How to Custom Message
วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Custom Message ใน Rpg Maker ในแบบของผมกันน่ะครับ
วันนี้ผมพาพิธีกรคนใหม่มานั้นก็คือ "ชาบู-คุง" นั้นเองครับ (ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)
Custom Message คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างที่เราได้ปรับหรือตกแต่งให้ดูสวยงามเท่แหวกแนว ขึ้นมาครับโดยเวลาเราเล่นเกมส์นั้นจะได้รสชาติของเกมนั้นๆมาด้วย
[hide]
Step 1 : เตรียมส่วนผสมต่างๆให้ครบ พร้อมที่จะปรุง
อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-
: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ
เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว custom message นี้แหละครับ
วัตถุดิบ : ภาพ custom message
: ภาพ Window Skin (เกี่ยวยังไง...เดี่๋ยวก็รู้ หึหึ)
ไปที่ "ฐานข้อมูล" ครับ หรือกดคีย์ลัด F10 เลยก็ได้ (ไปเร็วกว่าไม่ต้องเสียเวลาคลิก 555+)
[อธิืบายทีละบรรทัด]
1. เปลี่ยนสกินของระบบให้เป็นสกินอื่นๆเพราะเราได้ทำ custom message มาแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนมันไปภาพที่เราทำมามันจะซ้อนกับ window skin อันเก่าครับ และเวลาเปลี่ยนให้เปลี่ยนเป็น window skin ที่โปร่งใสทั้งหมดน่ะครับเพื่อให้มองเห็นภาพ custom message ของเราครับ
2. โชว์รูปภาพ custom message ที่ทำมา โดยกำหนอตำแหน่งและปรับความโปร่งใสให้เป็น 0
3. รอเวลาเพื่อให้คำสั่งข้างบนทำงานเสียก่อน
4. เคลื่อนย้ายรูปภาพตามหมายเลขที่เราโชว์ custom messageโดยทีนี้เราต้องปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 255
5. รอเวลาเหมือนเดิม
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมดหรือรอให้คำสั่งข้างบนทำงานหมดเสียก่อนแล้วค่อยเริ่มคำ สั่งอื่นๆต่อไป
เมื่อเราสร้างเหตุการณ์โชว์ภาพกันแล้วก็มาถึงขั้นตอนการลบภาพกันบ้า่ง [อธิบายที่ละบรรทัด]
1. เคลื่อนย้ายรูปภาพโดยปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 0
2. รอเวลา
3. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
4. ลบรูปภาพหมายเลขที่เรา set ไว้ให้แสดง custom message
5. รอเวลา
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
7. เปลี่ยน window skin ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม (ในที่นี้ของผมเป็น Black Opacity)
มาถึงส่วนที่เราจะ set ในส่วนของอีเว้นที่เดินไปมาบนแมพแล้วครับ
1. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะโชว์ custom message (ในที่นี้คือ Message normal)
2. แสดงข้อความคำพูดต่างๆของตัวละครนั้นๆ
3. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะลบ custom message (ในที่นี้คือ Delete message)
จากนั้นกด Run Game หรือ F12 เพื่อทดสอบเกมได้เลยครับ เมื่อคุยกับอีเว้นก็จะเห็นว่า window message เราเปลี่ยนไป (+พจ) ทำให้เกมส์เราดูมีอะไรที่น่าสนใจเพิ่มกันเข้ามาอีกครับ วันนี้ก็ขอจบรายการเพียงเท่านี้และขอขอบคุณน้อง ชาบู-คุง ที่มาเป็นพิธีกรให้ด้วยน่ะครับ (วิธีทั้งหมดนี้เป็นวิธีของผมน่ะครับใครมีวิธีอื่นที่ง่ายหรือแตกต่างจากอัน นี้ก็โพสมาได้เลยน่ะครับ ^^ ชาบู ชาบู ราเมน ราเมน~!!!)
