครอบครัวนี้สนิทสนมกันเป็นอย่างดี
<3> Cliff Fittir > คลิฟฟ์ ฟิทเทอร์
เพศ : ชาย
อายุ : 36
ชายหนุ่มที่ถนัดการต่อสู้แบบมือเปล่า เป็นชาว Klausian (คลอว์เชี่ยน) ได้ร่วมกลุ่มกับ Fayt ณ Vanguard III (ดาวเคราะห์แวนการ์ดที่ 3) โดยให้เหตุผลว่า หัวหน้ากลุ่มของ Cliff บนยาน Diplo (ดีโพล์) ต้องการที่จะพบกับเขา
<4> Nel Zelpher > เนล เซลเฟอร์
เพศ : หญิง
อายุ : 23
เป็น 1 ในสมาชิกตัวแทนของอาณาจักร Aquaria (อควาเรีย) บนดาว Elicoor II (เอลิคอร์ที่ 2) สถานที่ซึ่งกำลังเกิดสงครามระหว่าง 2 อาณาจักรใหญ่ คือ Airyglyph (แอรีกลิพ) กับ Aquaria เป็นผู้ที่ช่วยเหลือพวกของ Fayt ขณะที่พวกเขาถูกจองจำอยู่ในคุกใต้ดิน เธอคนนี้มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยความเร็วได้ดีเยี่ยมอีกคนหนึ่ง และถนัดในด้านการใช้ Runology (aka Symbology นั่นแหละ ฮาๆ)
<5> Albel Nox > อัลเบล น็อคซ์
เพศ : ชาย
อายุ : 24
เป็นแม่ทัพกองรบมังกรดำ (Black Dragon Brigade) ของอาณาจักร Airyglyph ผู้ซึ่งได้รับฉายาว่า Albel the Wicked ตาม
ลักษณะนิสัยที่ร้ายกาจของเขา
<6> Peppita Rossetti > เพ็พพิต้า โรซเซ็ตติ
เพศ : หญิง
อายุ : 14
เป็น 1 ในกลุ่มนักแสดงละคร Rossetti (Rossetti Troupe) กำพร้าทั้งพ่อและแม่ แต่ก็ได้หัวหน้ากลุ่ม Rossetti ที่ชื่อ Picolotto เป็นผู้เลี้ยงดูเธอ แม้กระนั้น เธอคนนี้ก็มักจะเต็มไปด้วยความร่าเริงตลอดเวลา
<7> Mirage Koas > มิราจ โคส
เพศ : หญิง
อายุ : 27
เธอเป็นชาว Klausian เช่นเดียวกับ Cliff และเป็นคู่หูรู้ใจกันอีกตะหาก ซึ่งเธอคนนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นคนเงียบๆและมีความเป็นผู้ดี แต่กระนั้น เธอกลับเป็นนักต่อสู้ด้วยมือเปล่าที่เก่งกาจ
<8> Roger S. Huxley > โรเจอร์ เอส ฮัคซ์ลีย์
เพศ : ชาย
อายุ : 12
เด็กน้อยที่พวกของ Fayt ได้ช่วยเหลือไว้ขณะถูกลักพาตัวบนดาว Elicoor II มีนิสัยที่ชอบหาเรื่องใส่ตัวเองอยู่เสมอๆ
<9> Adray Lasbard > แอ็ดเรย์ ลัสบาร์ด
เพศ : ชาย
อายุ : 58
ชาย(แก่)ชาว Elicoor ผู้ที่มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยดาบและ Runology แห่งอาณาจักร Aquaria และเคยเป็น 1 ในสมาชิก Crimson Blade เช่นเดียวกับ Nevelle Zelpher
(พ่อของ Nel)
<10> Maria Traydor > มาเรีย เทรย์ดอร์
เพศ : หญิง
อายุ : 19
เธอเป็นเด็กชาวโลกที่มีความทรงจำในอดีตที่แสนเลวร้าย ปัจจุบันเป็นผู้นำแห่งกลุ่ม Quark (กลุ่มต่อต้านองค์กรสหพันธ์) ได้พบเจอกับ Fayt ที่ดาว Elicoor II พร้อมกับคำตอบอันน่าตกตะลึงให้กับ Fayt ที่เขาอยากจะรู้มาตลอดการเดินทาง ที่สำคัญเธอคนนี้ได้ครอบครองพลังประหลาดอยู่ภายในกายของเธอด้วย..
หมายเหตุ : ทั้งเนื้อเรื่องและตัวละครมีอยู่แล้วจากเกมต้นฉบับ ดังนั้นผมจึงไม่ต้องมานั่งปวดหมองคิดขึ้นมาใหม่อีก กรั่กๆๆ
หมายเหตุ 2 : ขออภัยที่แปะรูปตัวละครได้ไม่ครบทุกคน เนื่องจากจำนวนรูปเกินกำหนดระบบของบอร์ด - -* ผมขอลงเฉพาะตัวละครที่มีในภาค Demo นี้ละกัน
General System >
<1> Lv. สูงสุดคือ 99 นะครับ ไม่ใช่ 255 เหมือนเกมต้นฉบับ
<2> สามารถเก็บ Item ได้สูงสุด 20 ชิ้นต่อ 1 ชนิดเท่านั้น (ซึ่งตัว RTP และเกม RPG ทั่วไปมักจะ maximum ที่ 99)
<3> ไอเท็ม "ทุกชนิด" สามารถใช้ได้กับเฉพาะในฉากต่อสู้เท่านั้น
<4> ตัวละครสามารถใส่เครื่องประดับ (Accessory) ได้ 2 ชิ้น
<5> เกมนี้ไม่มีอุปกรณ์สวมใส่ประเภทเกราะ หมวก หรือโล่ (อ้าว?)
<6> ในภาค Demo นี้ จะมีตัวละครหลักออกมาเสนอหน้าให้ผู้เล่นได้ยลโฉมเพียง 4 คนเท่านั้น ที่เหลือไว้รอในตัวเต็มน่อ
- -"
<7> การเซฟเกม เดินเข้าไปยืนในคริสตัลแล้วกดเซฟเกมภายใน Menu เน้อ (คำสั่ง Card > Save)
Battle System >
หมายเหตุ : ระบบต่อสู้ของ Star Ocean 3 ในเวอร์ชั่นที่ผมทำขึ้นมานี้ "ผมจะพยายามนำระบบสำคัญๆในระบบต่อสู้ของจริงมาใช้ในเกมๆนี้ให้มากที่สุด" เหตุผลที่ผมไม่ทำให้เหมือนจริงเลยก็คือ..
