บทที่ 12 : ไทล์เซตไทล์เซต (Tileset) คือวัตถุดิบที่ใช้วาดแผนที่ครับ
1. รายการไทล์เซต2. ชื่อไทล์เซต3. รูปที่จะเอามาใช้4. Auto Tile
คือไทล์ที่เชื่อมกันแบบอัตโนมัติ เช่นพวก น้ำ หญ้า กำแพงบ้าน อะไรพวกนี้
5. Panorama (ฉากหลังแม็พ)
เลือกรูปฉากหลังที่นี่เลย...
ฉากหลังนั้น จะปรากฎให้เห็นเมื่อมีช่องว่างในแม็พ
ผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็นแบบนี้ยังไงล่ะ
(แม็พนี้... ตรงที่เห็นเป็นฉากหลังทิวทัศน์ภูเขา ...ผมไม่ได้่ใส่รูปอะไรไว้เลย เว้นไว้เป็นช่องว่างเปล่าๆ)
ฉากหลังจะปรากฎขึ้นมาให้เห็นเอง
6. หมอก7. ฉากหลังฉากต่อสู้ (ฉากต่อสู้จะมีเหมือนกันทุกแม็พ)
8. กำหนดให้ผ่านได้/ไม่ได้
ถ้าเป็นเครื่องหมาย O คือผ่านได้
เครื่องหมาย X คือผ่านไม่ได้
เครื่องหมายรูปสี่เหลี่ยม คือ กำแพง (กำแพงในที่นี้คือ ขอบกำแพง ...ซึ่งมีลักษณะ ผ่านไม่ได้ทางซ้าย/ขวา แต่ผ่านได้ทางบน/ล่าง ลองเอาไปใช้ดู แล้วจะรู้)
9. กำหนดทิศทางการผ่าน
10. กำหนดการบดบังกัน
จะเป็นเครื่องหมายรูปดาว และมีตัวเลขกำกับอยู่ (ใช้สำหรับวัตถุที่อยู่สูง เหนือหัวฮีโร่ เช่นใบไม้ หลังคาบ้าน)
เลข1... คือ จะทับแค่ตัวฮีโร่ ไม่ทับหัว (ระยะ 1 ช่องประมาณ32 พิคเซลจากพื้น)
เลข2 ขึ้นไป... คือ จะทับทุกส่วนของฮีโร่เลย
...และ เลขที่มากกว่า ก็จะทับเลขที่น้อยกว่านะครับ
11. ทำให้ช่วงล่างตัวละครโปร่งแสง เมื่อเดินบนช่องนี้
12. ทำให้ช่องนี้เป็นเหมือนเคาน์เตอร์ร้านขายของ คือพูดคุยกับคนที่อยู่อีกฟากของวัตถุได้
แต่คุยผ่านได้แค่ช่องเดียวนะ
13. กำหนดรหัสภูมิประเทศ(Terrain)
สามารถกำหนดได้ตั้งแต่ 0-7 ซึ่งสามารถใช้คำสั่ง"ตรวจเช็คเงื่อนไข" ตรวจเช็คจากตัวแปรได้
ท่านสามารถตั้งให้แม็พไหน ใช้ไทล์เซ็ตไหน โดยคลิ๊กขวาที่ไอคอนแม็พ แล้วmap properties
จะเห็นเป็นหน้าตาดังรูปนี้