[/hide]
ปล. โพสตอนตี 2 ง่วงฟระ =[]="
/me โฮกก !!! เผ่นๆ
Credit : Jacobo
ที่มา : irpg.in.th
วันนี้น่ะครับจะมานำเสนอวิืธีทำ Custom Message ใน Rpg Maker ในแบบของผมกันน่ะครับ
วันนี้ผมพาพิธีกรคนใหม่มานั้นก็คือ "ชาบู-คุง" นั้นเองครับ (ดำเนินรายการแทนทีน่ะน้อง หึหึๆ)
Custom Message คืออะไร - คือส่วน Window Skin ที่โชว์คำพูด,ตัวหนังสือต่างที่เราได้ปรับหรือตกแต่งให้ดูสวยงามเท่แหวกแนว ขึ้นมาครับโดยเวลาเราเล่นเกมส์นั้นจะได้รสชาติของเกมนั้นๆมาด้วย
[hide]
Step 1 : เตรียมส่วนผสมต่างๆให้ครบ พร้อมที่จะปรุง
อุปกรณ์ : Rm แน่นอนละที่ต้องมี -*-
: โปรแกรมตกแต่งภาพนี้ไม่ว่าจะเป็น Photoshop,Paint,Paint tool sia แล้่วแต่ใครจะถนัดใช้น่ะครับ
เราจะใช้ออกแบบไอ้ตัว custom message นี้แหละครับ
วัตถุดิบ : ภาพ custom message
: ภาพ Window Skin (เกี่ยวยังไง...เดี่๋ยวก็รู้ หึหึ)
ไปที่ "ฐานข้อมูล" ครับ หรือกดคีย์ลัด F10 เลยก็ได้ (ไปเร็วกว่าไม่ต้องเสียเวลาคลิก 555+)
[อธิืบายทีละบรรทัด]
1. เปลี่ยนสกินของระบบให้เป็นสกินอื่นๆเพราะเราได้ทำ custom message มาแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนมันไปภาพที่เราทำมามันจะซ้อนกับ window skin อันเก่าครับ และเวลาเปลี่ยนให้เปลี่ยนเป็น window skin ที่โปร่งใสทั้งหมดน่ะครับเพื่อให้มองเห็นภาพ custom message ของเราครับ
2. โชว์รูปภาพ custom message ที่ทำมา โดยกำหนอตำแหน่งและปรับความโปร่งใสให้เป็น 0
3. รอเวลาเพื่อให้คำสั่งข้างบนทำงานเสียก่อน
4. เคลื่อนย้ายรูปภาพตามหมายเลขที่เราโชว์ custom messageโดยทีนี้เราต้องปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 255
5. รอเวลาเหมือนเดิม
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมดหรือรอให้คำสั่งข้างบนทำงานหมดเสียก่อนแล้วค่อยเริ่มคำ สั่งอื่นๆต่อไป
เมื่อเราสร้างเหตุการณ์โชว์ภาพกันแล้วก็มาถึงขั้นตอนการลบภาพกันบ้า่ง [อธิบายที่ละบรรทัด]
1. เคลื่อนย้ายรูปภาพโดยปรับให้ค่าความโปร่งใสเป็น 0
2. รอเวลา
3. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
4. ลบรูปภาพหมายเลขที่เรา set ไว้ให้แสดง custom message
5. รอเวลา
6. เคลื่อนย้ายทั้งหมด
7. เปลี่ยน window skin ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม (ในที่นี้ของผมเป็น Black Opacity)
มาถึงส่วนที่เราจะ set ในส่วนของอีเว้นที่เดินไปมาบนแมพแล้วครับ
1. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะโชว์ custom message (ในที่นี้คือ Message normal)
2. แสดงข้อความคำพูดต่างๆของตัวละครนั้นๆ
3. เรียกใช้เหตุการณ์ที่เราจะลบ custom message (ในที่นี้คือ Delete message)
จากนั้นกด Run Game หรือ F12 เพื่อทดสอบเกมได้เลยครับ เมื่อคุยกับอีเว้นก็จะเห็นว่า window message เราเปลี่ยนไป (+พจ) ทำให้เกมส์เราดูมีอะไรที่น่าสนใจเพิ่มกันเข้ามาอีกครับ วันนี้ก็ขอจบรายการเพียงเท่านี้และขอขอบคุณน้อง ชาบู-คุง ที่มาเป็นพิธีกรให้ด้วยน่ะครับ (วิธีทั้งหมดนี้เป็นวิธีของผมน่ะครับใครมีวิธีอื่นที่ง่ายหรือแตกต่างจากอัน นี้ก็โพสมาได้เลยน่ะครับ ^^ ชาบู ชาบู ราเมน ราเมน~!!!)
[/hide]
ปล. โพสตอนตี 2 ง่วงฟระ =[]="
/me โฮกก !!! เผ่นๆ
Credit : Jacobo
ที่มา : irpg.in.th
[เทคนิค] การทำ Custom Message (กรอบคำพูดเป็นแบบของตัวเอง)