บทที่ 2 : ตัวละครปรับแต่งตัวละคร
1. ชื่อตัวละคร = ปรับเปลี่ยนได้ตามสบาย
2. อาชีพตัวละคร = อาชีพตัวละครจะเป็นการบ่งบอกว่าเขาจะใช้สกิลอะไรได้ จะใช้อาวุธชุดเกราะอะไรได้บ้าง ...เดี๋ยวค่อยไปว่ากันในบทที่สามดีกว่าเนอะ
3. เลเวล = กำหนดได้ว่าตัวละครนี้ จะมีเลเวลเริ่มที่เท่าไร(Initial Level) และมีเลเวลสูงสุดเท่าไร(Max Level)
4. แนวโน้มค่าประสบการณ์ = ไว้ใช้ปรับว่าตัวละครเราจะเลเวลเพิ่มช้าหรือเพิ่มเร็ว... เอ้า... ถ้าสงสัยล่ะก็ ดูข้างล่างเลย
1. Base Level (เพดานค่าประสบการณ์) = ตัวที่มีอิทธิพลเป็นอย่างยิ่ง แค่เลื่อนมันจึกเดี๋ยว ค่าก็เพิ่มมากแล้ว
2. Degree Increase (ค่าเสริม) = ตัวนี้ ใช้ปรับแนวโน้มเหมือนกัน แต่จะอยู่ภายใต้เพดานค่าประสบการณ์ตลอด
งงใช่ไหมล่ะ? มาดูตัวอย่างเลยดีกว่า เดี๋ยวผมจะเลื่อนทั้งสองบาร์นั้นให้ดูนะครับ...
ใจเย็นๆ... ใจเย็นๆ... ขอปรับให้ทั้งสองบาร์ลงมาอยู่ต่ำสุดก่อน
เอาล่ะ...เริ่มจาก Base Levelกัน ผมจะเพิ่มให้ถึงขีดสุดเลยนะ
ต่อมา เป็นคิวของอีกบาร์นึง
เพิ่มไม่เท่ากันใช่ไหมล่ะครับ?
แต่จริงๆแล้ว ทั้งสองตัวนี้มันทำงานร่วมกันนั่นแหล่ะ เอาเป็นว่าเลื่อนบาร์ให้ได้เลขที่ถูกใจก็พอแล้ว
3.Total = เหมือนกันแหล่ะครับ ทั้งสองแท็บนั้น เพียงแต่แท็บTotal จะแสดงค่าประสบการณ์ที่เลเวลนั้นมี ในขณะที่ Next Level จะแสดงค่าประสบการณ์ที่ต้องใช้ในการเพิ่มเลเวล ...เหมือนกันแหล่ะครับ อย่าไปยุ่งกับมันเลย!
5. รูปตัวละคร(ในฉากแผนที่) = เป็นตัวเดิน หรือที่เรียกกันว่า "ฮีโร่" นั่นเอง ที่เราใช้บังคับขึ้น,ลง,ซ้าย,ขวา ไปตามฉากแผนที่ได้
กดดับ เบิ้ลคลิ๊กแล้วจะเลือกได้ด้วย (ย้ำว่าดับเบิ้ลคลิ๊ก)
สงสัยรึเปล่าครับ? ว่ารูปตัวละครเหล่านี้มาจากไหน? แล้วเราจะเพิ่มรูปเข้ามาใหม่ยังไง? (ไม่อยากใช้แต่รูปจากโปรแกรม)
เดี๋ยวผมจะโชว์ให้ดูครับ
คลิ๊กตรงด้านบนนี้
หน้าต่างนี้เรียกว่าResource Managerครับ หรือเรียกไทยๆว่า ตัวจัดการทรัพยากรนั่นเอง!
เจ้าหัวส้มเราถูกเก็บอยู่นี่เอง
6. รูปตัวละคร(ในฉากต่อสู้) = โปรแกรมRMXP มีระบบต่อสู้ดีๆมาให้อยู่แล้ว ...แต่ถ้าอยากได้แบบอื่น ก็ต้องไปแสวงหาscriptมาใ้ช้เอานะครับ (โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบระบบต่อสู้RMXPอยู่แล้วล่ะ)
7. ค่าสถานะ = จะเป็นค่าพลังชีวิต, พลังโจมตีอะไรต่างๆนาๆครับ
สีแดง : พลังชีวิตสูงสุด
สีน้ำเงิน : พลังเวทย์สูงสุด
สีส้ม : พละกำลัง
สี เขียวอ่อน : ความแม่นยำ (ไม่ได้มั่วนะ คือโปรแกรมมันเขียนผิด ที่จริงต้องเป็นDexterity ไม่ใช่Defense ทดลองมาแล้ว ท่านGriever ฟันธง)
สีเขียวเข้ม : ความว่องไว
สีม่วง : ความฉลาด
1. แท็บ = เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้
2. ใช้สุ่มค่าสถานะขึ้นมา สำหรับคนขี้เกียจ โดย A คือเก่งที่สุด และ E คืออ่อนที่สุด
...นี่ อ่อนมากๆ ผมกด E
3. กำหนดตามเลเวล = กำหนดแบบเจาะจงว่าจะให้เลเวลนี้ๆ มีสถานะนี้ๆเท่าไร
... ส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้ฟังก์ชันนี้หรอกครับ จะใช้ก็ต่อเมื่ออยากเกลาตัวเลขให้สวยๆเท่านั้นแหล่ะ
ไหนๆ ลองทดลองใช้ซิฟังก์ชันนี้ ผมจะปรับเลเวล5ให้มีHP 9999
ดูสิ... โด่งซะน่าเกลียดเลย ก๊ากๆๆ
ทำไมไม่ปรับกราฟแท่งอื่นด้วยเล่า?
เอ้า เอ้า... เอาเข้าไป...
ปรับทีละแท่งแบบนั้น เมื่อไรจะครบ 99 แท่งล่ะ?
งั้น... มาพบกับนวัตรกรรมใหม่...
กด SHIFTค้างไว้ เพื่อลากแท่งกราฟ!!
(ลากเลยครับ... ลากไถไปตามรูปแท่งกราฟนั่นแหล่ะครับ)
แต่ถึงกระนี้เอง... มันก็ยังไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าข้อสี่ต่อไปนี้...
4. Create Curve = เอาไว้ใช้สร้างกราฟแบบอัตโนมัติ ใส่เลขใส่เลขเข้าไป ก็ได้แล้วกราฟ ไม่ต้องไปนั่งดึงทีละแท่ง
ให้เรากำหนด ว่าเลเวล1 จะมีค่าพลังชีวิตเท่าไร เลเวล99จะมีค่าพลังชีวิตเท่าไร
โปรแกรมจะสร้างกราฟให้เราโดยอัตโนมัติ!
ว่าแต่... ไอ้บาร์ข้างล่าง Early - Normal - Late นั่นคืออะไรล่ะ?
ไหนๆ ลองเล่นมันดู
ผมปรับให้เป็น Early ...นั่นหมายความว่า โอ้โห! ตัวละครจะได้พลังชีวิตเพียบมาตั้งแต่เลเวลต้นๆเลย
ไหนลองปรับให้เป็นLateดู
ไอ้หยา แบบนี้รับรองว่าได้พลังชีวิตเลเวลละขี้มด