บทที่ 5 : ไอเทม1. รายการไอเทม2. ชื่อไอเทม3. รูปไอคอนประจำไอเทมนั้นๆ4. คำอธิบายไอเทม5. เลือกเป้าหมายของไอเทม (ฟังก์ชั่นนี้ เหมือนหมวดสกิลเด๊ะๆ)
Enemy คือศัตรูตัวเดียว
All Enemy คือศัตรูทุกตัว
Self คือผู้ใช้สกิลเอง
One Ally คือสมาชิกในปาร์ตี้หนึ่งคน
All Ally คือ สมาชิกในปาร์ตี้ทุกคน
None คือ ไม่มีเป้าหมาย ใช้แล้วจบไปเฉยๆ
6. ตั้งว่าจะให้ใช้ไอเทมนี้ได้เมื่อไร
Battle คือ ในฉากต่อสู้เท่านั้น
Menu คือ ใช้ได้ในเมนูเท่านั้น (ในฉากแผนที่นั่นแหล่ะ)
Both คือ ใช้ได้ทั้งในฉากต่อสู้และในเมนู
Unusable คือ กดใช้ไม่ได้เลย
7. animation เมื่อผู้ใช้ใช้ไอเทม8. animation เมื่อเป้าหมายโดนไอเทม9. เสียงเมื่อกดใช้ในจอเมนู10. เหตุการณ์ทั่วไป (เรียกคำสั่งหลังจากใช้ไอเทมนี้จบสิ้น)
11. ค่าต่างๆของไอเทม
Price = ราคา
SP Use = yesคือใช้แล้วหายไป noคือใช้ได้ไม่จำกัด ...โปรแกรมคงเขียนผิดน่ะครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับพลังเวทย์เลย
Base Statics = ตั้งว่าจะให้เพิ่มค่าความสามารถตัวละครด้วยไหม (ใช้สำหรับไอเทมประเภทเพิ่มความสามารถถาวร)
HP Recov. % = ฟื้นพลังชีวิต เป็น% (100 คือฟื้นเต็ม)
HP Recov = ฟื้นพลังชีวิตตามกำหนด
SP Recov. % = ฟื้นพลังเวทย์ เป็น% (100 คือฟื้นเต็ม)
SP Recov = ฟื้นพลังเวทย์ตามกำหนด
Accuracy = ความแม่นยำของไอเทม
Pow Def F. = ตั้งว่าพลังป้องกันชุดเกราะจะมีผลต่อไอเทมนี้ไหม (ใช้สำหรับไอเทมประเภทโจมตีศัตรูไง)
Mag Def F. = ทำนองเดียวกับอันข้างบน แต่อันนี้คือพลังป้องกันเวทย์
Variance = ยิ่งมีค่ามาก ยิ่งความแรงไม่แน่นอน (ถ้าตั้งไว้ 0 คือ ความแรงคงที่ตลอด)
12. กำหนดว่าจะให้ไอเทมนี้มีธาตุเป็นอะไร (กรณีไอเทมฟื้นพลัง อย่าไปกำหนดธาตุให้มันจะดีกว่า เดี๋ยวเพิ่มน้อยมากไม่เท่ากันนะจะบอกให้ เหอๆ)
13. ถ้าติ๊กเป็นเครื่องหมายบวก จะติดสถานะนั้นให้ตัวละคร ถ้าเป็นเครื่องหมายลบ จะลบสถานะนั้นออกจากตัวละครตัวอย่างไอเทมรักษาสถานะผิดปกติ
ดูสิ ติ๊กเครื่องหมายลบที่สถานะผิดปกติหมดเลย
ตัวอย่างไอเทมเพิ่มพลังป้องกันชั่วคราวสถานะ ก็ไม่ใช่มีแต่อันที่ไม่ดีนะ มีอันดีด้วย! เช่นอันนี้คือสถานะBarrier เพิ่มพลังป้องกัน
ตัวอย่างไอเทมเพิ่มค่าความสามารถแบบถาวรๆเลือกค่าความสามารถที่ต้องการ แล้วตั้งตัวเลขด้วยล่ะ ว่าจะให้เพิ่มเท่าไร
ตัวอย่างไอเทมแผนที่(กดใช้ได้)
เดี๋ยวไปศึกษาเหตุการณ์ทั่วไป(comment event) ในบทที่13ต่อนะครับ