ระบบต่อสู้ของจริงนั้น มันทำยากมาก ยิ่งผมเขียนสคริปต์เองไม่เป็นด้วย อันนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงใหญ่เลยน่ะ - - ดังนั้นผมขอ
อนุญาตจับมา convert ให้กลายเป็น ATB แบบธรรมดาๆ แล้วดัดแปลงนิดหน่อยละกัน (คล้ายกับ Fantasy Tale นั่นแหละครับ)
หมายเหตุ 2 : ถึงกระนั้นก็มีคนทำระบบต่อสู้ของ Star Ocean 3 มาแล้ว (CrushDRevamped) แต่ส่วนตัว ผมไม่ค่อยถูกใจเท่าไร เหตุผลหลักคือมันแลคด้วยแหละ - -"
<1> ระบบต่อสู้คล้ายคลึงกับ RTP แบบดั้งเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่มี ATB เพิ่มเข้ามา
<2> เกมนี้จะใช้ Fury (ฟิวรี่) แทน SP
<3> ทักษะและเวทมนตร์ต่างๆจะถูกเรียกเป็นชื่อเดียวกันว่า "Symbology" และใช้ Fury ส่วนหนึ่งในการใช้ท่านั้นๆ
<4> ค่า Fury จะฟื้นฟูเองโดนอัตโนมัติในระหว่างเกจ ATB กำลังชาร์จ แต่จะหยุดเมื่อเกจ ATB เต็ม
<5> คำสั่ง Defend จะถูกแทนที่ด้วย Fury Break เป็นคำสั่งที่มีไว้ฟื้นฟูค่า Fury 20 หน่วยแบบไม่มีการแกว่งค่าตัวเลข แต่ก็ใช้ลดค่าเสียหายจากศัตรูได้หากศัตรูมันโจมตีมาในช่วงที่คุณใช้คำสั่งนี้แต่ Animation ของ Fury Break ยังไม่ขึ้น
<6> การโจมตีด้วยอาวุธหรือใช้ Skill จะมีโอกาสทำลายการป้องกันของศัตรูได้ (Guard Break)
ซึ่งผู้ที่ติดสถานะนี้จะมีผลทำให้ Defend ของคนๆนั้นเหลือ 0 ทันที รวมถึงค่า Max Fury จะโดนหักลงครึ่งหนึ่งด้วย แต่อาการนี้จะหายเองโดยอัตโนมัติเมื่อเทิร์นกลับมาหาตัวเอง
<7> ระบบ Cancel Bonus
Cancel Bonus คือ ระบบการ Chain Skill ต่อเนื่องกัน ทุกครั้งที่ใช้ Skill (ไม่ใช่พวกเวทมนตร์น่อ) ไม่ว่าจะโจมตีโดนศัตรูหรือไม่ก็แล้วแต่ คุณจะได้รับสถานะ Cancel 120% ดังรูปครับ
ซึ่งจะส่งผลให้ค่าพลังโจมตีของคนๆนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 120% เป็นเวลา 1 เทิร์น และถ้ามีการใช้ Skill ต่อเนื่องอีกที Cancel Bonus จะขยับเป็น 150% และ 200% ตามลำดับ แต่จะไม่มีทางเกิน200% แล้ว คุณสามารถใช้ Skill ให้ Bonus 200% ต่อเนื่องกันตลอดได้เท่าที่การเทิร์นของสถานะยังไม่หมด (ถ้า Skill ไหนใช้ค่า Fury น้อยก็จะทำ Cancel Bonus ได้ง่ายหน่อย)
การทำ Cancel Bonus จะสำคัญมากกับศัตรูที่มีค่า HP สูง เพราะ Damage เราจะยิ่งรุนแรงขึ้นมาก หากทำ 200% ตลอดเวลา
อย่างไรก็ตาม หากตัวละครที่ติดสถานะ Cancel Bonus อยู่ โดนศัตรูทำ Guard Break ขึ้นมา สถานะ Cancel Bonus จะหายทันทีครับ อันนี้อยู่ที่ดวงนะ ฮะๆ
<8> หลังจบการต่อสู้ จะฟื้นฟู HP ให้ส่วนหนึ่ง แต่ Fury จะฟื้นให้เต็ม 100 ครับ "แต่ถ้า" หนีจากการต่อสู้ Fury จะไม่ได้รับการฟื้นฟูนะ หุหุ
Symbology & Skills
ใน 2 ส่วนนี้จะเปรียบเสมือนทักษะพิเศษในการโจมตีศัตรู ทักษะทั้ง 2 สายนี้จะมีข้อแตกต่างกันนิดหน่อยครับ (แต่ในเกม ผมจะจับทักษะ 2 แขนงนี้ รวมเป็นชื่อเดียวว่า Symbology เลย ดังนั้นไม่ต้องงงกับ 2 ตัวนี้มากครับ )
Symbology เป็นทักษะประเภทเวทมนตร์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการโจมตี ซัพพอร์ท หรือเพิ่ม-ลด ค่าสเตตัส ซึ่งถ้าหากเป็นการโจมตีด้วย Symbology จะเป็นการโจมตีแบบ Ignore Target Defend/Evasion กล่าวคือ ไม่สนค่า Defend และ Evasion ของศัตรูนั่นเอง แต่สามารถถูกหักค่าเสียหายได้จากการป้องกัน Element
ต่างๆ ซึ่งจะมี 4 ธาตุ คือ Fire (ไฟ) Water (น้ำ) Wind (ลม) และ Earth (ดิน) โดยที่แต่ละ Symbology จะใช้ Fury ไม่เท่ากัน
Skills เป็นทักษะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว แต่บางทักษะอาจจะใช้ร่วมกันหลายคน ซึ่งการโจมตีด้วยทักษะประเภทนี้ จะเป็นแบบกายภาพ (Physical) ผลของความแรงทักษะที่โจมตีจะลดลงเมื่อถูกหักด้วยค่า Defend ของเป้าหมาย ที่สำคัญคือ ทุก Skills จะมี 2 รูปแบบในการโจมตี สังเกตที่ด้านหน้าของชื่อ Skill ครับ จะมีคำว่า [X] และ [O] อยู่
ความหมายคือ
[X] = โจมตีเป้าหมายด้วยความแรงต่ำ (ใช้ Fury ปกติ , ค่า % ของ Max HP ปกติ , โจมตีด้วยความแรงปกติ , ค่า Hit Rate 90% , 20% Guard Break)
[O] = โจมตีเป้าหมายด้วยความแรงสูง (ใช้ Fury มากกว่าปกติ , ค่า % ของ Max HP x 1.5 ของ [X] , โจมตีด้วยความแรงที่เหนือกว่า [X] , ค่า Hit Rate เหลือ 3/4 จาก [X] , 100% Guard Break)
หมายเหตุ : [X] , [O] (ไม่ใช่เกมโอเอ็กซ์ นะ - -) จะมีที่มาจากเกมต้นฉบับ ซึ่งของจริงจะหมายถึง กดปุ่ม X (โจมตีเบา) กดปุ่ม O (โจมตีหนัก)
การใช้ทักษะนั้น จำเป็นต้องใช้ Fury เหมือนกับ Symbology ครับ เพียงแต่ "Skill" จำเป็นต้องใช้ HP ส่วนหนึ่งของตัวละครด้วย แต่ละท่าจะใช้ไม่เท่ากัน
ซึ่งวิธีหักค่า HP จะคิดจาก
ค่า % ของ Max HP ผู้ใช้ + ค่า HP ที่เท่ากับ Fury ของทักษะนั้นๆ = ค่าเสียหายที่เราต้องได้รับเมื่อใช้ทักษะ (ง่ายๆคือ เสีย 2 เด้งนั่นเอง ทั้ง HP และ Fury)
ที่เห็นในรูปนี้ ท่านจะสังเกตเห็นข้อความหน้าคำอธิบายทักษะ
[Short Only] > ระยะโจมตีของทักษะระยะใกล้เท่านั้น นั่นหมายความว่า "ถ้า" คุณใช้กับศัตรูที่สามารถบินได้ ศัตรูตัวนั้นจะไม่รับค่าเสียหายใดๆจากทักษะประเภทนี้
[Long Only] > ระยะโจมตีของทักษะระยะไกลเท่านั้น นั่นหมายความว่า "ถ้า" คุณใช้กับศัตรูทั่วไปที่บินไม่ได้ ศัตรูตัวนั้นจะไม่รับค่าเสียหายใดๆจากทักษะประเภทนี้
[Short/Long] > สามารถโจมตีใส่ศัตรูทุกประเภทได้ตามปกติ
หมายเหตุ : การโจมตีธรรมดาด้วยคำสั่ง "Fight" ถือเป็น [Short/Long] ครับ
และข้อความตัวเลข 2 ตัวต่อท้ายคำอธิบายทักษะครับ ผมจะอธิบายส่วนของ [X] ก่อน(Dmg x1.00) > ค่าเสียหาย 100% (Power 50, ATK-F 100)
(-10%) > ค่า Max HP 10% ของตัวละครที่โดนหักเป็นเวลาครึ่งเทิร์นสำหรับการโจมตีด้วย Blade of Fury
ถ้าเป็น [O] จะหมายถึง
(Dmg x1.48) > ค่าเสียหาย 148% (Power 74, ATK-F 148) สังเกตได้ว่าจะเพิ่มทั้งส่วนของ Power และ ATK-F
(-15%) > ค่า Max HP 15% ของตัวละครที่โดนหักเป็นเวลาครึ่งเทิร์นสำหรับการโจมตีด้วย Blade of Fury
Example : ผมจะลองสมมติให้ดูซักตัวอย่าง เช่น
สกิล Blade of Fury จะมีเงื่อนไขดังนี้ครับ
[X] Blade of Fury >
Fury cost : 30 , Max HP reduction : 10% , HP penalty : 30 points
Power : 50 , Hit Rate : 90
[O] Blade of Fury >
Fury cost : 67 , Max HP reduction : 15% , HP penalty : 67 points
Power : 100 , Hit Rate : 70 (ที่จริงต้องเป็น 67.5 แต่ผมปัดเศษให้เลขดูง่ายๆ)
เช่น ผมให้ Fayt Lv.2 ใช้ [X] Blade of Fury ตอน HP 237/237 Fury 100/100
