บทที่ 9 : กลุ่มมอนสเตอร์ข้อมูลที่เราตั้งค่าไปในบทที่แล้ว ยังเป็นแค่ข้อมูลครับ ต้องเอามาจัดกลุ่มซะก่อน ว่าจะให้เจอกี่ตัว ก็เหมือนกับตัวละครต้องมีปาร์ตี้นั่นแหล่ะ
1. รายการกลุ่มมอนสเตอร์2. ชื่อกลุ่มมอนสเตอร์3. ตั้งชื่อกลุ้มอัตโนมัติ4. เปลี่ยนพื้นหลัง (สำหรับการทดสอบ)
5. ทดสอบการต่อสู้6. จัดการตำแหน่ง, เพิ่มลดมอนสเตอร์
add คือเพิ่มมอนสเตอร์
delete คือลบมอนสเตอร์
clear คือลบมอนสเตอร์ทั้งหมด
dress คือจัดตำแหน่งมอนสเตอร์นั้นอัตโนมัติ (ตำแหน่งอัตโนมัตินี้จะอยู่บริเวณล่างๆอย่างที่เห็นในภาพ 9.1)
7. สร้างเหตุการณ์พิเศษ
เช่นอยากให้มอนสเตอร์พูดท้าทายพระเอกก่อนสู้ อะไรอย่างนี้
เรามาดูกันดีกว่า
เริ่มจากตรงขวามือที่เขียนว่าFrequency นั่นคือความบ่อยของเหตุการณ์
Battle คือเหตุการณ์จะเกิดขึ้นตอนต้นการต่อสู้
Turn คือเหตุการณ์จะเกิดขึ้นตอนต้นตาเล่นของผู้เล่น (ต้องรอให้ถึงตาเล่นผู้เล่นก่อน)
Instant คือเหตุการณ์จะเกิดขึ้นทันที ไม่ต้องรออะไรทั้งสิ้น
ทีนี้ มาดูcondition ทางซ้ายมือกันบ้าง
คล้ายๆกับบทที่แล้วเลยใช่ไหม? ตอนที่เราตั้งสกิลให้มอนสเตอร์
Turns นั้น เลขตัวหน้า หมายถึงเทิร์นที่เหตุการณ์พิเศษจะเกิด เลขตัวหลังคือ กำหนดว่าเหตุการณ์จะเกิดทุกๆกี่เทิร์น
Monster HP Below นั้น ตัวเลขจะเป็นการกำหนดว่า เมื่อพลังชีวิตมอนสเตอร์ลดลงเหลือกี่% เหตุการณ์จึงจะเกิด
Hero HP Below นั้น ตัวเลขจะเป็นการกำหนดว่า เมื่อพลังชีวิตตัวละครลดลงเหลือกี่% เหตุการณ์จึงจะเกิด
Switch เป็นการกำหนดว่าถ้าสวิตช์เปิด เหตุการณ์จึงจะเกิด
อ๊ะ ผมลืมบอกไป
ที่หน้าจอวางตัวมอนสเตอร์นั้น ถ้าเราคลิ๊กขวา จะมีตัวเลือกพิเศษสองตัวขึ้นมานะครับ
Hidden คือ ให้มอนสเตอร์มันซ่อนตัวอยู่ (ต้องใช้คำสั่งโชว์มอนสเตอร์ซ่อนตัว มันถึงจะปรากฎ ไม่งั้นก็ซ่อนอยู่อย่างนั้นแหล่ะ)
Invincible คือ อมตะ โจมตีเท่าไรก็ไม่ตาย