บทที่ 11 : Animationanimationนี้ เราจะเอาไปใช้เยอะทีเดียว ทั้งเวลาใช้สกิล เวลาโจมตี ถ้าไม่มีanimationอะไรเลย มันก็จะดูจืดๆไป
1. รายการanimation2. ชื่อanimation3. รูปที่จะเอามาทำanimation4. ตำแหน่งที่จะเล่นanimation
T คือบนหัวตัวละคร
M คือกลางตัวของตัวละคร
B คือใต้เท้าตัวละคร
Screen คือจะแสดงanimationแบบทั่วทั้งจอ (ไม่เจาะจงตัวละคร)
5. จำนวนframeทั้งหมดของanimationนี้ (ยิ่งมากยิ่งนาน)
6. ไปยังframeต่างๆ7. ใส่แสง ใส่เสียง
Frame Num คือ ระบุว่าแสงเสียงนี้จะเล่นที่frameไหน
Soumd Effect คือ เลือกเสียง
Variant คือ กำหนดว่าแสงเสียงนี้จะเล่นใน'โหมดสำเร็จ(Hit)' หรือ 'โหมดไม่สำเร็จ(Miss)'โหมดไม่สำเร็จคือ เวลาที่ใช้สกิลไม่ได้ผล เวลาที่โจมตีพลาด
ส่วนโหมดสำเร็จคือเวลาที่โจมตีโดนหรือใช้สกิลสำเร็จนั่นเอง
หากตั้งข้อนี้เป็นMiss ก็จะเล่นในโหมดไม่สำเร็จ
หากตั้งข้อนี้เป็นHit ก็จะเล่นในโหมดสำเร็จ
หากตั้งข้อนี้เป็นBoth ก็จะเล่นในทั้งสองโหมดเลย (แนะนำอันนี้ เพราะจะได้ไม่ต้องเซตมาก เดี๋ยวจะเหนื่อย)
Flash คือ กำหนดแสง ว่าจะให้แสงฉายที่เป้าหมาย หรือฉายทั่วทั้งหน้าจอ
None คือ ไม่มีแสง
Target คือฉายแสงที่เป้าหมาย (นึกภาพ เวลามอนสเตอร์มีแสงกระพริบสีแดงตอนโดนโจมตี)
Screen คือฉายแสงทั่วทั้งหน้าจอ
Hidden Target คือฉายแสงที่ศัตรูที่ซ่อนตัวอยู่ (ถ้าไม่เข้าใจ ให้กลับไปดูบทที่9 เรื่องกลุ่มศัตรู ...เราสามารถตั้งให้ศัตรูซ่อนตัวอยู่ได้)
Red, Green, Blue ก็คือสีนั่นเอง ... ส่วนStaturate คือความเข้มของสี
Duration คือระยะเวลาที่จะให้แสงนี้ฉาย ...หากตั้ง5frameแบบในรูป แสงก็จะฉายแป๊บเดียว (เป็นแสงกระพริบนั่นเอง)
8. เปลี่ยนรูปเป้าหมาย (เอาไว้ดู เอาไว้กะanimation)
9. เอาframeที่แล้ว ก็อปปี้มาใส่frameนี้
10. ก็อปปี้frame (จริงๆคลิ๊กขวาcopyจากรายการframeก็ได้นะ)
11. ลบรูปทุกรูปในframeนี้12. ทำให้animationเปลี่ยนแปลงขนาด, ทิศทาง เอง (แนะนำ อย่าเพิ่งใช้)
13. แก้ไขรูปหลายรูปทีเดียว
Frames คือเลือกFrameที่จะให้แก้
Cells คือเลือกหมายเลขของรูปในจอanimation (มุมซ้ายบนของกรอบ จะมีหมายเลขน่ะเห็นไหม อันนั้นแหล่ะ)
Pattern คือ เปลี่ยนรูป
X Coord. คือเปลี่ยนตำแหน่งแนวนอน (ยิ่งมาก ยิ่งไปทางขวา)
Y Coord. คือเปลี่ยนตำแหน่งแนวตั้ง (ยิ่งมาก ยิ่งลงข้างล่าง)
Magnify คือเปลี่ยนขนาด (ยิ่งมากยิ่งใหญ่)
Rotation คือหมุน (ไม่เกิน 360)
Mirror คือให้รูปมันกลับหัวกลับหาง
Opacity คือ ความเข้มของรูป
Blending คือ ลักษณะพิเศษ (add คือสีจ้า negative คือสีตรงกันข้าม)
14. เลื่อนรูปทุกรูปในจอanimation15. ทดลองเล่นanimation (Hit คือเล่นในโหมดสำเร็จ Missคือเล่นในโหมดไม่สำเร็จ)
16. รูปสำหรับเลือกมาใช้
คลิ๊กหนึ่งครั้งที่รูปเพื่อเลือก คลิ๊กอีกหนึ่งครั้งที่จอanimationเพื่อใส่รูป