หลังจากใช้เสร็จแล้ว ค่าพลังจะเหลือตามนี้ครับ > HP 183/213 Fury 70/100
หมายเหตุ : อธิบายให้ลึกลงไปอีกก็คือ หักค่า Max HP เป็น % ลงไป 10% แล้วจึงลดเป็นหน่วยด้วย 30 ตามเงื่อนไขของทักษะนี้ครับ
แล้วถ้าผมใช้ [O] Blade of Fury ต่อในเทิร์นถัดไป จะเหลือ > HP 116/201 Fury 3/100
หมายเหตุ : ค่า Fury อาจจะไม่เหลือ 3 พอดีก็ได้ เพราะตามที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า ค่า Fury จะฟื้นเองทุกๆวินาทีในระหว่างรอเทิร์น แต่ผมเขียนให้อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายๆ ^ ^
หลังจากผมแสดงตัวอย่างให้ดูแล้ว จะสังเกตได้ว่า การใช้ทักษะ Skill นั้น จะทำให้ค่า HP ของตัวละครลดลงไวมาก ดังนั้นผมไม่แนะนำให้ใช้พร่ำเพรื่อครับ เพราะความแรงน่ะมันเหนือกว่า Symbology ก็จริงอยู่ แต่ตามที่ผมยกตัวอย่างไว้ข้างต้นแล้ว จาก HP เต็มๆ ที่ 237 ใช้ Blade of Fury ไปแค่ 2 ครั้ง HP ตัวละครก็ลดลงไปเกือบครึ่งแล้ว (นี่ยังไม่นับว่าถ้าถูกศัตรูอัดอีกนะ หุหุ) ถ้าจำเป็นต้องโจมตีศัตรูด้วย Skill จริงๆ คงต้องตัดสินใจดีๆและวัดใจกันซักหน่อยว่าจะ [X] หรือ [O] เพราะหากเสี่ยงยัดด้วย [O] แล้วโชคดีโดนศัตรูขึ้นมาก็อาจหมายถึงจบการต่อสู้ได้ทันทีเลย แต่ถ้าหากดวงแตกตีวืดขึ้นมาเราก็อาจจะเป็นฝ่ายที่ซี๊ม่องเท่งซะเอง
อย่างไรก็ตาม ค่า HP ตาม Fury ที่ต้องใช้ จะไม่เท่ากันเสมอไป เช่น ทักษะที่ 2 (คือท่าใหม่ที่ต่อจากทักษะแรก) จะใช้ค่า HPx2 จาก Fury ที่ต้องใช้ของทักษะนั้นๆ ถ้าเป็นทักษะที่ 3 ก็จะเป็น HPx3 จาก Fury ถ้าเป็นอันที่ 4 ก็ HPx4 ไปเรื่อยๆ
อ้อ ลืมบอกไปอย่าง การโจมตีด้วย Skill นี้ จะคิดค่า Evasion ของศัตรูด้วย อธิบายง่ายๆคือ มีโอกาสวืดสูงกว่า Symbology ครับ ถ้าจะใช้ทักษะแบบนี้กับศัตรูที่ค่า Evasion สูงๆก็ต้องระวังนิดหนึ่ง
หมายเหตุ : การใช้ Skill หลายครั้งในการต่อสู้ไม่ใช่เรื่องเสียหายร้ายแรงอะไร อาจจะเป็นผลดีด้วยซ้ำในแง่ของการเซฟเวลาที่จะเก็บค่า exp. หรือฟาร์ม item+เงิน จากการต่อสู้หลายครั้งๆ แม้ว่าต้องสละเลือด (HP ) ในการใช้ Skill แต่การทำ cancel bonus จะมีผลให้ศัตรูได้รับค่า damage อย่างหนักหน่วง ดีไม่ดีมันอาจตายได้ในการโจมตีครั้งเดียวหากเป็นช่วง cancel 200%
เปรียบเทียบระหว่าง [X] & [O]
[X]
<1> โจมตีด้วยความแม่นยำที่สูงกว่า
<2> พลังโจมตีปกติ (บางสกิลอาจจะน้อยกว่าปกติ คือต่ำกว่า 100%)
<3> โอกาสที่จะทำ Guard Break เท่ากับการโจมตีแบบธรรมดาด้วยคำสั่ง "Fight" คือ 20%
[O]
<1> โจมตีด้วยความแม่นยำที่ต่ำกว่า [X] ถึง 25%
<2> พลังโจมตีรุนแรงกว่า [X] (แต่ในช่วงต้นเกมจะเห็นความแตกต่างของ Damage เพียงเล็กน้อย)
<3> ทำ Guard Break แน่นอนทุกครั้งที่ใช้
Q : มีคำถามครับ!
A : หือ? ว่ามาครับ
Q : แล้วถ้า HP ตัวละครเหลือน้อยกว่าค่าเงื่อนไขที่ต้องใช้ทักษะล่ะ? อ่ะสมมติว่า HP เหลือ 1 ท่านจะใช้ Blade of Fury ได้ยังไง?
A : อ๋อ ไม่มีปัญหาครับ ยังสามารถใช้ได้ปกติ เพียงแต่ค่า HP ของตัวละครจะไม่ลดลงต่ำกว่า 1 แล้ว ซึ่งถ้าลดเหลือ 0 ได้ แบบนั้นจะหมายถึงตายน่ะครับ ระบบเกมจะถือว่าเป็นโบนัสพิเศษละกัน
(ว่าแต่ถ้า HP เหลือน้อยๆแล้ว ท่านจะไม่รีบฟื้นพลังเลยรึ? - -)
Q : เข้าใจละ
A : Get นะ? ผมจะได้อธิบายในส่วนต่อไป~
Warning > อ่านก่อนเล่น อ่านเพื่อตัดสินใจก่อนโหลด เชิญทางนี้ครับ~
<1> Tileset ทั้งหมดภายในเกม ผมใช้แบบ Standard RTP หมด แต่ผมก็ได้พยายามคัดเลือก Tileset ที่ดูแล้วเหมาะสมกับแมพต่างๆซึ่งมองแล้วใกล้เคียงกับ Star Ocean ต้นฉบับมากที่สุด ดังนั้นหากแมพดูแล้วขัดๆลูกกะตา ก็ขออภัยด้วยละกัน = =
<2> กระทั่ง character ที่ใช้เดินๆในเกมก็เหตุผลเดียวกับข้อบนครับ >_>
<3> เหตุการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ย่อยๆที่ดูแล้วไม่สำคัญมากกับเนื้อเรื่องหลัก ผมไม่ได้เก็บรายละเอียดในจุดนี้ได้หมด เพราะผมเองก็เริ่มเล่นเกมนี้นานแล้ว อาจจะมีหลงๆลืมๆ หรือมั่วนิ่มไปบ้าง แต่ก็จะพยายามไม่ให้เลยเถิดจนไปเกยหาดฮาวาย ฮาๆ
<4> ระบบต่างๆของเกมต้นฉบับ เช่น ได้รับไอเท็มพิเศษเมื่อสำรวจแมพจนครบ 100% , ระบบ Invent Item , เสียงพากย์ของตัวละคร , ระบบ Private Action รวมถึง Battle Bonus "มันไม่มีใน project นี้ครับ" เพราะผมทำไม่เป็น T^T
<5> ระบบ Battle Trophies สำหรับผู้ที่เคยเล่น Star Ocean 3 มาจะทราบดีครับว่านี่คืออะไร สำหรับคนที่ไม่รู้ผมจะอธิบายคร่าวๆให้ครับ มันเป็นตัวเสมือนเงื่อนไขบางอย่างที่ได้กำหนดไว้หลายๆข้อ หากคุณทำได้ (เฉพาะในฉากต่อสู้) จะมีข้อความขึ้นมาบอกว่าคุณทำบางอย่างได้ตรงตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งที่เกมกำหนดไว้ เช่น ฆ่าบอสตายภายใน 1 นาที หรือเราไม่รับ damage จากการต่อสู้นั้นเลยหรือ โจมตีใส่ศัตรูด้วย damage 777 , 7777 ,
77777 < อันนี้ยากนรก หรือ กดปุ่มครบ 1,000,000 ครั้ง บลาๆ
จะมีหลักฐานเป็นข้อยืนยันเก็บไว้ในฐานข้อมูลครับ ว่าเราทำเงื่อนไขอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง ส่วนนี้ไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องแต่อย่างใด มีไว้สำหรับปลดล็อคโหมดพิเศษ และความภาคภูมิใจเล็กๆ
อุตส่าห์อธิบายมาซะยาวยืด อย่าเพิ่งเข้าใจว่ามีระบบนี้นะครับ คำตอบคือ "ไม่มี" เช่นกัน แม้ว่า script น่ะ มันมีก็จริงอยู่ แต่เหตุผลสำคัญเพราะ มันตีกับ script ของ menu interface ครับ เสียดายแต่ผมก็ต้องจำใจหั่นระบบนี้ทิ้งไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย Y-Y
<6> ลืมบอกไปอีกอย่าง เกมนี้จะไม่มีอุปกรณ์สวมใส่ประเภท "Armor" นะครับ เพราะมันติดบัคบางอย่าง ประมาณว่าถอดออกแล้วของหายอะไรทำนองนี้แหละครับ ผมเลยเอามันออกดีกว่า แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องค่า Defend ครับ เพราะผมจะนำส่วนที่เพิ่มค่าป้องกันนี้ไปใส่รวมกับอาวุธแทน
<7> ข้อนี้สำคัญมาก ผมจะขอบอกตรงนี้ดังๆว่า
"scripts และ resources เกือบทั้งหมดของเกมนี้ ผมไม่ได้ทำเองขึ้นมาอย่างใดเลยครับ (ที่มีทำเองจริงๆก็แค่เสี้ยวเดียว -*-) ในส่วนของ script ผมก็แค่แก้ไขเองเฉพาะส่วนของคำศัพท์หรือข้อความที่ใช้แสดงในตัวเกม เท่านั้นเอง" ดังนั้นผมใคร่ขออนุญาตแปะเครดิตไว้ด้านล่างนี้ครับ ~*
Special Thanks
StupidStormy36 > Star Ocean 3 CMS และระบบหลายอย่างๆที่เกี่ยวกับ Menu ทั้งหมด ตลอดจน Resource ที่เกี่ยวข้องกับ Star Ocean 3 ด้วย
SephirothSpawn > ระบบย่อยนิดๆหน่อยๆ แต่สำคัญกับเกมนี้ยิ่ง (Break HP Limit , Item Limit etc.)
