บทที่ 4 : สกิล1. รายการของสกิล
2. ชื่อสกิล
3. ไอคอนประจำสกิลนั้นๆ
เพิ่มรูปไอคอนใหม่ๆตรงนี้ไง... ตัวจัดการทรัพยากร จากบทที่แล้ว ใช้ได้ตลอด
4. คำอธิบายสกิล5. เลือกเป้าหมายของสกิล
Enemy คือศัตรูตัวเดียว
All Enemy คือศัตรูทุกตัว
Self คือผู้ใช้สกิลเอง
One Ally คือสมาชิกในปาร์ตี้หนึ่งคน
All Ally คือ สมาชิกในปาร์ตี้ทุกคน
None คือ ไม่มีเป้าหมาย ใช้แล้วจบไปเฉยๆ
6. ตั้งว่าจะให้ใช้สกิลได้เมื่อไร
Battle คือ ในฉากต่อสู้เท่านั้น
Menu คือ ใช้ได้ในเมนูเท่านั้น (ในฉากแผนที่นั่นแหล่ะ)
Both คือ ใช้ได้ทั้งในฉากต่อสู้และในเมนู
Unusable คือ กดใช้ไม่ได้เลย
7. animationของผู้ใช้ เวลาใช้สกิล (เรื่องanimation เดี๋ยวติดตามต่อในบทที่ 11)
8. animationของเป้าหมาย เวลโดนสกิล9. เสียงเวลาใช้สกิล (มีผลในเมนูเท่านั้น)
10. เหตุการณ์ทั่วไป เราสามารถเรียกคำสั่งต่างๆหลังจากใช้สกิลจบได้ (ติดตามต่อในบทที่13)
11. ค่าต่างๆ เช่นพวกความแรง, พลังเวทย์ที่ใช้
SP Use คือ พลังเวทย์ที่ใช้
Power คือความแรงของสกิล (ถ้าติดลบ มันจะกลายเป็นสกิลเพิ่มพลังแทน ดังเช่นในรูป)
Attack F. : พลังโจมตีอาวุธ จะช่วยเพิ่มความแรงของสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Evasion F. : การหลบหลีกศัตรู จะมีผลต่อสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Strength F. : ค่าพลังโจมตีตัวละคร จะช่วยเพิ่มความแรงของสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Defense F. : ค่าความแม่นยำตัวละคร(ขอย้ำว่า ความแม่นยำ) จะช่วยเพิ่มความแรงของสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Agility F. : ค่าความเร็วตัวละคร จะช่วยเพิ่มความแรงของสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Mind F. : ค่าความฉลาดตัวละคร จะช่วยเพิ่มความแรงของสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Accuracy : ความแม่นยำของสกิล (100 คือแม่นที่สุด โดนทุกครั้ง)
Pow. Def F. : พลังป้องกันชุดเกราะ จะมีผลต่อสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Mag. Def F. : พลังป้องกันเวทย์ชุดเกราะ จะมีผลต่อสกิลนี้มากน้อยแค่ไหน (0-100%)
Variance : ยิ่งค่านี้มาก ความแรงของสกิลยิ่แกว่งมาก (ความแรงจะไม่แน่นอน เดี๋ยวแรง เดี๋ยวเบา)
2. กำหนดว่าสกิลนี้ธาตุอะไร13. เพิ่มสถานะผิดปกติแถมเข้าไปในสกิลด้วย
ลองติ๊กซ้ำหลายๆทีดู จะพบว่าเครื่องหมายมีสองแบบ
เครื่องหมายบวกคือ จะเพิ่มสถานะผิดปกติ
เครื่องหมายลบคือ จะทำให้สถานะผิดปกตินั้นหายไป