กำหนดตำแหน่ง X Y ด้วย Photoshop
ชื่อว่าหลายคนเวลาใช้RPG Maker จะเกิดอาการปวดเฮดได้ เมื่อถึงเวลาต้องกำหนดแกนX Yตอนใส่ภาพ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคพื้นฐานที่จะช่วยให้การใส่ภาพในRPG Makerเป็นเรื่องง่ายดายได้เลยทีเดียว และประหยัดเวลามาก เพราะไม่ต้องคำนวณหรือลองผิดลองถูกเองให้เสียเวลา
[hide]
![](/e.gif)
1. ให้สร้างภาพเปล่าๆขนาด640x480ขึ้นมาแล้วเอารูปที่ต้องการPasteลงไปในนั้น
![](/e.gif)
ไปที่กล่องInfoทางขวาบน กดรูปบวกข้างๆX: Y: แล้วเลือกPixel
![](/e.gif)
กดCtrl+T จะเกิดกล่องTransformขึ้นมา ไม่ต้องสน ให้ดูตัวเลขX Yในกล่อง แล้วจดไว้
![](/e.gif)
เอาไปใส่ในRPG Maker อย่าลืมกำหนดให้จุดอ้างอิงพิกัดเป็นจุดซ้ายบน
![](/e.gif)
WIN
แต่ระวังให้ดี!
![](/e.gif)
ถ้าเกิดซ้ายบนของภาพล้นกรอบ640x480ออกไป กล่องInfoจะไม่แสดงเลขพิกัด เพราะจุดอ้างอิงซ้ายบนมันล้นไปแล้ว
ส่วนวิธีข้างล่างนี้ ลำบากกว่าเล็กน้อย แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้จุดอ้างอิงเป็นกึ่งกลางของภาพแทน
![](/e.gif)
กดCtrl+T ให้ขึ้นTransformเหมือนเดิม แต่ เอาเมาส์วางไว้ตรงที่ลูกศรชี้ในภาพ แล้วนิ่งเข้าไว้ จากนั้นกดEsc
![](/e.gif)
กรอบTransformจะหายไป แต่อย่าเพิ่งขยับเมาส์! กวาดตามองที่กล่องInfoแล้วจดเลขไว้
![](/e.gif)
ใส่เลขเหมือนเดิม แต่คราวนี้ให้จุดอ้างอิงเป็นกึ่งกลางแทน
![](/e.gif)
ALSO WIN
[/hide]
Credit : Neoz Kaho
ที่มา : irpg.in.th
ชื่อว่าหลายคนเวลาใช้RPG Maker จะเกิดอาการปวดเฮดได้ เมื่อถึงเวลาต้องกำหนดแกนX Yตอนใส่ภาพ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคพื้นฐานที่จะช่วยให้การใส่ภาพในRPG Makerเป็นเรื่องง่ายดายได้เลยทีเดียว และประหยัดเวลามาก เพราะไม่ต้องคำนวณหรือลองผิดลองถูกเองให้เสียเวลา
[hide]
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step1.jpg)
1. ให้สร้างภาพเปล่าๆขนาด640x480ขึ้นมาแล้วเอารูปที่ต้องการPasteลงไปในนั้น
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step2.jpg)
ไปที่กล่องInfoทางขวาบน กดรูปบวกข้างๆX: Y: แล้วเลือกPixel
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step3.jpg)
กดCtrl+T จะเกิดกล่องTransformขึ้นมา ไม่ต้องสน ให้ดูตัวเลขX Yในกล่อง แล้วจดไว้
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step4.jpg)
เอาไปใส่ในRPG Maker อย่าลืมกำหนดให้จุดอ้างอิงพิกัดเป็นจุดซ้ายบน
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step5.jpg)
WIN
แต่ระวังให้ดี!
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/warn1.jpg)
ถ้าเกิดซ้ายบนของภาพล้นกรอบ640x480ออกไป กล่องInfoจะไม่แสดงเลขพิกัด เพราะจุดอ้างอิงซ้ายบนมันล้นไปแล้ว
ส่วนวิธีข้างล่างนี้ ลำบากกว่าเล็กน้อย แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้จุดอ้างอิงเป็นกึ่งกลางของภาพแทน
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step6.jpg)
กดCtrl+T ให้ขึ้นTransformเหมือนเดิม แต่ เอาเมาส์วางไว้ตรงที่ลูกศรชี้ในภาพ แล้วนิ่งเข้าไว้ จากนั้นกดEsc
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step7.jpg)
กรอบTransformจะหายไป แต่อย่าเพิ่งขยับเมาส์! กวาดตามองที่กล่องInfoแล้วจดเลขไว้
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step8.jpg)
ใส่เลขเหมือนเดิม แต่คราวนี้ให้จุดอ้างอิงเป็นกึ่งกลางแทน
![](http://i434.photobucket.com/albums/qq64/neozkaho/rpgmaker/step9.jpg)
ALSO WIN
[/hide]
Credit : Neoz Kaho
ที่มา : irpg.in.th
[เทคนิค] กำหนดตำแหน่ง X Y ด้วย Photoshop