Hawk-McKain > ระบบ Shop แบบ Star Ocean 3
fukuyama > ระบบ ATB
Ccoa > Universal Message System
www.66rpg.com > การแสดง Damage แบบใหม่
KGC > ระบบ Multi Attack
Kain Nobel > Splash Screen
Selwyn/Squall > Minimap
Raize > แสดง Animation เมื่อ Defend
sandgolem > ระบบ Regeneration เมื่อป้องกัน/จบการต่อสู้
A3D > ระบบ Auto Regen และ Auto Life (ในที่สุดก็ใช้ได้แล้ววว >_<)
bluelaguna.net > Star Ocean 3 OST ทั้งหมด
Square Enix & tri-Ace > สำหรับเกมดีๆอย่าง Star Ocean 3 นี้
Screenshot
<1> Menu (แต่ผมไม่ได้ทำเองนะ ฮิฮิ ฮ่าๆ ขอขอบคุณท่าน StupidStormy36 อีกครั้ง)
<2> หน้าต่าง Status ว่าแต่ทำไมไม่มีตัวเลขสัดส่วนของตัวละครให้ดูง่ะ
<3> เปลี่ยนชื่อกันหน่อยมั้ย?
อ่ะ เสร็จแล้ว ฮ่าๆๆ
<4> ฉากหนึ่งของ Cutscene ภายในเกม
<5> Movie (แต่ไม่ใช่ CG เวอร์ๆแบบเกมต้นฉบับนะ ฮาๆ)
<6> บรรยากาศภายในแมพต่างๆ
<7> ร้านขายของ แต่ทำไมไม่มี command ปล้นร้านเหมือนเกม Dokapon อ่ะ เซ็งเลย
<8> งานเข้า! คู่ดูโอ้สุดโหดจาก Valkyrie Profile อย่างเจ๊ Lenneth กับ Freya ก็มาท้าชนด้วย จัดไป!
FAQs
<1> A : เกมที่ท่านนำมาลงนี่ เหมือนเป๊ะเลยกับ Star Ocean 3 ต้นฉบับใน PS2 รึป่าว?
Q : ไม่เชิงครับ ที่เหมือนจริงๆก็คงเป็นส่วนของเนื้อเรื่องและตัวละครเท่านั้นครับ ที่ผมจะพยายามทำให้ใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด (ตามที่ได้ออกตัวไว้ข้างต้นแล้ว ว่าเนื้อเรื่องอาจมีไม่ตรงและมั่วนิดๆ เพราะผมเองก็จำไม่ได้ทั้งหมด จะให้นั่งเปิด PS2 เล่นเกมนี้แล้วหาสมุดเปล่ามานั่งจดรายละเอียดไปด้วย คงไม่ไหวครับ - - ผมไม่อยากนั่งเล่นซ้ำรอบ 2 แล้ว)
<2> A : คิดยังไงถึงมานั่งทำเกมเลียนแบบเขาเนี่ย?
Q : ไม่รู้สิ ต้องบอกว่า ผม "บังเอิญ" ไปเจอะเจอกับสคริปต์ของท่าน StupidStormy36 เข้า ซึ่งแรกเห็นของผม ผมถึงกับชอบทันที อยากจะคารวะเจ้าคนทำงามๆเลยล่ะ - -" ทำไปได้ ผมว่ามันใกล้เคียงกับเกมต้นฉบับสุดๆแล้วอ่ะมั้ง สคริปต์
Menu ตัวนี้อ่ะ ผมเลยคิดอยากทำเกมนี้ขึ้นมาในบัดดล ฮาๆ อีกอย่างช่วงที่เริ่ม project นี้ผมกำลังเล่นเกมนี้อยู่ด้วย เลยคิดว่าลองทำเล่นดูซักหน่อยดีกว่า ยังไงก็ขอฝาก project นี้ด้วยละกันครับ ^ ^
<3> A : อ่า.. ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน ไม่รู้จักด้วยซ้ำ
Q : ลองโหลดไปเล่นสิครับ แล้วจะรู้ว่าเกมเขาดีจริง ฮาๆ (หมายถึงเกมต้นฉบับนะ มิใช่เกมที่ผมทำ - -) หรือถ้าท่านมี PS2 ก็ลองหาๆเกมนี้มาเล่นดูครับ แฟนๆ RPG ไม่ควรพลาดนะ ขอบอก หึหึ (ยิ่งตอนนี้กระแสเกม Star Ocean 4 กำลังมาแรงด้วยสิ เฮอะๆ)
เอาล่ะ.. ถึงเวลา Enjoy แล้ว~
Download
[hide]Star Ocean 3 - The Galaxy Level
Star Ocean 3 - The Universe Level
Star Ocean 3 - The 4D Level[/hide]
Audio < โหลดไฟล์นี้ไปแปะในโฟลเดอร์เกม หลังลงเกมเสร็จด้วยเน้อ อย่าลืมล่ะ
มี 3 ไฟล์ แต่เกมตัวเดียวกันครับ ที่มันแยกกันเพราะต่างกันตรงระดับความยาก
Galaxy Level = ค่า Status ของมอนสเตอร์ปกติ (เหมาะสำหรับผู้เริ่มเล่นเกมนี้ครั้งแรก หรือนักเล่นเกมประเภท RPG ทั่วไป)
Universe Level = ค่า Status ของมอนสเตอร์, Exp. และเงินที่ได้รับ x1.5 (เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการความท้าทาย แม้ว่าท่านจะเพิ่งเริ่มเล่นเกมนี้เป็นครั้งแรกก็ตามที ก็ไม่ถือว่ายากเกินกำลัง)
4D (Fourth Dimension) Level = ค่า Status ของมอนสเตอร์, Exp. และเงินที่ได้รับ x2 (แนะนำสำหรับผู้เล่นที่เล่นจบเกมนี้แล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยทั้งรู้ลึกและเข้าใจถึงแทคติกการต่อสู้ภายในเกมเป็นอย่างดี แม้ผู้เล่นเป็นมือใหม่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถเอาชนะระดับความยากนี้ได้เลย แต่อาจจะลำบากเกินไปสำหรับการเริ่มเล่นในครั้งแรก เพราะท่านต้องใช้ความอดทนสูงในการเล่นโหมด 4D นี้อย่างแน่นอน)
Edit Title Edit Detail
[Demo] Star Ocean - Till the End of Time
สวัสดีครับทุกๆท่าน ยินดีที่ได้พบกันอีกครั้ง หลายๆคนที่ได้สะดุดตากับชื่อกระทู้นี้ อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ว่าเกมนี้มันมาเกี่ยวอะไรกับบอร์ด RPG Maker นี่มันเกมของคอนโซล Playstation 2 มิใช่หรือ? เอาล่ะ ก่อนที่ทุกๆท่านจะเริ่มให้ความสนใจกับรายละเอียดหลังจากนี้ ผมขอเกริ่นนำซักเล็กน้อยเกี่ยวกับเกม Star Ocean : Till the End of Time หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "Star Ocean 3" ครับเกมนี้ เป็นเกมแนว RPG ยุคเก่าแก่เกมหนึ่งที่เคยลงตั้งแต่สมัยเครื่อง Playstation ซึ่งกำลังโด่งดังในอดีต (หรืออาจจะก่อนยุค PS1 อีก อันนี้ผมไม่ทราบ -*-) แต่ผมเองก็เพิ่งมารู้จักกับเกมนี้ครั้งแรกในภาค 3 ที่มันลงกับ PS2 อ่ะนะ เป็นเกมที่มีระบบการต่อสู้แบบ Real-time interactive combat (หากนึกไม่ออกให้นึกถึงเกม .hack หรือ Tales ซีรี่ย์ละกัน) และทำเนื้อเรื่องออกมาให้ผู้เล่นหลงใหลและคาดไม่ถึงในขณะเดียวกัน ใครที่ไม่เคยเล่นใน PS2 ลองเล่นกับ Star Ocean 3 ในรูปแบบของ PC ณ ที่ผมกำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ดูครับ ซึ่ง project นี้ เป็น project ที่ผมทำเล่นในขณะที่กำลังเบื่อๆกับ project ล่าสุด (Fantasy Tale) แต่ไม่ใช่ผมเลิกทำไปแล้วนะ แค่เปลี่ยนบรรยากาศ ^ ^ กอปรกับกำลังนั่งเล่นเกมนี้อยู่พอดี ก็เลยทำ project นี้ขึ้นมาฆ่าเวลาไปเล่นๆ เอาล่ะ เราไปดูพร้อมๆกันโลด~
Game : Star Ocean - Till the End of Time
Publisher : Square Enix
Developer : tri-Ace , Silparion
Platform : RM XP
Genre : Role-Playing
Game rate : Everyone
Number of player : 1 Player
Language : English
Difficulty : Variable
Learning curve : 20-30 Minutes
Release date : 16 Jan 2009
______________
Story (ฉบับแอบตกแต่งเองด้วยเล็กน้อย) >
ณ ปี 772 (จากปฏิทินอวกาศ) ทั้งมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆยังดำรงอยู่ บางกลุ่มก็มีพัฒนาการที่สูงส่ง ขณะที่อีกจำพวกหนึ่งยังคงด้อยพัฒนา แต่ทว่า สหพันธ์แห่งกาแล็คซี่ทางช้างเผือก (Milky Way) ยังคงดำเนินการค้นคว้าต่อถึงวิธีการที่จะ
ผลักดันอาณานิคมของตนเองให้เป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าอยู่เหนือสิ่งมีชีวิตอื่นใดในจักรวา
ล
เฟท ไลน์ก็อด (Fayt Leingod) ได้พาครอบครัวของเขา รวมถึง โซเฟีย เอสทีด (Sophia Esteed) เพื่อนสาวไปพักร้อนที่โรงแรมรีสอร์ทของดาวเคราะห์ไฮด้าที่ 4 (Hyda IV) แห่งระบบสุริยะจักรวาล (Sol System) แต่วันแห่งความสุขบนดาวแห่งความฝันได้กลับกลายเป็นฝันร้ายที่ไม่มีใครคาดคิด เมื่อไฮด้าได้ถูกจู่โจมอย่างไร้ความปราณีจากกองรบปริศนา ท่ามกลางไฟแห่งสงคราม เฟทได้พลัดพรากกับครอบครัวของเขา รวมถึงโซเฟียด้วย! ศัตรูคือใครกันแน่ การช่วยเหลือทุกๆคน รวมถึงครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของเขา นี่คือภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา เฟท..
