บทที่ 8 : มอนสเตอร์มอนสเตอร์ในที่นี้คือศัตรูนั่นเองครับ
ขอเรียกว่ามอนสเตอร์นะครับ
1. รายการมอนสเตอร์2. ชื่อมอนสเตอร์3. รูปของมอนสเตอร์ (ดับเบิ้ลคลิ๊กเปลี่ยนได้นะครับ)
4. ค่าพลังต่างๆของมอนสเตอร์
Max HP = พลังชีวิตมอนสเตอร์
Max SP = พลังเวทย์มอนสเตอร์
Strength = พละกำลังมอนสเตอรื
Defense = ความแม่นยำมอนสเตอร์
Agility = ความว่องไวมอนสเตอร์
Mind = ความฉลาดมอนสเตอร์
Attack = พลังโจมตีมอนสเตอร์พลังโจมตีและพละกำลัง ต่างกันที่...
พลังโจมตี จะมีผลเมื่อโจมตีธรรมดา ส่วนพละกำลังจะมีผลเวลาใช้สกิล
Pow. Def = พลังป้องกัน
Mag. Def = พลังป้องกันเวทมนตร์
Evasion = อัตราการหลบหลีกมอนสเตอร์
5. animationของมอนสเตอร์มันเอง เวลาจะโจมตี6. animationของเป้าหมาย (พวกเรา-*-...) เวลาโดนมันอัด
7. ค่าประสบการณ์ที่ได้เมื่อปราบมอนสเตอร์ตัวนี้8. เงินที่ได้เมื่อปราบมอนสเตอร์ตัวนี้9. ไอเทมที่ได้ เมื่อปราบมอนสเตอร์ตัวนี้10. สกิลของมอนสเตอร์
Turns นั้น เลขตัวหน้า หมายถึงเทิร์นที่มอนสเตอร์จะใช้สกิลนี้ เลขตัวหลังคือ กำหนดว่ามอนสเตอร์จะใช้สกิลนี้ทุกๆกี่เทิร์น
HP Below นั้น ตัวเลขจะเป็นการกำหนดว่า เมื่อพลังชีวิตมอนสเตอร์ลดลงเหลือกี่% มอนสเตอร์จึงจะใช้สกิล
Avg Party Level Above จะเป็นการตั้งว่า ถ้าเลเวลเฉลี่ยสมาชิกในปาร์ตี้มีค่าเท่านี้ มอนสเตอร์จะใช้สกิล
Switch เป็นการกำหนดว่าถ้าสวิตช์เปิด มอนสเตอร์จะใช้สกิล
Basic จะเป็นพฤติกรรมพื้นฐานของมอนสเตอร์ (ไม่ใช่สกิลหรอก) ได้แก่ โจมตี, ป้องกัน, วิ่งหนี, อยู่เฉยๆไม่ทำอะไร
Skill เลือกสกิลให้มอนสเตอร์
Rating ตรงจุดนี้ ยิ่งเลขมาก มอนสเตอร์ก็จะใช้สกิลบ่อยมากขึ้น
11. ตั้งว่าจะให้มอนสเตอร์โดนธาตุเบาแรงอย่างไร (ในตัวอย่างคือ แพ้ธาตุไฟ และแพ้ธาตุ'ปราบผีดิบ')
ถ้าติ๊กเป็น F การโจมตีนั้นจะกลายเป็นเพิ่มพลังให้มอนสเตอร์แทน
12. ตั้งให้มอนสเตอร์โดนสถานะผิดปกติติดยากหรือง่ายอย่างไร (Aคือติดง่าย F คือติดยาก)