Main Character (ตามต้นฉบับและแอบแต่งเติมนิดหน่อย ฮะๆ) >
หมายเหตุ : นามสกุลบางคนอ่านยาก ผมอาจจะอ่านเพี้ยนไปบ้าง แหะๆ - -" และเนื้อหาอาจจะไม่ละเอียดมากเท่าไร เพราะมันจะ spoil หมดจนเนื้อเรื่องไม่เหลืออะไรให้น่าติดตาม
<1> Fayt Leingod > เฟท ไลน์ก็อด
เพศ : ชาย
อายุ : 19
Fayt เป็นเด็กหนุ่มชาวโลกผู้ใสซื่อ ซึ่งบางครั้งดูเหมือนจะเป็นคนที่หัวแข็งและมีความแน่วแน่ในการกระทำสิ่งต่างๆ พ่อแม่ของเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและโด่งดังในศาสตร์ด้านพันธุกรรมเกี่ย
วกับ Symbology และงานอดิเรกที่ชื่นชอบของเขาคือการได้เล่นเกมต่อสู้แบบสมจริงในโลกสมมติ (Battle Simulator) แม้ว่าเขาคนนี้จะดูเป็นคนดื้อรั้นก็ตาม แต่เขาก็ไม่เคยคิดที่จะทอดทิ้งหรือลืมเลือนบุคคลที่สำคัญต่อเขาเลยแม้แต่น้อย
<2> Sophia Esteed > โซเฟีย เอสทีด
เพศ : หญิง
อายุ : 17
Sophia เด็กชาวโลก เป็นเพื่อนสนิทที่รู้จักกับ Fayt มาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก ดูเหมือนว่าเธอมอง Fayt เป็นเสมือนพี่ชายคนหนึ่ง (หรืออาจจะมากกว่า?) พ่อแม่ของ Sophia ก็เป็น 1 ใน ทีมงานของ Robert Leingod (พ่อของ Fayt) จึงทำให้ทั้งสองครอบครัวนี้สนิทสนมกันเป็นอย่างดี
<3> Cliff Fittir > คลิฟฟ์ ฟิทเทอร์
เพศ : ชาย
อายุ : 36
ชายหนุ่มที่ถนัดการต่อสู้แบบมือเปล่า เป็นชาว Klausian (คลอว์เชี่ยน) ได้ร่วมกลุ่มกับ Fayt ณ Vanguard III (ดาวเคราะห์แวนการ์ดที่ 3) โดยให้เหตุผลว่า หัวหน้ากลุ่มของ Cliff บนยาน Diplo (ดีโพล์) ต้องการที่จะพบกับเขา
<4> Nel Zelpher > เนล เซลเฟอร์
เพศ : หญิง
อายุ : 23
เป็น 1 ในสมาชิกตัวแทนของอาณาจักร Aquaria (อควาเรีย) บนดาว Elicoor II (เอลิคอร์ที่ 2) สถานที่ซึ่งกำลังเกิดสงครามระหว่าง 2 อาณาจักรใหญ่ คือ Airyglyph (แอรีกลิพ) กับ Aquaria เป็นผู้ที่ช่วยเหลือพวกของ Fayt ขณะที่พวกเขาถูกจองจำอยู่ในคุกใต้ดิน เธอคนนี้มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยความเร็วได้ดีเยี่ยมอีกคนหนึ่ง และถนัดในด้านการใช้ Runology (aka Symbology นั่นแหละ ฮาๆ)
<5> Albel Nox > อัลเบล น็อคซ์
เพศ : ชาย
อายุ : 24
เป็นแม่ทัพกองรบมังกรดำ (Black Dragon Brigade) ของอาณาจักร Airyglyph ผู้ซึ่งได้รับฉายาว่า Albel the Wicked ตาม
ลักษณะนิสัยที่ร้ายกาจของเขา
<6> Peppita Rossetti > เพ็พพิต้า โรซเซ็ตติ
เพศ : หญิง
อายุ : 14
เป็น 1 ในกลุ่มนักแสดงละคร Rossetti (Rossetti Troupe) กำพร้าทั้งพ่อและแม่ แต่ก็ได้หัวหน้ากลุ่ม Rossetti ที่ชื่อ Picolotto เป็นผู้เลี้ยงดูเธอ แม้กระนั้น เธอคนนี้ก็มักจะเต็มไปด้วยความร่าเริงตลอดเวลา
<7> Mirage Koas > มิราจ โคส
เพศ : หญิง
อายุ : 27
เธอเป็นชาว Klausian เช่นเดียวกับ Cliff และเป็นคู่หูรู้ใจกันอีกตะหาก ซึ่งเธอคนนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นคนเงียบๆและมีความเป็นผู้ดี แต่กระนั้น เธอกลับเป็นนักต่อสู้ด้วยมือเปล่าที่เก่งกาจ
<8> Roger S. Huxley > โรเจอร์ เอส ฮัคซ์ลีย์
เพศ : ชาย
อายุ : 12
เด็กน้อยที่พวกของ Fayt ได้ช่วยเหลือไว้ขณะถูกลักพาตัวบนดาว Elicoor II มีนิสัยที่ชอบหาเรื่องใส่ตัวเองอยู่เสมอๆ
<9> Adray Lasbard > แอ็ดเรย์ ลัสบาร์ด
เพศ : ชาย
อายุ : 58
ชาย(แก่)ชาว Elicoor ผู้ที่มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยดาบและ Runology แห่งอาณาจักร Aquaria และเคยเป็น 1 ในสมาชิก Crimson Blade เช่นเดียวกับ Nevelle Zelpher
(พ่อของ Nel)
<10> Maria Traydor > มาเรีย เทรย์ดอร์
เพศ : หญิง
อายุ : 19
เธอเป็นเด็กชาวโลกที่มีความทรงจำในอดีตที่แสนเลวร้าย ปัจจุบันเป็นผู้นำแห่งกลุ่ม Quark (กลุ่มต่อต้านองค์กรสหพันธ์) ได้พบเจอกับ Fayt ที่ดาว Elicoor II พร้อมกับคำตอบอันน่าตกตะลึงให้กับ Fayt ที่เขาอยากจะรู้มาตลอดการเดินทาง ที่สำคัญเธอคนนี้ได้ครอบครองพลังประหลาดอยู่ภายในกายของเธอด้วย..
หมายเหตุ : ทั้งเนื้อเรื่องและตัวละครมีอยู่แล้วจากเกมต้นฉบับ ดังนั้นผมจึงไม่ต้องมานั่งปวดหมองคิดขึ้นมาใหม่อีก กรั่กๆๆ
หมายเหตุ 2 : ขออภัยที่แปะรูปตัวละครได้ไม่ครบทุกคน เนื่องจากจำนวนรูปเกินกำหนดระบบของบอร์ด - -* ผมขอลงเฉพาะตัวละครที่มีในภาค Demo นี้ละกัน
General System >
<1> Lv. สูงสุดคือ 99 นะครับ ไม่ใช่ 255 เหมือนเกมต้นฉบับ
<2> สามารถเก็บ Item ได้สูงสุด 20 ชิ้นต่อ 1 ชนิดเท่านั้น (ซึ่งตัว RTP และเกม RPG ทั่วไปมักจะ maximum ที่ 99)
<3> ไอเท็ม "ทุกชนิด" สามารถใช้ได้กับเฉพาะในฉากต่อสู้เท่านั้น
<4> ตัวละครสามารถใส่เครื่องประดับ (Accessory) ได้ 2 ชิ้น
<5> เกมนี้ไม่มีอุปกรณ์สวมใส่ประเภทเกราะ หมวก หรือโล่ (อ้าว?)
<6> ในภาค Demo นี้ จะมีตัวละครหลักออกมาเสนอหน้าให้ผู้เล่นได้ยลโฉมเพียง 4 คนเท่านั้น ที่เหลือไว้รอในตัวเต็มน่อ
- -"
<7> การเซฟเกม เดินเข้าไปยืนในคริสตัลแล้วกดเซฟเกมภายใน Menu เน้อ (คำสั่ง Card > Save)
Battle System >
หมายเหตุ : ระบบต่อสู้ของ Star Ocean 3 ในเวอร์ชั่นที่ผมทำขึ้นมานี้ "ผมจะพยายามนำระบบสำคัญๆในระบบต่อสู้ของจริงมาใช้ในเกมๆนี้ให้มากที่สุด" เหตุผลที่ผมไม่ทำให้เหมือนจริงเลยก็คือ..
ระบบต่อสู้ของจริงนั้น มันทำยากมาก ยิ่งผมเขียนสคริปต์เองไม่เป็นด้วย อันนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงใหญ่เลยน่ะ - - ดังนั้นผมขอ
อนุญาตจับมา convert ให้กลายเป็น ATB แบบธรรมดาๆ แล้วดัดแปลงนิดหน่อยละกัน (คล้ายกับ Fantasy Tale นั่นแหละครับ)
หมายเหตุ 2 : ถึงกระนั้นก็มีคนทำระบบต่อสู้ของ Star Ocean 3 มาแล้ว (CrushDRevamped) แต่ส่วนตัว ผมไม่ค่อยถูกใจเท่าไร เหตุผลหลักคือมันแลคด้วยแหละ - -"
<1> ระบบต่อสู้คล้ายคลึงกับ RTP แบบดั้งเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่มี ATB เพิ่มเข้ามา
<2> เกมนี้จะใช้ Fury (ฟิวรี่) แทน SP
<3> ทักษะและเวทมนตร์ต่างๆจะถูกเรียกเป็นชื่อเดียวกันว่า "Symbology" และใช้ Fury ส่วนหนึ่งในการใช้ท่านั้นๆ
<4> ค่า Fury จะฟื้นฟูเองโดนอัตโนมัติในระหว่างเกจ ATB กำลังชาร์จ แต่จะหยุดเมื่อเกจ ATB เต็ม
<5> คำสั่ง Defend จะถูกแทนที่ด้วย Fury Break เป็นคำสั่งที่มีไว้ฟื้นฟูค่า Fury 20 หน่วยแบบไม่มีการแกว่งค่าตัวเลข แต่ก็ใช้ลดค่าเสียหายจากศัตรูได้หากศัตรูมันโจมตีมาในช่วงที่คุณใช้คำสั่งนี้แต่ Animation ของ Fury Break ยังไม่ขึ้น
<6> การโจมตีด้วยอาวุธหรือใช้ Skill จะมีโอกาสทำลายการป้องกันของศัตรูได้ (Guard Break)
ซึ่งผู้ที่ติดสถานะนี้จะมีผลทำให้ Defend ของคนๆนั้นเหลือ 0 ทันที รวมถึงค่า Max Fury จะโดนหักลงครึ่งหนึ่งด้วย แต่อาการนี้จะหายเองโดยอัตโนมัติเมื่อเทิร์นกลับมาหาตัวเอง
<7> ระบบ Cancel Bonus
Cancel Bonus คือ ระบบการ Chain Skill ต่อเนื่องกัน ทุกครั้งที่ใช้ Skill (ไม่ใช่พวกเวทมนตร์น่อ) ไม่ว่าจะโจมตีโดนศัตรูหรือไม่ก็แล้วแต่ คุณจะได้รับสถานะ Cancel 120% ดังรูปครับ
ซึ่งจะส่งผลให้ค่าพลังโจมตีของคนๆนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 120% เป็นเวลา 1 เทิร์น และถ้ามีการใช้ Skill ต่อเนื่องอีกที Cancel Bonus จะขยับเป็น 150% และ 200% ตามลำดับ แต่จะไม่มีทางเกิน200% แล้ว คุณสามารถใช้ Skill ให้ Bonus 200% ต่อเนื่องกันตลอดได้เท่าที่การเทิร์นของสถานะยังไม่หมด (ถ้า Skill ไหนใช้ค่า Fury น้อยก็จะทำ Cancel Bonus ได้ง่ายหน่อย)
การทำ Cancel Bonus จะสำคัญมากกับศัตรูที่มีค่า HP สูง เพราะ Damage เราจะยิ่งรุนแรงขึ้นมาก หากทำ 200% ตลอดเวลา
อย่างไรก็ตาม หากตัวละครที่ติดสถานะ Cancel Bonus อยู่ โดนศัตรูทำ Guard Break ขึ้นมา สถานะ Cancel Bonus จะหายทันทีครับ อันนี้อยู่ที่ดวงนะ ฮะๆ
<8> หลังจบการต่อสู้ จะฟื้นฟู HP ให้ส่วนหนึ่ง แต่ Fury จะฟื้นให้เต็ม 100 ครับ "แต่ถ้า" หนีจากการต่อสู้ Fury จะไม่ได้รับการฟื้นฟูนะ หุหุ
Symbology & Skills
ใน 2 ส่วนนี้จะเปรียบเสมือนทักษะพิเศษในการโจมตีศัตรู ทักษะทั้ง 2 สายนี้จะมีข้อแตกต่างกันนิดหน่อยครับ (แต่ในเกม ผมจะจับทักษะ 2 แขนงนี้ รวมเป็นชื่อเดียวว่า Symbology เลย ดังนั้นไม่ต้องงงกับ 2 ตัวนี้มากครับ )
Symbology เป็นทักษะประเภทเวทมนตร์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการโจมตี ซัพพอร์ท หรือเพิ่ม-ลด ค่าสเตตัส ซึ่งถ้าหากเป็นการโจมตีด้วย Symbology จะเป็นการโจมตีแบบ Ignore Target Defend/Evasion กล่าวคือ ไม่สนค่า Defend และ Evasion ของศัตรูนั่นเอง แต่สามารถถูกหักค่าเสียหายได้จากการป้องกัน Element
ต่างๆ ซึ่งจะมี 4 ธาตุ คือ Fire (ไฟ) Water (น้ำ) Wind (ลม) และ Earth (ดิน) โดยที่แต่ละ Symbology จะใช้ Fury ไม่เท่ากัน
Skills เป็นทักษะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว แต่บางทักษะอาจจะใช้ร่วมกันหลายคน ซึ่งการโจมตีด้วยทักษะประเภทนี้ จะเป็นแบบกายภาพ (Physical) ผลของความแรงทักษะที่โจมตีจะลดลงเมื่อถูกหักด้วยค่า Defend ของเป้าหมาย ที่สำคัญคือ ทุก Skills จะมี 2 รูปแบบในการโจมตี สังเกตที่ด้านหน้าของชื่อ Skill ครับ จะมีคำว่า [X] และ [O] อยู่
ความหมายคือ
[X] = โจมตีเป้าหมายด้วยความแรงต่ำ (ใช้ Fury ปกติ , ค่า % ของ Max HP ปกติ , โจมตีด้วยความแรงปกติ , ค่า Hit Rate 90% , 20% Guard Break)
[O] = โจมตีเป้าหมายด้วยความแรงสูง (ใช้ Fury มากกว่าปกติ , ค่า % ของ Max HP x 1.5 ของ [X] , โจมตีด้วยความแรงที่เหนือกว่า [X] , ค่า Hit Rate เหลือ 3/4 จาก [X] , 100% Guard Break)
หมายเหตุ : [X] , [O] (ไม่ใช่เกมโอเอ็กซ์ นะ - -) จะมีที่มาจากเกมต้นฉบับ ซึ่งของจริงจะหมายถึง กดปุ่ม X (โจมตีเบา) กดปุ่ม O (โจมตีหนัก)
การใช้ทักษะนั้น จำเป็นต้องใช้ Fury เหมือนกับ Symbology ครับ เพียงแต่ "Skill" จำเป็นต้องใช้ HP ส่วนหนึ่งของตัวละครด้วย แต่ละท่าจะใช้ไม่เท่ากัน
ซึ่งวิธีหักค่า HP จะคิดจาก
ค่า % ของ Max HP ผู้ใช้ + ค่า HP ที่เท่ากับ Fury ของทักษะนั้นๆ = ค่าเสียหายที่เราต้องได้รับเมื่อใช้ทักษะ (ง่ายๆคือ เสีย 2 เด้งนั่นเอง ทั้ง HP และ Fury)
ที่เห็นในรูปนี้ ท่านจะสังเกตเห็นข้อความหน้าคำอธิบายทักษะ
[Short Only] > ระยะโจมตีของทักษะระยะใกล้เท่านั้น นั่นหมายความว่า "ถ้า" คุณใช้กับศัตรูที่สามารถบินได้ ศัตรูตัวนั้นจะไม่รับค่าเสียหายใดๆจากทักษะประเภทนี้
[Long Only] > ระยะโจมตีของทักษะระยะไกลเท่านั้น นั่นหมายความว่า "ถ้า" คุณใช้กับศัตรูทั่วไปที่บินไม่ได้ ศัตรูตัวนั้นจะไม่รับค่าเสียหายใดๆจากทักษะประเภทนี้
[Short/Long] > สามารถโจมตีใส่ศัตรูทุกประเภทได้ตามปกติ
หมายเหตุ : การโจมตีธรรมดาด้วยคำสั่ง "Fight" ถือเป็น [Short/Long] ครับ
และข้อความตัวเลข 2 ตัวต่อท้ายคำอธิบายทักษะครับ ผมจะอธิบายส่วนของ [X] ก่อน(Dmg x1.00) > ค่าเสียหาย 100% (Power 50, ATK-F 100)
(-10%) > ค่า Max HP 10% ของตัวละครที่โดนหักเป็นเวลาครึ่งเทิร์นสำหรับการโจมตีด้วย Blade of Fury
ถ้าเป็น [O] จะหมายถึง
(Dmg x1.48) > ค่าเสียหาย 148% (Power 74, ATK-F 148) สังเกตได้ว่าจะเพิ่มทั้งส่วนของ Power และ ATK-F
(-15%) > ค่า Max HP 15% ของตัวละครที่โดนหักเป็นเวลาครึ่งเทิร์นสำหรับการโจมตีด้วย Blade of Fury
Example : ผมจะลองสมมติให้ดูซักตัวอย่าง เช่น
สกิล Blade of Fury จะมีเงื่อนไขดังนี้ครับ
[X] Blade of Fury >
Fury cost : 30 , Max HP reduction : 10% , HP penalty : 30 points
Power : 50 , Hit Rate : 90
[O] Blade of Fury >
Fury cost : 67 , Max HP reduction : 15% , HP penalty : 67 points
Power : 100 , Hit Rate : 70 (ที่จริงต้องเป็น 67.5 แต่ผมปัดเศษให้เลขดูง่ายๆ)
เช่น ผมให้ Fayt Lv.2 ใช้ [X] Blade of Fury ตอน HP 237/237 Fury 100/100
หลังจากใช้เสร็จแล้ว ค่าพลังจะเหลือตามนี้ครับ > HP 183/213 Fury 70/100
หมายเหตุ : อธิบายให้ลึกลงไปอีกก็คือ หักค่า Max HP เป็น % ลงไป 10% แล้วจึงลดเป็นหน่วยด้วย 30 ตามเงื่อนไขของทักษะนี้ครับ
แล้วถ้าผมใช้ [O] Blade of Fury ต่อในเทิร์นถัดไป จะเหลือ > HP 116/201 Fury 3/100
หมายเหตุ : ค่า Fury อาจจะไม่เหลือ 3 พอดีก็ได้ เพราะตามที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า ค่า Fury จะฟื้นเองทุกๆวินาทีในระหว่างรอเทิร์น แต่ผมเขียนให้อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายๆ ^ ^
หลังจากผมแสดงตัวอย่างให้ดูแล้ว จะสังเกตได้ว่า การใช้ทักษะ Skill นั้น จะทำให้ค่า HP ของตัวละครลดลงไวมาก ดังนั้นผมไม่แนะนำให้ใช้พร่ำเพรื่อครับ เพราะความแรงน่ะมันเหนือกว่า Symbology ก็จริงอยู่ แต่ตามที่ผมยกตัวอย่างไว้ข้างต้นแล้ว จาก HP เต็มๆ ที่ 237 ใช้ Blade of Fury ไปแค่ 2 ครั้ง HP ตัวละครก็ลดลงไปเกือบครึ่งแล้ว (นี่ยังไม่นับว่าถ้าถูกศัตรูอัดอีกนะ หุหุ) ถ้าจำเป็นต้องโจมตีศัตรูด้วย Skill จริงๆ คงต้องตัดสินใจดีๆและวัดใจกันซักหน่อยว่าจะ [X] หรือ [O] เพราะหากเสี่ยงยัดด้วย [O] แล้วโชคดีโดนศัตรูขึ้นมาก็อาจหมายถึงจบการต่อสู้ได้ทันทีเลย แต่ถ้าหากดวงแตกตีวืดขึ้นมาเราก็อาจจะเป็นฝ่ายที่ซี๊ม่องเท่งซะเอง
อย่างไรก็ตาม ค่า HP ตาม Fury ที่ต้องใช้ จะไม่เท่ากันเสมอไป เช่น ทักษะที่ 2 (คือท่าใหม่ที่ต่อจากทักษะแรก) จะใช้ค่า HPx2 จาก Fury ที่ต้องใช้ของทักษะนั้นๆ ถ้าเป็นทักษะที่ 3 ก็จะเป็น HPx3 จาก Fury ถ้าเป็นอันที่ 4 ก็ HPx4 ไปเรื่อยๆ
อ้อ ลืมบอกไปอย่าง การโจมตีด้วย Skill นี้ จะคิดค่า Evasion ของศัตรูด้วย อธิบายง่ายๆคือ มีโอกาสวืดสูงกว่า Symbology ครับ ถ้าจะใช้ทักษะแบบนี้กับศัตรูที่ค่า Evasion สูงๆก็ต้องระวังนิดหนึ่ง
หมายเหตุ : การใช้ Skill หลายครั้งในการต่อสู้ไม่ใช่เรื่องเสียหายร้ายแรงอะไร อาจจะเป็นผลดีด้วยซ้ำในแง่ของการเซฟเวลาที่จะเก็บค่า exp. หรือฟาร์ม item+เงิน จากการต่อสู้หลายครั้งๆ แม้ว่าต้องสละเลือด (HP ) ในการใช้ Skill แต่การทำ cancel bonus จะมีผลให้ศัตรูได้รับค่า damage อย่างหนักหน่วง ดีไม่ดีมันอาจตายได้ในการโจมตีครั้งเดียวหากเป็นช่วง cancel 200%
เปรียบเทียบระหว่าง [X] & [O]
[X]
<1> โจมตีด้วยความแม่นยำที่สูงกว่า
<2> พลังโจมตีปกติ (บางสกิลอาจจะน้อยกว่าปกติ คือต่ำกว่า 100%)
<3> โอกาสที่จะทำ Guard Break เท่ากับการโจมตีแบบธรรมดาด้วยคำสั่ง "Fight" คือ 20%
[O]
<1> โจมตีด้วยความแม่นยำที่ต่ำกว่า [X] ถึง 25%
<2> พลังโจมตีรุนแรงกว่า [X] (แต่ในช่วงต้นเกมจะเห็นความแตกต่างของ Damage เพียงเล็กน้อย)
<3> ทำ Guard Break แน่นอนทุกครั้งที่ใช้
Q : มีคำถามครับ!
A : หือ? ว่ามาครับ
Q : แล้วถ้า HP ตัวละครเหลือน้อยกว่าค่าเงื่อนไขที่ต้องใช้ทักษะล่ะ? อ่ะสมมติว่า HP เหลือ 1 ท่านจะใช้ Blade of Fury ได้ยังไง?
A : อ๋อ ไม่มีปัญหาครับ ยังสามารถใช้ได้ปกติ เพียงแต่ค่า HP ของตัวละครจะไม่ลดลงต่ำกว่า 1 แล้ว ซึ่งถ้าลดเหลือ 0 ได้ แบบนั้นจะหมายถึงตายน่ะครับ ระบบเกมจะถือว่าเป็นโบนัสพิเศษละกัน
(ว่าแต่ถ้า HP เหลือน้อยๆแล้ว ท่านจะไม่รีบฟื้นพลังเลยรึ? - -)
Q : เข้าใจละ
A : Get นะ? ผมจะได้อธิบายในส่วนต่อไป~
Warning > อ่านก่อนเล่น อ่านเพื่อตัดสินใจก่อนโหลด เชิญทางนี้ครับ~
<1> Tileset ทั้งหมดภายในเกม ผมใช้แบบ Standard RTP หมด แต่ผมก็ได้พยายามคัดเลือก Tileset ที่ดูแล้วเหมาะสมกับแมพต่างๆซึ่งมองแล้วใกล้เคียงกับ Star Ocean ต้นฉบับมากที่สุด ดังนั้นหากแมพดูแล้วขัดๆลูกกะตา ก็ขออภัยด้วยละกัน = =
<2> กระทั่ง character ที่ใช้เดินๆในเกมก็เหตุผลเดียวกับข้อบนครับ >_>
<3> เหตุการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ย่อยๆที่ดูแล้วไม่สำคัญมากกับเนื้อเรื่องหลัก ผมไม่ได้เก็บรายละเอียดในจุดนี้ได้หมด เพราะผมเองก็เริ่มเล่นเกมนี้นานแล้ว อาจจะมีหลงๆลืมๆ หรือมั่วนิ่มไปบ้าง แต่ก็จะพยายามไม่ให้เลยเถิดจนไปเกยหาดฮาวาย ฮาๆ
<4> ระบบต่างๆของเกมต้นฉบับ เช่น ได้รับไอเท็มพิเศษเมื่อสำรวจแมพจนครบ 100% , ระบบ Invent Item , เสียงพากย์ของตัวละคร , ระบบ Private Action รวมถึง Battle Bonus "มันไม่มีใน project นี้ครับ" เพราะผมทำไม่เป็น T^T
<5> ระบบ Battle Trophies สำหรับผู้ที่เคยเล่น Star Ocean 3 มาจะทราบดีครับว่านี่คืออะไร สำหรับคนที่ไม่รู้ผมจะอธิบายคร่าวๆให้ครับ มันเป็นตัวเสมือนเงื่อนไขบางอย่างที่ได้กำหนดไว้หลายๆข้อ หากคุณทำได้ (เฉพาะในฉากต่อสู้) จะมีข้อความขึ้นมาบอกว่าคุณทำบางอย่างได้ตรงตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งที่เกมกำหนดไว้ เช่น ฆ่าบอสตายภายใน 1 นาที หรือเราไม่รับ damage จากการต่อสู้นั้นเลยหรือ โจมตีใส่ศัตรูด้วย damage 777 , 7777 ,
77777 < อันนี้ยากนรก หรือ กดปุ่มครบ 1,000,000 ครั้ง บลาๆ
จะมีหลักฐานเป็นข้อยืนยันเก็บไว้ในฐานข้อมูลครับ ว่าเราทำเงื่อนไขอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง ส่วนนี้ไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องแต่อย่างใด มีไว้สำหรับปลดล็อคโหมดพิเศษ และความภาคภูมิใจเล็กๆ
อุตส่าห์อธิบายมาซะยาวยืด อย่าเพิ่งเข้าใจว่ามีระบบนี้นะครับ คำตอบคือ "ไม่มี" เช่นกัน แม้ว่า script น่ะ มันมีก็จริงอยู่ แต่เหตุผลสำคัญเพราะ มันตีกับ script ของ menu interface ครับ เสียดายแต่ผมก็ต้องจำใจหั่นระบบนี้ทิ้งไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย Y-Y
<6> ลืมบอกไปอีกอย่าง เกมนี้จะไม่มีอุปกรณ์สวมใส่ประเภท "Armor" นะครับ เพราะมันติดบัคบางอย่าง ประมาณว่าถอดออกแล้วของหายอะไรทำนองนี้แหละครับ ผมเลยเอามันออกดีกว่า แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องค่า Defend ครับ เพราะผมจะนำส่วนที่เพิ่มค่าป้องกันนี้ไปใส่รวมกับอาวุธแทน
<7> ข้อนี้สำคัญมาก ผมจะขอบอกตรงนี้ดังๆว่า
"scripts และ resources เกือบทั้งหมดของเกมนี้ ผมไม่ได้ทำเองขึ้นมาอย่างใดเลยครับ (ที่มีทำเองจริงๆก็แค่เสี้ยวเดียว -*-) ในส่วนของ script ผมก็แค่แก้ไขเองเฉพาะส่วนของคำศัพท์หรือข้อความที่ใช้แสดงในตัวเกม เท่านั้นเอง" ดังนั้นผมใคร่ขออนุญาตแปะเครดิตไว้ด้านล่างนี้ครับ ~*
Special Thanks
StupidStormy36 > Star Ocean 3 CMS และระบบหลายอย่างๆที่เกี่ยวกับ Menu ทั้งหมด ตลอดจน Resource ที่เกี่ยวข้องกับ Star Ocean 3 ด้วย
SephirothSpawn > ระบบย่อยนิดๆหน่อยๆ แต่สำคัญกับเกมนี้ยิ่ง (Break HP Limit , Item Limit etc.)
Hawk-McKain > ระบบ Shop แบบ Star Ocean 3
fukuyama > ระบบ ATB
Ccoa > Universal Message System
www.66rpg.com > การแสดง Damage แบบใหม่
KGC > ระบบ Multi Attack
Kain Nobel > Splash Screen
Selwyn/Squall > Minimap
Raize > แสดง Animation เมื่อ Defend
sandgolem > ระบบ Regeneration เมื่อป้องกัน/จบการต่อสู้
A3D > ระบบ Auto Regen และ Auto Life (ในที่สุดก็ใช้ได้แล้ววว >_<)
bluelaguna.net > Star Ocean 3 OST ทั้งหมด
Square Enix & tri-Ace > สำหรับเกมดีๆอย่าง Star Ocean 3 นี้
Screenshot
<1> Menu (แต่ผมไม่ได้ทำเองนะ ฮิฮิ ฮ่าๆ ขอขอบคุณท่าน StupidStormy36 อีกครั้ง)
<2> หน้าต่าง Status ว่าแต่ทำไมไม่มีตัวเลขสัดส่วนของตัวละครให้ดูง่ะ
<3> เปลี่ยนชื่อกันหน่อยมั้ย?
อ่ะ เสร็จแล้ว ฮ่าๆๆ
<4> ฉากหนึ่งของ Cutscene ภายในเกม
<5> Movie (แต่ไม่ใช่ CG เวอร์ๆแบบเกมต้นฉบับนะ ฮาๆ)
<6> บรรยากาศภายในแมพต่างๆ
<7> ร้านขายของ แต่ทำไมไม่มี command ปล้นร้านเหมือนเกม Dokapon อ่ะ เซ็งเลย
<8> งานเข้า! คู่ดูโอ้สุดโหดจาก Valkyrie Profile อย่างเจ๊ Lenneth กับ Freya ก็มาท้าชนด้วย จัดไป!
FAQs
<1> A : เกมที่ท่านนำมาลงนี่ เหมือนเป๊ะเลยกับ Star Ocean 3 ต้นฉบับใน PS2 รึป่าว?
Q : ไม่เชิงครับ ที่เหมือนจริงๆก็คงเป็นส่วนของเนื้อเรื่องและตัวละครเท่านั้นครับ ที่ผมจะพยายามทำให้ใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด (ตามที่ได้ออกตัวไว้ข้างต้นแล้ว ว่าเนื้อเรื่องอาจมีไม่ตรงและมั่วนิดๆ เพราะผมเองก็จำไม่ได้ทั้งหมด จะให้นั่งเปิด PS2 เล่นเกมนี้แล้วหาสมุดเปล่ามานั่งจดรายละเอียดไปด้วย คงไม่ไหวครับ - - ผมไม่อยากนั่งเล่นซ้ำรอบ 2 แล้ว)
<2> A : คิดยังไงถึงมานั่งทำเกมเลียนแบบเขาเนี่ย?
Q : ไม่รู้สิ ต้องบอกว่า ผม "บังเอิญ" ไปเจอะเจอกับสคริปต์ของท่าน StupidStormy36 เข้า ซึ่งแรกเห็นของผม ผมถึงกับชอบทันที อยากจะคารวะเจ้าคนทำงามๆเลยล่ะ - -" ทำไปได้ ผมว่ามันใกล้เคียงกับเกมต้นฉบับสุดๆแล้วอ่ะมั้ง สคริปต์
Menu ตัวนี้อ่ะ ผมเลยคิดอยากทำเกมนี้ขึ้นมาในบัดดล ฮาๆ อีกอย่างช่วงที่เริ่ม project นี้ผมกำลังเล่นเกมนี้อยู่ด้วย เลยคิดว่าลองทำเล่นดูซักหน่อยดีกว่า ยังไงก็ขอฝาก project นี้ด้วยละกันครับ ^ ^
<3> A : อ่า.. ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน ไม่รู้จักด้วยซ้ำ
Q : ลองโหลดไปเล่นสิครับ แล้วจะรู้ว่าเกมเขาดีจริง ฮาๆ (หมายถึงเกมต้นฉบับนะ มิใช่เกมที่ผมทำ - -) หรือถ้าท่านมี PS2 ก็ลองหาๆเกมนี้มาเล่นดูครับ แฟนๆ RPG ไม่ควรพลาดนะ ขอบอก หึหึ (ยิ่งตอนนี้กระแสเกม Star Ocean 4 กำลังมาแรงด้วยสิ เฮอะๆ)
เอาล่ะ.. ถึงเวลา Enjoy แล้ว~
Download
[hide]Star Ocean 3 - The Galaxy Level
Star Ocean 3 - The Universe Level
Star Ocean 3 - The 4D Level[/hide]
Audio < โหลดไฟล์นี้ไปแปะในโฟลเดอร์เกม หลังลงเกมเสร็จด้วยเน้อ อย่าลืมล่ะ
มี 3 ไฟล์ แต่เกมตัวเดียวกันครับ ที่มันแยกกันเพราะต่างกันตรงระดับความยาก
Galaxy Level = ค่า Status ของมอนสเตอร์ปกติ (เหมาะสำหรับผู้เริ่มเล่นเกมนี้ครั้งแรก หรือนักเล่นเกมประเภท RPG ทั่วไป)
Universe Level = ค่า Status ของมอนสเตอร์, Exp. และเงินที่ได้รับ x1.5 (เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการความท้าทาย แม้ว่าท่านจะเพิ่งเริ่มเล่นเกมนี้เป็นครั้งแรกก็ตามที ก็ไม่ถือว่ายากเกินกำลัง)
4D (Fourth Dimension) Level = ค่า Status ของมอนสเตอร์, Exp. และเงินที่ได้รับ x2 (แนะนำสำหรับผู้เล่นที่เล่นจบเกมนี้แล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยทั้งรู้ลึกและเข้าใจถึงแทคติกการต่อสู้ภายในเกมเป็นอย่างดี แม้ผู้เล่นเป็นมือใหม่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถเอาชนะระดับความยากนี้ได้เลย แต่อาจจะลำบากเกินไปสำหรับการเริ่มเล่นในครั้งแรก เพราะท่านต้องใช้ความอดทนสูงในการเล่นโหมด 4D นี้อย่างแน่นอน)
Credit Silparion
[Demo] Star Ocean - Till the End of Time